Tổng kết tháng hành động Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe

Sau 1 tháng hành động, Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe - AstraZeneca Việt Nam đã được tổng kết với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt, chương trình đã phối hợp với nhiều tổ chức y tế và bệnh viện triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền nâng cao nhận thức, khám sàng lọc… cho bệnh nhân.  

Theo đó, ngày 8/5, Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe đã cùng Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức hội nghị khoa học “Cập nhật chẩn đoán điều trị Hen phế quản theo tổ chức Sáng kiến Hen toàn cầu (Global Initiative Asthma – GINA) 2019” nhằm cập nhật chẩn đoán và điều trị hen cho hơn 700 bác sĩ (BS) trên cả nước tham dự tại chỗ và trực tuyến. Ngày 11/5, chương trình và bệnh viện cũng đã tổ chức khám, chụp X-Quang, đo chức năng thông khí phổi và tư vấn miễn phí phát hiện sớm hen phế quản tại cộng đồng cho 500 người dân tại xã Minh Châu, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang…

tong ket thang hanh dong chuong trinh vi la phoi khoe
Hội nghị thường niên Ngày Hen toàn cầu

Ngày 12/5: Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe đã hợp tác với Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng Tp.HCM tổ chức hội nghị “Mạng lưới quản lý Hen và bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) trong cộng đồng (ACOCU)” thu hút 350 BS tham dự với mục đích: nâng cao nhận thức về bệnh hen cho nhân viên y tế, cập nhật các thông tin về hen, kiện toàn mạng lưới ACOCU VN…

Song song đó, trong 3 tháng 5, 6 và 7, chương trình cũng đã, đang và sẽ tiến hành khám sàng lọc cho 2.110 bệnh nhân tại các bệnh viện Y Cần Thơ, Bạc Liêu, Bình Tân, Bạch Mai, Phổi Trung ương, ĐHYD Phòng khám 1, Gò Vấp, Phổi Ninh Bình, Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nông nghiệp…

Những hoạt động trên nhằm tăng hiểu biết về Hen phế quản trong cộng đồng, giúp người bệnh hen được phát hiện và điều trị sớm một cách chủ động, đồng thời tạo cơ hội cho BS được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới trong chẩn đoán và điều trị Hen phế quản.

Hen là bệnh viêm mạn tính đường thở, gây ra hơn 346.000 ca tử vong và 13,8 triệu người sống với bệnh tật mỗi năm trên toàn thế giới. Tại VN, chỉ có 39,7% bệnh nhân kiểm soát hen tốt, trong khi đó có tới 62,3% bệnh nhân được thống kê chỉ dùng thuốc giãn phế quản để điều trị khi lên cơn hen. Đây là thực tế đáng lo ngại bởi các nghiên cứu đã chỉ ra lạm dụng thuốc giãn phế quản mà không dùng thuốc kiểm soát có mối liên hệ với sự tăng nguy cơ tử vong do hen.

PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng Tp.HCM, cho biết: “Điều kiện điều trị bệnh hen ngày nay đã đạt được nhiều tiến bộ nhưng vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Ví dụ như bệnh nhân vùng sâu vùng xa chưa tiếp cận được các đơn vị quản lý Hen và BPTNMT đạt chuẩn. Thuốc điều trị hen tuyến cơ sở vẫn đang thiếu, chúng ta vẫn chưa có phác đồ quốc gia điều trị hen. Với cập nhật GINA 2019, tôi hy vọng Bộ Y tế hỗ trợ để Hội Hô hấp Việt Nam, Hội Phổi Việt Nam, Hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng Tp.HCM viết phác đồ điều trị làm cơ sở pháp lý cho tất cả các bệnh viện tuyến cơ sở xin được thuốc hen cho bảo hiểm y tế (BHYT)... Vì vậy, các hoạt động chương trình Vì Lá Phổi Khỏe triển khai vừa qua có ý nghĩa rất lớn. Thứ nhất, chương trình hỗ trợ việc đưa ra phác đồ điều trị thống nhất, xây dựng qui trình quản lý tại bệnh viện để nâng cao chất lượng quản lý bệnh nhân hen ngoại trú. Đối với đội ngũ y, bác sĩ, chương trình giúp nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và quản lý cho cán bộ y tế tỉnh thành, quận, huyện và tuyến cơ sở trên cả nước thông qua các buổi đào tạo y khoa liên tục và các chương trình cập nhật các thông tin y khoa. Về phía cộng đồng và bệnh nhân, chương trình Vì Lá Phổi Khỏe sẽ giúp nâng cao nhận thức đúng về bệnh thông qua các câu lạc bộ bệnh nhân và các hoạt động khám tầm soát, hỗ trợ giáo dục bệnh nhân về các triệu chứng, cải thiện chẩn đoán, điều trị sớm và tuân thủ điều trị để kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. Tất cả đều vì mục tiêu cuối cùng là giúp bệnh nhân sống bình thường như người khỏe mạnh”.

Ông Nitin Kapoor, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết: “Tập thể AstraZeneca Việt Nam nói chung và đội ngũ thực hiện chương trình Vì Lá Phổi Khỏe nói riêng rất phấn khởi khi phối hợp được với nhiều bệnh viện và tổ chức y tế thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức và khám sàng lọc, tầm soát cho bệnh nhân về bệnh hen nhân Ngày Hen toàn cầu. Những hoạt động thiết thực này một lần nữa nhấn mạnh cam kết của AstraZeneca là đồng hành cùng các đối tác để bảo vệ và nâng cao sức khỏe thể lực và tinh thần cho người dân Việt Nam cũng như đóng góp vào việc phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

tong ket thang hanh dong chuong trinh vi la phoi khoe
Chương trình đã phối hợp với các tổ chức y tế và bệnh viện triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa cộng đồng

Chương trình “Vì Lá Phổi Khỏe” do AstraZeneca hợp tác với Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế triển khai với số tiền đầu tư lên đến 1 triệu đô-la Mỹ (2017 – 2020) nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú cho các bệnh Hen và BPTNMT ở Việt Nam. Từ khi triển khai đến nay, chương trình đã xây dựng được 29 đơn vị quản lý Hen và BPTNMT, khám tầm soát cho 1.800 bệnh nhân, tặng 19 máy hô hấp ký và 722 máy phun khí dung nhằm hỗ trợ cho BS trong công tác điều trị và triển khai chương trình đào tạo y khoa liên tục cho hơn 2.500 BS.

Ngày Hen toàn cầu (thứ Ba đầu tiên tháng Năm hàng năm) do GINA khởi xướng vào năm 1998 nhằm nâng cao nhận thức và chất lượng quản lý bệnh Hen phế quản trên toàn thế giới. Mỗi năm GINA luôn cập nhật các kiến thức và khuyến cáo mới trong điều trị và quản lý bệnh Hen. Chủ đề năm này là STOP: Symtom evaluation (Đánh giá triệu chứng), Test response (Kiểm tra), Observe and Assess (Quan sát và đề xuất phương pháp điều trị) và Proceed to Adjust treatment (Tiến hành điều trị).

Ngay sau các chương trình nhân Ngày Hen toàn cầu, Hội Hen - Dị ứng- Miễn dịch Lâm sàng Tp.HCM phối hợp với công ty AstraZeneca Việt Nam đã tổ chức buổi đào tạo y khoa liên tục trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn phù hợp trong điều trị Hen và BPTNMT”, thu hút sự tham gia của nhiều Phó Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành Hô hấp trong và ngoài nước cùng với 871 BS trên toàn quốc. Tại sự kiện, các báo cáo viên đã cung cấp những kiến thức hữu ích trong thực hành lâm sàng như tầm quan trọng của cá thể hóa dụng cụ hít trong kiểm soát Hen và BPTNMT. Theo đó, BS cần lưu ý chọn dụng cụ hít mà bệnh nhân có thể và sẽ dùng một cách hiệu quả. Khi đã xác định dụng cụ hít phù hợp với từng bệnh nhân, cần tăng cường huấn luyện bệnh nhân về cách dùng dụng cụ hít hợp lý và nên kiểm tra cách dùng ở mỗi lần tái khám.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân sẽ được cấp cứu bằng máy bay và đường thủy

TP. Hồ Chí Minh: Người dân sẽ được cấp cứu bằng máy bay và đường thủy

Mục tiêu đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ có 3 Trung tâm cấp cứu 115 khác ngoài bệnh viện và 2 trạm cấp cứu đường hàng không và đường thủy.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Ngày 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
Loại quả vừa ăn sống hoặc nấu thành nhiều món có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư, tim mạch

Loại quả vừa ăn sống hoặc nấu thành nhiều món có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư, tim mạch

Cà chua là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là phòng ngừa tim mạch đến ung thư

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế thông tin về việc “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe’’

Bộ Y tế thông tin về việc “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe’’

Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố; bệnh viện, viện… hướng dẫn văn bản liên quan công tác khám sức khỏe.
​​​​​​​Chưa tìm ra nguồn lây nhiễm cúm A/H5N1 ở Khánh Hoà

​​​​​​​Chưa tìm ra nguồn lây nhiễm cúm A/H5N1 ở Khánh Hoà

Ngành y tế tỉnh Khánh Hoà chưa tìm ra nguồn lây cúm A/H5N1 khiến nam sinh 21 tuổi tử vong, do địa phương chưa có ổ dịch, chưa có cảnh báo.
Quả dừa ngoài giải khát còn tác dụng chữa loại bệnh mà 70% dân số Việt Nam mắc và nguy cơ mắc

Quả dừa ngoài giải khát còn tác dụng chữa loại bệnh mà 70% dân số Việt Nam mắc và nguy cơ mắc

Dừa là loại quả "quốc dân" có vị thanh mát, ngọt dịu. Không những thế, nó còn rất thích hợp điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh đau dạ dày.
Số ca mắc bệnh lao tăng cao, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh

Số ca mắc bệnh lao tăng cao, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh

Hàng năm, khoảng 13.000 người người tử vong do bệnh lao; 40% người mắc lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị, đặc biệt người trẻ mắc lao gia tăng.
Vị thuốc hay từ cây hoa ngũ sắc

Vị thuốc hay từ cây hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc không chỉ dùng làm cảnh mà nó còn là một vị thuốc được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh của y học cổ truyền.
Một loại gia vị ví như “thần dược” giúp giảm mỡ máu cao

Một loại gia vị ví như “thần dược” giúp giảm mỡ máu cao

Quế là loại gia vị bổ dưỡng có thể thêm vào nhiều món ăn và còn có tác dụng giúp giảm mỡ máu cao, được các chuyên gia chuyên dinh dưỡng khuyên dùng.
Lof Malto triệu bước nhảy tạo kỷ lục đồng diễn sân trường

Lof Malto triệu bước nhảy tạo kỷ lục đồng diễn sân trường

Hơn 5 triệu học sinh của hơn 10.000 trường THCS trên cả nước đã tham gia màn đồng diễn có tên gọi “Tiến bước dưới cờ đoàn và Lof Malto - Khi nào mình lớn”.
Hoa quỳnh: Món ăn và vị thuốc quý ít ai biết

Hoa quỳnh: Món ăn và vị thuốc quý ít ai biết

Hoa quỳnh thường nở về đêm với hương thơm rất đặc biệt. Ít ai biết, hoa vừa là vị thuốc quý mà còn chế biến thành những món ăn thơm ngon bổ dưỡng.
Cúm A H5N1: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Cúm A H5N1: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa

H5N1 là một loại virus cúm A có khả năng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia cầm, chính vì thế mà H5N1 còn có tên là cúm gia cầm.
Mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và bệnh ung thư

Mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và bệnh ung thư

Cà phê không chỉ là loại đồ uống khiến hàng triệu người trên thế giới say mê mà còn giúp hỗ trợ phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.
Bộ Y tế thông tin về trường hợp mắc Cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

Bộ Y tế thông tin về trường hợp mắc Cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

Chiều tối ngày 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có thông tin cụ thể gửi báo chí về trường hợp mắc Cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa.
TP. Hồ Chí Minh “quản chặt” đầu vào của hàng hóa, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh “quản chặt” đầu vào của hàng hóa, thực phẩm

Hiện nay điều kiện để bán hàng vào siêu thị TP. Hồ Chí Minh có thể sẽ khó hơn trước song đây là việc cần thiết để ngăn chặn thực phẩm không an toàn.
Việt Nam hiện là nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu

Việt Nam hiện là nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu

Việt Nam hiện là nước có gánh nặng bệnh lao cao trên toàn cầu; hơn 40% bệnh nhân lao nằm trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị.
Bệnh viện ngành mắt tìm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn’’ đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế

Bệnh viện ngành mắt tìm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn’’ đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế

Ngày 23/3 tại Bắc Ninh, Bệnh viện Mắt TW chủ trì Hội nghị Giám đốc các bệnh viện chuyên khoa mắt, cập nhật kinh nghiệm đào tạo, chỉ đạo tuyến và đấu thầu y tế.
"Bắt tay" đối tác ngoại để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

"Bắt tay" đối tác ngoại để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tổ chức Strasys (Anh) sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm xuất sắc để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên sâu cho người dân.
Loại rau mọc dại nhưng được ví như “thần dược” cực kỳ tốt cho sức khỏe

Loại rau mọc dại nhưng được ví như “thần dược” cực kỳ tốt cho sức khỏe

Rau má mọc dại khắp nơi nhưng lại là loại thực phẩm bổ dưỡng và có nhiều dược tính tốt cho sức khỏe.
Khánh Hoà phát hiện 1 ca nhiễm cúm A/H5

Khánh Hoà phát hiện 1 ca nhiễm cúm A/H5

Nam sinh 21 tuổi, học Trường Đại học Nha Trang (Khánh Hoà) dương tính với cúm A/H5, là bệnh lây truyền từ gia cầm sang người, có tỷ lệ tử vong cao, khoảng 50%.
Việt Nam được chọn là quốc gia nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao

Việt Nam được chọn là quốc gia nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao

Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn triển khai nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao M72.
​Vụ ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang: Tất cả bệnh nhân ra viện

​Vụ ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang: Tất cả bệnh nhân ra viện

Hàng trăm bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang (Khánh Hoà) điều trị tại các cơ sở y tế đã ra viện trong tình trạng khoẻ mạnh.
Loại gia vị bán nhiều ở chợ chống ung thư hiệu quả

Loại gia vị bán nhiều ở chợ chống ung thư hiệu quả

Riềng đã được chứng minh là loại thảo dược chống ung thư vượt trội, có tác dụng với nhiều loại ung thư khác nhau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động