Doanh số suy giảm vì sức ép cạnh tranh
Trong bối cảnh sức ép chiến tranh thương mại ngày một gia tăng, các doanh nghiệp Trung Quốc đang có xu hướng chuyển hướng xuất khẩu mạnh sang Việt Nam. Để cạnh tranh trực tiếp với hàng trong nước, giá thành của sản phẩm Trung Quốc liên tục được giảm nhanh và sâu. Để có thể tồn tại và đảm bảo thị phần tiêu thụ, nhiều doanh nghiệp trong nước buộc phải điều chỉnh giảm giá để có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc, dẫn đến thị trường tiêu thụ yếu và doanh nghiệp trong nước phải giảm công suất sản xuất để tránh tồn kho hàng hóa quá nhiều. Không những giảm công suất sản xuất, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng một vài dây chuyền sản xuất, cho công nhân tạm nghỉ việc, gây ra tình trạng thất nghiệp.
![]() |
| Dây chuyền sản xuất của Tôn Đại Thiên Lộc |
Với Công ty CP Đại Thiên Lộc, mặc dù đã xác định được vị trí trên thị trường nhiều năm qua bằng chất lượng sản phẩm vượt trội, bằng danh hiệu thương hiệu quốc gia nhưng do sức ép từ lượng sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, sản lượng sản xuất của tôn Đại Thiên Lộc đã ghi nhận mức giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để công bằng giữa sản phẩm sản xuất trong nước và sản phẩm nhập khẩu, Bộ Công Thương đã ban hành quy định về áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với tôn màu nhập khẩu. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty CP Đại Thiên Lộc, 2 biện pháp này chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Cụ thể, đối với biện pháp tự vệ thương mại, mặc dù mức thuế áp cao nhưng lại cho phép doanh nghiệp Trung Quốc được đăng ký sản lượng nhập khẩu không áp thuế lớn. Tính ra, sản lượng cao nhất họ được đăng ký xuất khẩu hàng năm sang Việt Nam bằng sản lượng của 6 dây chuyền mạ màu sản xuất liên tục trong một năm. Như vậy biện pháp này được đánh giá chưa thực sự giảm được lượng hàng nhập khẩu và tạo ra mức cân bằng cho hàng sản xuất trong nước.
Đối với biện pháp chống bán phá giá, nhìn tổng thể cho thấy mức thuế áp cao, nhưng mức thuế cao này lại không áp dụng cho các doanh nghiệp có lượng hàng xuất khẩu sang Việt Nam nhiều. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này lại được đăng ký lượng hàng xuất khẩu miễn thuế lớn. Như vậy, hai biện pháp này chỉ có hiệu quả giảm lượng hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp nhỏ, không thường xuất khẩu sang Việt Nam. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu lượng lớn hàng hóa sang Việt Nam lại không bị ảnh hưởng quá nhiều.
Chưa kể, do thời gian điều tra một vụ kiện chống bán phá giá hay tự vệ thường diễn ra quá lâu, một số công ty thương mại trong nước đã có thời gian chuẩn bị và nhập dự trữ một lượng lớn hàng giá rẻ để tiêu thụ trong một thời gian dài nên ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
![]() |
| Chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu của Đại Thiên Lộc |
Tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều mặt hàng của nước ta, để có những bước đi vững vàng trong thời gian tới, đồng thời có thể có được sản phẩm cạnh tranh với hàng ngoại nhập, sản phẩm Việt Nam cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm cũng như giá thành hợp lý. Vì lẽ đó, Tôn Đại Thiên Lộc đang tiếp tục tìm cách giảm tiêu hao, giảm chi phí, tăng năng lực sản xuất để giảm giá thành sản phẩm. Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện chất lượng hậu mãi, chế độ bảo hành.
Hiện nay, Nhà máy sản xuất tôn Đại Thiên Lộc tọa lạc tại Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần III (TP. Thủ Dầu Một) có diện tích đất hơn 105.000m2, là khu sản xuất quy mô, được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại. Dây chuyền sản xuất hiện đại này vừa giúp công ty tăng năng suất sản xuất, tiết kiệm chi phí vận hành, vừa góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm tôn Đại Thiên Lộc trên thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể như dây chuyền tẩy rửa (thép cán nóng) của công ty có công suất 600.000 tấn/năm; 3 dây chuyền thép lá cán nguội công suất 400.000 tấn/năm; 2 dây chuyền thép lá mạ kẽm và hợp kim nhôm kẽm công suất 250.000 tấn/năm…
Nhờ vậy, sản phẩm của Đại Thiên Lộc có chất lượng tốt, giá thành thấp, được tín nhiệm, đáp ứng đa dạng nhu cầu thép của thị trường. Tôn Đại Thiên Lộc còn ghi điểm chất lượng vượt trội hơn các sản phẩm cùng loại, đạt tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản JIS và tiêu chuẩn ASTM của Hoa Kỳ, nhưng giá cả phù hợp với túi tiền của từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt, các sản phẩm tôn lợp chất lượng cao Datico, Super Datico của Đại Thiên Lộc được bảo hành từ 10 - 20 năm, rất được khách hàng ưa chuộng.
Đại diện Công ty CP Đại Thiên Lộc bày tỏ, doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ thiết thực hơn từ phía các cơ quan chức năng để có thể kịp thời ngăn chặn hành động cạnh tranh không lành mạnh từ phía các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét đưa ra một quy chuẩn chất lượng dành riêng cho mặt hàng nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, nhằm hạn chế lượng hàng kém chất lượng, giá rẻ đang tiêu thụ trên thị trường như các thị trường Indonesia, Malaysia hay Ấn Độ đã và đang áp dụng. Từ đó, giúp hàng Việt Nam tăng sức cạnh tranh, đứng vững trong bối cảnh bảo hộ và chiến tranh thương mại diễn ra sâu rộng.





