Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối được tổ chức nhằm tăng cường hợp tác, kết nối doanh nghiệp logistics, sản xuất Việt Nam-Singapore
Việt Nam – Singapore: Tận dụng FTA, tăng cường hợp tác nông sản, thực phẩm chế biến Thúc đẩy và làm sâu sắc thêm hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Singapore trong bối cảnh mới
Đưa ngành logistics phát triển xứng tầm

Kết nối thương mại, logistics Việt Nam – Singapore

Ngày 5/4/2023, tại Singapore, Tọa đàm “Việt Nam - Singapore: Logistics, Thương mại và Kết nối” đã được tổ chức.

Tọa đàm được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore (SCCCI) và Hiệp hội Logistics Singapore (SLA) đồng chủ trì.

Tham gia tọa đàm có ông Mai Phước Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore; Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương; Ông Cao Xuân Thắng - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Singapore.

Về phía Singapore có sự tham gia của ông Kho Choon Keng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore, đại diện Hiệp hội Logistics Singapore và gần 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Singapore hoạt động trong lĩnh vực logistics, sản xuất, thương mại.

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối
Ông Trần Thanh Hải phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Thanh Hải cho biết, những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore luôn phát triển tích cực. Giai đoạn 2018-2021, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ổn định và trong ASEAN, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021.

“Việt Nam luôn coi các nước ASEAN, trong đó có Singapore, là một trong những mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển logistics của Việt Nam. Với hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất thế giới, Singapore luôn nằm trong top những quốc gia phát triển hàng đầu về logistics” – ông Trần Thanh Hải khẳng định.

Về phía Việt Nam, Chính phủ Việt Nam xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng. Việt Nam xếp thứ 39/160 nước về hiệu quả logistics, đứng thứ 3 trong số các nước ASEAN và đứng đầu trong các thị trường mới nổi. Trong những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao từ 14-16%. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp, bao gồm dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải... Cùng với việc gia nhập các Hiệp định thương mại tự do với thị trường rộng lớn, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu luôn ở mức 02 con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho ngành dịch vụ logistics.

Tọa đàm được tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường cơ hội hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics, sản xuất, thương mại Việt Nam - Singapore. Đây là một nội dung hết sức thiết thực đối với quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước, khi nền kinh tế của cả hai nước đã tham gia hội nhập sâu hơn, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.

Tọa đàm được chia làm 2 phần, phần tham luận của các đại diện tổ chức, doanh nghiệp và kết nối giao thương B2B. Ông Trần Thanh Hải nhận định: “Qua buổi Tọa đàm này, doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội tương tác, cùng thảo luận những những tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia; những xu hướng phát triển của logistics cũng như tình hình, bối cảnh môi trường kinh doanh sắp tới. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh, xây dựng chiến lược của doanh nghiệp nhằm mục tiêu hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững. Sự kiện cũng là cơ hội để doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, thương mại được kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng”.

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối
Tọa đàm là cơ hội tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai quốc gia trong lĩnh vực logistics

Những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore luôn phát triển tích cực. Đặc biệt, năm 2023 mang nhiều ý nghĩa với việc hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ lẫn nhau, Việt Nam và Singapore đang thúc đẩy thực thi các hiệp định thương mại mà hai bên cùng tham gia nhằm tăng cường hợp tác kinh tế song phương. Cùng là thành viên của ASEAN và cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP, Việt Nam và Singapore nỗ lực khai thác hiệu quả những lợi ích mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại, đóng góp vào quá trình phục hồi kinh tế mỗi nước, cũng như của khu vực sau đại dịch.

Singapore duy trì vị trí dẫn đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đứng thứ hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Singapore có 3.095 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt 70,8 tỷ USD. Singapore có nhiều dự án đầu tư tại 51/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, dẫn đầu là Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp sau là Hà Nội, Bắc Ninh... Trong khi đó, Việt Nam có 140 dự án đầu tư sang Singapore còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 586 triệu USD. Singapore luôn nằm trong top những quốc gia phát triển hàng đầu về logistics. Chỉ số hiệu quả Logistics (theo công bố của Ngân hàng Thế giới) của Singapore xếp thứ 7/160 quốc gia. Singapore cũng sở hữu hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất thế giới.

Về phía Việt Nam, Việt Nam hiện có trên 30.000 doanh nghiệp trong các lĩnh vực vận tải, kho bãi, giao nhận, chuyển phát… Chính phủ Việt Nam xác định logistics là ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, ngành logistics luôn được Việt Nam quan tâm và chú trọng. Chỉ số hoạt động logistics của Việt Nam đứng thứ 3/10 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, và đứng thứ 39/160 trên toàn cầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn còn nhỏ, cung cấp các dịch vụ chưa có giá trị gia tăng cao. Doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực logistics là Singapore.

Tìm hiểu kinh nghiệm phát triển logistics từ Singapore

Tọa đàm là chương trình nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ Công Thương nhằm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Singapore, diễn ra từ ngày 02 đến ngày 09/4/2023. Hoạt động này được tổ chức nhằm triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn công tác do Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức, với sự tham gia của khoảng 35 đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các Hiệp hội và Doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

Ngoài những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin từ sự kiện Tọa đàm “Việt Nam - Singapore: Thương mại và kết nối”, Đoàn Việt Nam có buổi làm việc với các cơ quan, tổ chức tại Singapore như Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore; Hiệp hội Logistics Singapore; Enterprises Singapore (ESG) để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics và điều phối công tác phát triển logistics quốc gia.

Chương trình làm việc của Đoàn cũng bao gồm các buổi khảo sát, tham quan các cảng biển của Singapore dưới sự quản lý của PSA nhằm tìm hiểu về cách tiếp cận của Singapore về cảng tự động, cảnh xanh; thăm và làm việc với Supply Chain City - nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và giải pháp đô thị thuộc Tập đoàn YCH; thăm trung tâm khai thác hàng hóa tại sân bay Changi; khảo sát cơ sở hạ tầng logistics thuộc CapitaLand, Mappletree, Access World; làm việc với Trafigura, Sembcorp để trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực logistics…

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động