Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 07/12/2019 19:13

Tổng cục Quản lý thị trường “bắt tay” với HATAP chống hàng giả

16:28 | 24/09/2019
Ngày 24/9, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Hà Nội (HATAP) nhằm nối dài cánh tay cùng lực lượng QLTT đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng Việt Nam.

Đây là Thoả thuận hợp tác thứ hai Tổng Cục QLTT ký kết với Hiệp hội trong vòng 1 tuần qua.

tong cuc quan ly thi truong bat tay voi hatap chong hang gia

Lễ ký thoả thuận giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội (Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường)

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, chống hàng giả là cả một câu chuyện dài muôn thuở, bởi hiện nay hàng giả đã trở thành vấn nạn.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, trong thời gian qua, Tổng cục QLTT đã có nhiều kế hoạch liên quan đến công tác chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Nhiều vụ việc triển khai và bước đầu đã mang lại thành công, điển hình như vụ lực lượng QLTT đã bắt giữ tận xưởng đơn vị làm giả mặt hàng thời trang The North Face – một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Mỹ.

Từ kết quả đã đạt được trong những đợt truy quét vừa qua, ông Trần Hữu Linh cho rằng, muốn đẩy lùi nạn hàng giả cần tập trung vào 3 điểm chính. Thứ nhất, về mặt thể chế, chế tài. Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tăng cường công tác vận động bởi hàng giả hiện nay ở cả hai chiều cung và cầu. Thứ 3, đẩy mạnh công tác thông tin.

Muốn chống hàng giả phải tạo ra thông tin tốt từ cơ sở báo tin, thông tin tuyên truyền, tổ chức hệ thống thông tin” - ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh và cho rằng, doanh nghiệp cũng nên là đối tượng chủ động trong việc công khai các mặt hàng bị làm giả của đơn vị mình với các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp tin tưởng, cơ quan chức năng phải tạo ra cơ sở để doanh nghiệp đặt niềm tin, đến và chia sẻ, cùng phối hợp với cơ quan chức năng để ngăn chặn, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp. “Với hơn 300 doanh nghiệp hội viên, đây là điều mà Tổng cục QLTT kỳ vọng sau lễ ký với HATAP” – ông Trần Hữu Linh cho hay.

Không chỉ dừng lại ở mặt hình thức, ông Linh mong muốn nội dung ký kết sẽ được hiện thực hoá bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực. Chẳng hạn như, hai đơn vị có thể thiết lập Trung tâm tư vấn giải đáp pháp luật để có thể hỗ trợ ngay cho DN khi cần.

Thể hiện sự nhất trí và khẳng định tại Lễ ký kết, ông Triệu Quang Thìn - Chủ tịch HATAP - cam kết, sau lễ ký, HATAP sẽ lên chương trình, kế hoạch chi tiết nhằm cụ thể hoá các mục tiêu theo nội dung bản thoả thuận để mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình thực thi.

Chí ít gióng lên những hồi chuông, đưa lên những thông tin mới để người tiêu dùng và DN biết rằng giữa Tổng cục QLTT và HATAP có cơ sở pháp lý chắc chắc để lên những kế hoạch chi tiết trong công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho DN, bảo vệ người tiêu dùng” - ông Triệu Quang Thìn quyết tâm.

Mục tiêu chính của thỏa thuận hợp tác là nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại.

Thu Phương