Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối được tổ chức nhằm tăng cường hợp tác, kết nối doanh nghiệp logistics, sản xuất Việt Nam-Singapore
Việt Nam – Singapore: Tận dụng FTA, tăng cường hợp tác nông sản, thực phẩm chế biến Thúc đẩy và làm sâu sắc thêm hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Singapore trong bối cảnh mới
Đưa ngành logistics phát triển xứng tầm

Kết nối thương mại, logistics Việt Nam – Singapore

Ngày 5/4/2023, tại Singapore, Tọa đàm “Việt Nam - Singapore: Logistics, Thương mại và Kết nối” đã được tổ chức.

Tọa đàm được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore (SCCCI) và Hiệp hội Logistics Singapore (SLA) đồng chủ trì.

Tham gia tọa đàm có ông Mai Phước Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore; Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương; Ông Cao Xuân Thắng - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Singapore.

Về phía Singapore có sự tham gia của ông Kho Choon Keng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore, đại diện Hiệp hội Logistics Singapore và gần 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Singapore hoạt động trong lĩnh vực logistics, sản xuất, thương mại.

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối
Ông Trần Thanh Hải phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Thanh Hải cho biết, những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore luôn phát triển tích cực. Giai đoạn 2018-2021, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ổn định và trong ASEAN, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021.

“Việt Nam luôn coi các nước ASEAN, trong đó có Singapore, là một trong những mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển logistics của Việt Nam. Với hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất thế giới, Singapore luôn nằm trong top những quốc gia phát triển hàng đầu về logistics” – ông Trần Thanh Hải khẳng định.

Về phía Việt Nam, Chính phủ Việt Nam xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng. Việt Nam xếp thứ 39/160 nước về hiệu quả logistics, đứng thứ 3 trong số các nước ASEAN và đứng đầu trong các thị trường mới nổi. Trong những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao từ 14-16%. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp, bao gồm dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải... Cùng với việc gia nhập các Hiệp định thương mại tự do với thị trường rộng lớn, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu luôn ở mức 02 con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho ngành dịch vụ logistics.

Tọa đàm được tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường cơ hội hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics, sản xuất, thương mại Việt Nam - Singapore. Đây là một nội dung hết sức thiết thực đối với quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước, khi nền kinh tế của cả hai nước đã tham gia hội nhập sâu hơn, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.

Tọa đàm được chia làm 2 phần, phần tham luận của các đại diện tổ chức, doanh nghiệp và kết nối giao thương B2B. Ông Trần Thanh Hải nhận định: “Qua buổi Tọa đàm này, doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội tương tác, cùng thảo luận những những tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia; những xu hướng phát triển của logistics cũng như tình hình, bối cảnh môi trường kinh doanh sắp tới. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh, xây dựng chiến lược của doanh nghiệp nhằm mục tiêu hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững. Sự kiện cũng là cơ hội để doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, thương mại được kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng”.

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối
Tọa đàm là cơ hội tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai quốc gia trong lĩnh vực logistics

Những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore luôn phát triển tích cực. Đặc biệt, năm 2023 mang nhiều ý nghĩa với việc hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ lẫn nhau, Việt Nam và Singapore đang thúc đẩy thực thi các hiệp định thương mại mà hai bên cùng tham gia nhằm tăng cường hợp tác kinh tế song phương. Cùng là thành viên của ASEAN và cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP, Việt Nam và Singapore nỗ lực khai thác hiệu quả những lợi ích mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại, đóng góp vào quá trình phục hồi kinh tế mỗi nước, cũng như của khu vực sau đại dịch.

Singapore duy trì vị trí dẫn đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đứng thứ hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Singapore có 3.095 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt 70,8 tỷ USD. Singapore có nhiều dự án đầu tư tại 51/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, dẫn đầu là Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp sau là Hà Nội, Bắc Ninh... Trong khi đó, Việt Nam có 140 dự án đầu tư sang Singapore còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 586 triệu USD. Singapore luôn nằm trong top những quốc gia phát triển hàng đầu về logistics. Chỉ số hiệu quả Logistics (theo công bố của Ngân hàng Thế giới) của Singapore xếp thứ 7/160 quốc gia. Singapore cũng sở hữu hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất thế giới.

Về phía Việt Nam, Việt Nam hiện có trên 30.000 doanh nghiệp trong các lĩnh vực vận tải, kho bãi, giao nhận, chuyển phát… Chính phủ Việt Nam xác định logistics là ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, ngành logistics luôn được Việt Nam quan tâm và chú trọng. Chỉ số hoạt động logistics của Việt Nam đứng thứ 3/10 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, và đứng thứ 39/160 trên toàn cầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn còn nhỏ, cung cấp các dịch vụ chưa có giá trị gia tăng cao. Doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực logistics là Singapore.

Tìm hiểu kinh nghiệm phát triển logistics từ Singapore

Tọa đàm là chương trình nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ Công Thương nhằm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Singapore, diễn ra từ ngày 02 đến ngày 09/4/2023. Hoạt động này được tổ chức nhằm triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn công tác do Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức, với sự tham gia của khoảng 35 đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các Hiệp hội và Doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

Ngoài những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin từ sự kiện Tọa đàm “Việt Nam - Singapore: Thương mại và kết nối”, Đoàn Việt Nam có buổi làm việc với các cơ quan, tổ chức tại Singapore như Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore; Hiệp hội Logistics Singapore; Enterprises Singapore (ESG) để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics và điều phối công tác phát triển logistics quốc gia.

Chương trình làm việc của Đoàn cũng bao gồm các buổi khảo sát, tham quan các cảng biển của Singapore dưới sự quản lý của PSA nhằm tìm hiểu về cách tiếp cận của Singapore về cảng tự động, cảnh xanh; thăm và làm việc với Supply Chain City - nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và giải pháp đô thị thuộc Tập đoàn YCH; thăm trung tâm khai thác hàng hóa tại sân bay Changi; khảo sát cơ sở hạ tầng logistics thuộc CapitaLand, Mappletree, Access World; làm việc với Trafigura, Sembcorp để trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực logistics…

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động