Tổng cục Hải quan: Tạo thuận lợi hóa thương mại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề đến nhiều mặt đời sống, kinh tế, xã hội, nhất là các hoạt động ngoại thương, trong 7 tháng đầu năm 2020, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi thương mại, đẩy nhanh thông quan hàng hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cho biết, hoạt động thương mại xuyên biên giới đối với cộng đồng doanh nghiệp trong 7 tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn, do các quốc gia, trong đó có Việt Nam, áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới, hạn chế xuất nhập cảnh, đóng các đường mòn, lối mở biên giới, hạn chế các chuyến bay... để chống dịch Covid-19. Để tháo gớ vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo thuận lợi hóa thương mại, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với một số hiệp hội, doanh nghiệp ưu tiên, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố hàng ngày báo cáo tình hình vướng mắc của doanh nghiệp về Tổng cục Hải quan để kịp thời có phương án xử lý, đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo hải quan các tỉnh, thành phố có các sân bay quốc tế tạo thuận lợi thủ tục khách xuất nhập cảnh, phối hợp giải tỏa nhanh hành khách đảm bảo phòng chống dịch và tuân thủ đúng pháp luật hải quan, triển khai thông quan nhanh đối với hàng hóa.

2211 thu tuc hai quan copy
Hướng dẫn, giải quyết thủ tục hải quan

Tại các tỉnh biên giới, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo hải quan địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội đàm với các cơ quan chức năng nước bạn để tạo thuận lợi giao thương, trên cơ sở vẫn tuân thủ các qui định chống dịch. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đặc biệt của Trung Quốc để giải tỏa ách tắc phương tiện, hàng hóa tại các khu vực cửa khẩu biên giới, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện, nguyên liệu, máy móc thiết bị về phục vụ sản xuất trong nước.

Tại tỉnh biên giới Lào Cai, để thông quan nhanh hàng hóa, cơ quan hải quan đã triển khai giải pháp hỗ trợ kiểm soát phương tiện thông qua thành lập đội xe trung chuyển từ cửa khẩu về các địa điểm kiểm tra, giúp đội ngũ lái xe chuyên nghiệp không phải cách ly 14 ngày theo qui định. Hải quan cũng đã cho phép phương tiện chở hàng hóa siêu trường, siêu trọng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu được đi sâu vào nội địa giao hàng và quay trở lại.

Tại Lạng Sơn, nơi diễn ra ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan tăng giờ làm việc, đẩy nhanh thông quan, điều tiết lượng xe hàng qua cửa khẩu phù hợp với năng lực bốc xếp để tránh hàng hóa của doanh nghiệp phải lưu bãi lâu bên phía Trung Quốc; tham gia hội đàm với phía Trung Quốc để mở lại các hoạt động thông quan tại các cửa khẩu, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa, tăng năng lực tại các khu vực kho bãi cửa khẩu.

0457 cua khau hu nghi2020
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung

Liên quan đến khó khăn của doanh nghiệp nộp bản gốc giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) do ảnh hưởng dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan đã trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư 47/2020/TT-BTC, trong đó gia hạn cho doanh nghiệp được nộp C/O trong thời gian 01 năm kể từ ngày được cấp (quy định trước là 30 ngày); chấp nhận C/O sử dụng chữ ký, con dấu điện tử hoặc bản chụp (scan) để nộp (trước đây quy định bản gốc); áp dụng cho các tờ khai hải quan nhập khẩu đăng ký từ ngày 23/1/2020 cho đến khi công bố hết dịch. Điều này đã giúp các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi đặc biệt khi chưa có bản gốc chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Nhận được phản ánh của doanh nghiệp nêu khó khăn về sử dụng mã vạch gắn trên hàng hóa xuất khẩu, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố khi làm thủ tục hải quan hàng hóa xuất khẩu, không yêu cầu người khai phải xuất trình văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài, mà người khai hải quan phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Liên quan đến chứng từ vận tải hàng hóa quá cảnh, chuyển tải qua nước không phải là thành viên Hiệp định CPTPP, hải quan Việt Nam cũng đã không yêu cầu phải nộp chứng từ chứng minh đối với hàng hóa vận chuyển nguyên container, nguyên chì từ nước xuất khẩu đến Việt Nam; chấp nhận vận đơn chủ cho từng chặng, vận đơn thứ cấp, nếu trên vận đơn thứ cấp thể hiện hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu; không xử phạt phương tiện vận tải quá thời hạn tái nhập, tái xuất nếu có tài liệu xác định thuộc trường hợp bất khả kháng (do bị áp dụng biện pháp tạm dừng xuất nhập cảnh, hoặc người điều khiển phương tiện phải cách ly tại thời điểm phương tiện phải tái xuất, tái nhập)...

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng đã triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia và giám sát tự động tại sân bay quốc tế Nội Bài, góp phần giúp cho doanh nghiệp cắt giảm được chi phí nhân công, thời gian đi lại giải quyết các thủ tục đưa hàng ra, vào khu vực cảng, giảm thời gian và chi phí hoàn tất thủ tục thông quan xuất nhập khẩu, chi phí lưu kho bãi. Doanh nghiệp không phải sử dụng chứng từ giấy xuất trình với hải quan như trước, mà đã được điện tử hóa trên hệ thống với thông tin trao đổi, xử lý nhanh chóng và chính xác...

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động