Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi

Sáng 22/6, tại trụ sở Báo Công Thương diễn ra Tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi”.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Câu chuyện từ trà Shanam Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu vải thiều vươn ra thế giới

Với gần 2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng năm, thủ công mỹ nghệ đã và đang đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn và đồng bào dân tộc miền núi.
Đặc biệt, ngành thủ công mỹ nghệ đang góp phần bảo tồn, phát huy văn hoá, phong tục tập quán từ đó xây dựng và lan toả hình ảnh đất nước Việt Nam phát triển nhanh về kinh tế, đẹp và độc đáo về văn hoá, truyền thống.

Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi
Tọa đàm: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ miền núi

Dù vậy, ngành thủ công mỹ nghệ vẫn được đánh giá yếu về thương hiệu. Số lượng sản phẩm xuất khẩu hàng năm không nhỏ nhưng chủ yếu dưới tên và thương hiệu của đối tác. Riêng với sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở khu vực miền núi hạn chế này còn tăng gấp đôi khi sản phẩm chủ yếu được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, phục vụ tiêu dùng tại chỗ và thị trường trong nước.

Để khuyến khích ngành thủ công mỹ nghệ phát triển, những năm qua, Nhà nước cùng các cấp chính quyền đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho ngành này nhưng đến nay vẫn chưa phát huy hết hiệu quả.

Để tìm hiểu những “nút thắt” này, Báo Công Thương tổ chức Chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề: “Xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ khu vực miền núi”.

Tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả:

Ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Ông Phạm Văn Hóa- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An

Ông Vũ Hy Thiều- Chuyên gia trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ

Ông Thái Đại Phong- Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong

Chương trình được phát trực tiếp trên Báo Công Thương điện tử (congthuong.vn); Fanpage; Youtube; Tiktok Báo Công Thương.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung du và miền núi phía bắc

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới