Thứ ba 22/04/2025 17:34

Top 3 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Nửa đầu năm nay, Thái Lan, Anh, Australia ghi nhận là top 3 thị trường ghi nhận tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý II năm 2024, xuất khẩu cá tragiá trị gia tăng của Việt Nam đạt 9 triệu USD, tăng 43%; lũy kế nửa đầu năm nay xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng đạt 17 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 2% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường.

Thái Lan là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam trong nửa đầu năm nay với giá trị hơn 3 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 19% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu sản phẩm này sang các thị trường. Tháng 3/2024 ghi nhận là tháng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Thái Lan đạt giá trị cao nhất, với hơn 800 nghìn USD, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2023. Sau khi tăng gấp rưỡi vào tháng 4/2024, thị trường này không nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, tháng 6/2024 Thái Lan tăng nhập khẩu trở lại, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt hơn 700 nghìn USD.

Quý II năm 2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam đạt 9 triệu USD, tăng 43%

Với hàng cá tra giá trị gia tăng, Thái Lan chủ yếu nhập khẩu cá tra cắt thỏi chiên chín đông lạnh, cá tra fillet cắt khúc tẩm bột chiên chín đông lạnh, cá tra cắt khúc tẩm bột chiên chín đông lạnh, cá tra cắt miếng tẩm bột đông lạnh, cá tra cắt thỏi tẩm bột chiên chín đông lạnh từ Việt Nam. Một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Thái Lan bao gồm các công ty: Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam – Chi nhánh đông lạnh Bến Tre chiếm 90% tỷ trọng, Gò Đàng chiếm 8% tỷ trọng, Vĩnh Hoàn và công ty TNHH MTV SX - XNK Phi Long.

Nguồn Tổng cục Hải quan, VASEP

Sau Thái Lan, Anh đứng thứ 2 là thị trường nhập khẩu nhiều cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu sản phẩm này sang Anh đạt hơn 2 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 2/2024 là tháng thị trường này tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng, với hơn 500 nghìn USD, tăng 56% so với cùng kỳ.

Phân khúc cá tra giá trị gia tăng, trong nửa đầu năm 2024, Anh chủ yếu nhập khẩu cá tra cắt khúc tẩm bột chiên sơ đông lạnh chiếm 55% tỷ trọng, và cá tra fillet tẩm bột đông lạnh chiếm 41% tỷ trọng. Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam – Chi nhánh đông lạnh Bến Tre (55%), Vĩnh Hoàn (41%), Gò Đàng (2%) và Phú Thạnh (2%) là các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh trong 6 tháng đầu năm nay.

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Australia đạt hơn 2 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 2/2024 là tháng quốc gia này tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với hơn 500 nghìn USD, tăng gấp gần 17 lần so với tháng 2/2023.

Cá tra fillet tẩm bột đông lạnh, cá tra fillet tẩm bột chiên sơ đông lạnh là 2 sản phẩm chủ yếu trong phân khúc cá tra giá trị gia tăng được người tiêu dùng tại Australia ưa thích, với tỷ trọng lần lượt là 46% và 16% trong tổng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang thị trường này. Top doanh nghiệp xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Australia bao gồm: Vĩnh Hoàn chiếm 47%, Vạn Đức Tiền Giang chiếm 28%, SEAVINA chiếm 21%,...

Các mặt hàng cá tra giá trị gia tăng Việt Nam đang dần được ưa thích tại nhiều thị trường quốc tế, do tính đa dạng, dễ chế biến, phong phú và giàu dinh dưỡng từ loài cá thịt trắng thơm ngon. Mặc dù giá trị xuất khẩu còn “khiêm tốn” so với mặt hàng chủ lực là phile cá tra đông lạnh, nhưng cá tra giá trị gia tăng vẫn hứa hẹn tiềm năng xuất khẩu lớn nếu doanh nghiệp biết tận dụng các cơ hội.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Thái Lan

Tin cùng chuyên mục

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu