Thứ bảy 10/05/2025 11:17

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan có Văn bản số 4736/TCHQ-TXNK ngày 2/10/2024 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu.

Qua quá trình rà soát trên hệ thống nghiệp vụ Hải quan đối với mặt hàng đồng xuất khẩu, Tổng cục Hải quan phát hiện một số tờ khai có mô tả hàng hoá không phù hợp với mã số khai báo nhưng được chấp nhận thông quan.

Cần rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Cụ thể như sau: Mặt hàng khai báo là đồng lá phế liệu được chấp nhận thông quan theo mã số 7410.11.10 (thuế suất thuế xuất khẩu 0%), tuy nhiên theo tên khai báo thì mặt hàng phù hợp phân loại thuộc mã số 7404.00.00 (thuế suất thuế xuất khẩu 22%).

Mặt hàng khai báo là phế liệu đồng trắng được chấp nhận thông quan theo mã số 7409.90.00 (thuế suất thuế xuất khẩu 0%), tuy nhiên theo tên khai báo thì mặt hàng phù hợp phân loại thuộc mã số 57404.00.00 (thuế suất thuế xuất khẩu 22%).

Mặt hàng khai báo là đồng tinh luyện lá mỏng dạng cuộn chưa được bồi (phế liệu nằm trong tỷ lệ hao hụt) được chấp nhận thông quan theo mã số 7410.11.90 hoặc mã số 7409.11.00 (thuế suất thuế xuất khẩu 0%), tuy nhiên theo tên hàng khai báo thì phù hợp xem xét phân loại thuộc mã số 7404.00.00 (thuế suất thuế xuất khẩu 22%).

Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các tờ khai khai báo mặt hàng đồng xuất khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc gian lận khai báo sai mã số để trốn thuế xuất khẩu.

Trường hợp không đủ cơ sở để kết luận về mã số hàng hóa thì lấy mẫu phân tích/giám định để xác định rõ bản chất hàng hóa làm cơ sở xác định mã số theo quy định.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Cục Hải quan

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O