Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi

Sáng 22/6, tại trụ sở Báo Công Thương diễn ra Tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi”.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Câu chuyện từ trà Shanam Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu vải thiều vươn ra thế giới

Với gần 2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng năm, thủ công mỹ nghệ đã và đang đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn và đồng bào dân tộc miền núi.
Đặc biệt, ngành thủ công mỹ nghệ đang góp phần bảo tồn, phát huy văn hoá, phong tục tập quán từ đó xây dựng và lan toả hình ảnh đất nước Việt Nam phát triển nhanh về kinh tế, đẹp và độc đáo về văn hoá, truyền thống.

Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi
Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi

Dù vậy, ngành thủ công mỹ nghệ vẫn được đánh giá yếu về thương hiệu. Số lượng sản phẩm xuất khẩu hàng năm không nhỏ nhưng chủ yếu dưới tên và thương hiệu của đối tác. Riêng với sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở khu vực miền núi hạn chế này còn tăng gấp đôi khi sản phẩm chủ yếu được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, phục vụ tiêu dùng tại chỗ và thị trường trong nước.

Để khuyến khích ngành thủ công mỹ nghệ phát triển, những năm qua, Nhà nước cùng các cấp chính quyền đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho ngành này nhưng đến nay vẫn chưa phát huy hết hiệu quả.

Để tìm hiểu những “nút thắt” này, Báo Công Thương tổ chức Chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề: “Xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ khu vực miền núi”.

Tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả:

Ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Ông Phạm Văn Hóa- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An

Ông Vũ Hy Thiều- Chuyên gia trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ

Ông Thái Đại Phong- Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong

Chương trình được phát trực tiếp trên Báo Công Thương điện tử (congthuong.vn); Fanpage; Youtube; Tiktok Báo Công Thương.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung du và miền núi phía bắc

Tin cùng chuyên mục

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng