Tỉnh Quảng Ninh đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp

Tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp quý I/2017 tổ chức ngày 3/4 tại TP.Hạ Long với sự tham gia của gần 700 đại biểu, bao gồm 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp làm rõ nhiều vấn đề và chỉ đạo các sở ban ngành, lãnh đạo địa phương giải đáp thấu đáo các đề xuất ngay tại chỗ.
Tỉnh Quảng Ninh đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp
Hội nghị thu hút 700 đại biểu

Năm 2016: Giải quyết 271 đề xuất kiến nghị

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhiều năm qua Quảng Ninh triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Trong đó, việc gặp gỡ, lắng nghe ý kiến DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng.

Riêng năm 2016, Quảng Ninh tổ chức 3 hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc hơn 1.500 lượt DN và nhà đầu tư, giải quyết 271 đề xuất kiến nghị của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh liên quan đến các lĩnh vực. Tính đến hết năm 2016 đã trả lời, giải quyết 92 nội dung về cơ chế chính sách về đất đai, bao gồm: đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đất; 84 nội dung về quản lý xây dựng giao thông đường bộ, bến cảng, cảng biển; 81 nội dung về cơ chế chính sách thương mại, du lịch, môi trường; 40 nội dung về chính sách về vốn, công tác quy hoạch và một số lĩnh vực khác.

Hàng tuần, lãnh đạo tỉnh còn tham dự câu lạc bộ cà phê doanh nhân. Từ tháng 9/2016, tỉnh thành lập tổ tư vấn hỗ trợ giải quyết khó khăn cho DN, thành viên là các cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh; thành lập đường dây nóng và trang thông điện tử tại địa chỉ: http://hotrodoanhnghiep.qnp.vn để tiếp nhận các kiến nghị cũng như giải quyết nhiều chính sách hỗ trợ DN. Nổi bật là các chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn, hỗ trợ tiếp cận đất đai, triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế; đồng thời cách mạng trong cải cách hành chính...

Do quyết liệt về đổi mới cải cách hành chính, năm 2016, Quảng Ninh có 1.667 DN, đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới - số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Cộng đồng DN đã đóng góp lớn, có tính chất quyết định cho Quảng Ninh năm 2016, tăng trưởng kinh tế GDP đạt 10, 1%, thu ngân sách trên địa bàn gần 38 ngàn tỷ đồng, đặc biệt thu nội địa 24.757 tỷ đồng, tăng 11% so với dự toán, tăng 25% so với thực hiện năm 2015.

Tỉnh Quảng Ninh đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Đọc phát biểu tại hội nghị

Liên quan đến vấn đề cải cách hành chính, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng khái: “Tuy có rất nhiều đổi mới nhưng lãnh đạo chúng tôi không vừa lòng với những gì đã làm được. Một trong những vấn đề dứt khoát phải thực hiện là từ nay đến cuối năm, 100% thủ tục hành chính công phải được đưa vào trung tâm thủ tục hành chính công và phê duyệt tại chỗ, liên thông từ trên tỉnh xuống 186 xã, phường. Thời gian tới, yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành cuối giờ làm việc hàng ngày phải xuống trung tâm hành chính công xem lại tất cả các thủ tục của DN, người dân để xử lý ngay. Không thể để cứ nhận thủ tục một cách vô cảm rồi hẹn, để rồi khi người dân, các DN đến thì lại bảo không được”.

“Chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, có giám sát xử lý cán bộ để làm sao các cán bộ khi đến những nơi tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, của người dân phải đảm bảo trách nhiệm của mình” – Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh.

Diễn đàn thẳng thắn, thân thiện

Hiện nay, Quảng Ninh có 13.299 DN, 30.000 hộ kinh doanh đăng ký, trong đó 19.000 hộ có nộp thuế. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN còn khó khăn, nhất là các DN vừa và nhỏ; năng suất chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp; ứng dụng khoa học công nghệ chưa nhiều, việc mở rộng phát triển thị trường còn thấp, nhiều DN còn nợ tiền thuế, bảo hiểm xã hội...

Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh, tính đến tháng 2/2017, có 167 DN nợ bảo hiểm xã hội với tổng số tiền nợ 91.250 triệu đồng, trong đó có 27 đơn vị có số nợ từ 12 tháng trở lên. Trong khi đó, thực hiện NQ 35 của Chính phủ, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu, đến năm 2020 phấn đấu đạt 25.000 DN. Tình hình trên đòi hỏi tỉnh phải có những giải pháp đột phá, cách làm sáng tạo khác biệt về mọi lĩnh vực. Trong đó, việc tổ chức hội nghị gặp gỡ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh được Quảng Ninh xác định phải làm thường xuyên, dưới nhiều hình thức và thực chất.

Tỉnh Quảng Ninh đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Đức Long trao đổi với nhà đầu tư nước ngoài

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long cho biết:

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10- 10,5% và đóng góp ngân sách chung trong top đầu, Quảng Ninh quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho DN, hình thành các DN sáng tạo, công nghệ cao trên các lĩnh vực, để chuyển dịch kinh tế theo định hướng đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ có cơ cấu kinh tế dịch vụ đi đầu và phát triển công nghiệp bền vững. Với sự tinh thần như vậy, chúng tôi mong muốn được lắng nghe ý kiến của cộng đồng DN qua các cuộc gặp gỡ tiếp xúc; qua đó sẽ nghiên cứu, giải đáp cũng như điều chỉnh chính sách cho phù hợp, nhất là đối với DN vừa và nhỏ”.

Việc tổ chức hội nghị gặp gỡ DN không chỉ để nghe DN nêu khó khăn vướng mắc, để tháo gỡ, mà mục đích quan trọng khác là nghe các DN, doanh nhân đưa ra đề xuất, sáng kiến. Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và phù hợp với tình hình của địa phương, góp phần thúc đẩy, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ phát triển DN, nhất là các DN khởi nghiệp, tạo phát triển nhanh bền vững, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

Theo định hướng đó, hội nghị gặp gỡ DN của Quảng Ninh quý I năm nay thực sự là diễn đàn trao đổi thẳng thắn, thân thiện giữa DN- người nêu câu hỏi và người trả lời - lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo sở ngành địa phương. Việc giải đáp trả lời vấn đề DN nêu ra cũng đáp ứng được yêu cầu cặn kẽ, thấu đáo, không chấp nhận việc trả lời chung chung.

Tại hội nghị lần này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận 72 kiến nghị, chủ yếu tập trung vào 11 lĩnh vực: Cơ chế chính sách về tín dụng, nguồn vốn; cơ chế chính sách về cơ sở hạ tầng; cơ chế chính sách về đất đai; lĩnh vực nông nghiệp; lĩnh vực du lịch; khoa học công nghệ; giao thông; môi trường; hành chính, cải cách hành chính; lao động, thương mại...

Các nội dung kiến nghị theo các nhóm vấn đề trên đã được Sở này gửi cho các sở ban ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu nội dung và được tổng hợp trả lời tại “Phụ biểu tổng hợp kiến nghị đề xuất của DN”. Tài liệu được trao tận tay các DN tham dự ngay tại hội nghị.

Ngoài ra, hội nghị cũng tiếp nhận thêm gần 20 câu hỏi trực tiếp. Tất cả các câu hỏi đều được lãnh đạo tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở ban ngành và địa phương trả lời rõ ràng cụ thể.

TIN LIÊN QUAN
Quảng Ninh xác định “nhìn lên, không nhìn xuống”
Xuân Phú - Đức Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Việc thực hiện chi trả tín chỉ cacbon còn nhiều trở ngại

Quảng Bình: Việc thực hiện chi trả tín chỉ cacbon còn nhiều trở ngại

Trong năm 2023, Quảng Bình được phân bổ 82,476 tỉ đồng. Tuy nhiên việc bán tín chỉ carbon hiện còn một số vướng mắc nhất định.
Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Phát huy mọi nguồn lực, sự chung tay góp sức của người dân, Mù Cang Chải đã phát triển mạnh mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới.
Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Để đạt mục tiêu đạt ít nhất 3 tỷ USD trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ngay từ những tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp.
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa

Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa

Việc tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại Đà Nẵng sẽ góp phần tạo động lực, giảm bớt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Phú Yên dành hơn 32 ha để phát triển nhà ở xã hội

Phú Yên dành hơn 32 ha để phát triển nhà ở xã hội

Năm 2024, Phú Yên dự kiến phát triển 6 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích khoảng 32,1 ha.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa chuyển đổi đất rừng để thực hiện dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Thanh Hóa chuyển đổi đất rừng để thực hiện dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng thực hiện dự án đường dây 220kV Trạm cắt Nậm Sum (Lào) – Nông Cống (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa).
Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam và đề nghị kết nối thu hút đầu tư doanh nghiệp Canada.
Sóc Trăng: Phát triển du lịch bằng chiến lược giữ gìn bản sắc văn hóa

Sóc Trăng: Phát triển du lịch bằng chiến lược giữ gìn bản sắc văn hóa

Tỉnh Sóc Trăng ban hành nhiều chính sách, đề án phát triển du lịch theo hướng bền vững gắn liền với văn hóa lễ hội và du lịch sinh thái.
Lâm Đồng: Toà nhà câu lạc bộ Golf có ảnh hưởng đến tầm nhìn núi Lang Biang?

Lâm Đồng: Toà nhà câu lạc bộ Golf có ảnh hưởng đến tầm nhìn núi Lang Biang?

Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, chưa đủ cơ sở để xác định Toà nhà câu lạc bộ Golf đồi Cù Đà Lạt ảnh hưởng đến tầm núi Lang Biang.
Quảng Nam: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn diện nếu không giải ngân hết nguồn vốn

Quảng Nam: Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn diện nếu không giải ngân hết nguồn vốn

Các chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về việc không giải ngân hết nguồn vốn các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Lào Cai: Tăng cường quản lý hoạt động giết mổ động vật

Lào Cai: Tăng cường quản lý hoạt động giết mổ động vật

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật, bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm…
Thanh Hóa: Vì sao Cụm công nghiệp làng nghề Tiến Lộc chậm tiến độ kéo dài?

Thanh Hóa: Vì sao Cụm công nghiệp làng nghề Tiến Lộc chậm tiến độ kéo dài?

Được thành lập từ năm 2019 nhưng đến nay Cụm công nghiệp làng nghề Tiến Lộc (Thanh Hóa) đang chậm tiến độ kéo dài vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Ông Đinh Đức Chính giữ chức vụ Chánh văn phòng Tỉnh ủy Lạng Sơn

Ông Đinh Đức Chính giữ chức vụ Chánh văn phòng Tỉnh ủy Lạng Sơn

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hữu Lũng Đinh Đức Chính được điều động, bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Lạng Sơn.
Đồng Nai: Nắng nóng, sản xuất công nghiệp phục hồi khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao

Đồng Nai: Nắng nóng, sản xuất công nghiệp phục hồi khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao

Tại Đồng Nai, nắng nóng kéo dài khiến lượng tiêu thụ điện cho sinh hoạt trên địa bàn tỉnh liên tục theo đà tăng.
Nam Định: 11 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2024

Nam Định: 11 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2024

Nam Định đã đăng ký 11 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Bắc năm 2024.
Ghi nhận xứng đáng những đóng góp, hy sinh của quân và dân Thanh Hóa

Ghi nhận xứng đáng những đóng góp, hy sinh của quân và dân Thanh Hóa

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Thanh Hóa đã dồn sức người và sức của, chi viện cho các mặt trận, đóng góp vào thắng lợi chung của dân tộc Việt Nam.
Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Vượt qua nhiều thách thức, ngành Công Thương Điện Biên đã tạo nhiều dấu ấn đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Điện Biên sau những năm đổi mới.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu

Để thúc đẩy và hồi phục hoạt động xuất khẩu, ngành Công Thương Bình Dương tiếp tục tập trung các giải pháp trọng tâm, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Sắp tới vùng Đông Nam Bộ ưu tiên triển khai những dự án trọng điểm nào?

Sắp tới vùng Đông Nam Bộ ưu tiên triển khai những dự án trọng điểm nào?

Trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương này sẽ thực hiện nhiều dự án trọng điểm.
Bắc Giang thông qua 15 nghị quyết quan trọng

Bắc Giang thông qua 15 nghị quyết quan trọng

100% đại biểu đã biểu quyết thông qua 15 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản đặc trưng

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản đặc trưng

Xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm là những giải pháp mà Bắc Kạn thực hiện để mở rộng thị trường cho hàng Việt, nông sản đặc trưng của tỉnh.
Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Đặng Văn Minh

Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Đặng Văn Minh

Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Đặng Văn Minh.
Bắc Ninh công bố các quyết định về công tác cán bộ

Bắc Ninh công bố các quyết định về công tác cán bộ

Ngày 6/5, tỉnh Bắc Ninh đã công bố các quyết định về điều động, bổ nhiệm đối với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong.
Thanh Hóa: Người dân "thả ga" mua sắm tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Thanh Hóa: Người dân "thả ga" mua sắm tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Tại Phiên chợ thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024, người dân có thể "thả ga" mua sắm tại hàng chục gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP được bày bán.
Triển lãm về thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô

Triển lãm về thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô

UBND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức Triển lãm: Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của TP. Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động