Tình hình kinh tế các nước Senegal, Mali, Niger và Gambia 6 tháng đầu năm

Trong những tháng đầu năm 2017, Senegal tiếp tục được hưởng sự ổn định về chính trị và thể chế, môi trường kinh doanh thuận lợi. Đặc biệt, thủ đô Dakar là nơi ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức quốc tế đến hoạt động.

Tại Senegal

Từ nhiều năm nay, Senegal luôn có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi (UEMOA) gồm 8 quốc gia nói tiếng Pháp. Những cuộc cải cách cơ cấu đã giúp nước này có sự thay đổi lớn về môi trường kinh tế, nhất là nhờ tư nhân hóa nhiều doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Senegal cũng đã phát hiện thêm các mỏ khí gần biên giới với Mauritania và phía Nam thủ đô Dakar, mang lại hi vọng có thể thúc đẩy và đa dạng hóa nền kinh tế. Theo Báo cáo về triển vọng kinh tế Senegal năm 2017, Tổ chức OECD dự đoán, năm 2017, GDP của Senegal tăng trưởng 6,8% và năm 2018 là 7%. GDP bình quân đầu người là 3,7% năm 2017. Tỷ lệ lạm phát là 1,9%.

Hình ảnh có liên quan
Senegal. Ảnh Internet

Chỉ số Ibrahim, chỉ số về điều hành tại châu Phi xếp Senegal ở vị trí thứ 10 trên 54 quốc gia và là một trong 3 nước có sự cải thiện về mặt này năm 2016.

Ngành công nghiệp của Senegal chủ yếu do các doanh nghiệp vừa và nhỏ nắm giữ, chiếm con số 92,5%, tuy nhiên các doanh nghiệp lớn (chiếm 7,5 % về số lượng) lại đóng góp tới 90% giá trị gia tăng.

Trong cơ cấu kinh tế, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục đóng góp tới 60% GDP và đang phát triển mạnh nhờ thu hút đầu tư vào các dịch vụ viễn thông và Internet. Nông nghiệp đóng góp 15,8% GDP và công nghiệp 24,2%.

Những tháng đầu năm 2017, Senegal tiếp tục thực hiện “Kế hoạch Senegal nổi lên” do Tổng thống đương nhiệm Macky Sall khởi xướng từ năm 2014 nhằm đưa nước này trở thành một nền kinh tế mới nổi vào năm 2035. Kế hoạch dựa trên ba cột trụ chính là chuyển đổi về cơ cấu các cơ sở kinh tế, phát huy nguồn lực con người và hướng tới việc Chính phủ điều hành tốt hơn, xây dựng một nhà nước pháp quyền.

Về ngoại thương, tính đến cuối tháng 4/2017, kim ngạch xuất khẩu của Senegal đạt khoảng 900 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 19,4%. Thâm hụt thương mại của Senegal vào khoảng 800 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm sản phẩm dầu lửa, dầu thô, hải sản, hóa chất, vô cơ, muối, lưu huỳnh, xe hơi, phốt phát, hải sản, bông, điều. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là lương thực thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, dầu lửa.

Giống như các nước Hồi giáo khác, Senegal cũng chịu những tác động của tháng Ramadan (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6). Trong khi hoạt động sản xuất trong nước bị giảm sút thì việc tiêu thụ và nhập khẩu hàng thực phẩm lại tăng, đặc biệt là chà là, đường, bột mì, bánh mì.

Tại Mali

Triển vọng kinh tế vĩ mô về trung hạn của Mali khá tốt. Theo báo cáo của Tổ chức OECD, tăng trưởng kinh tế dự báo đạt 5,4% trong năm 2017 một phần nhờ vào việc tăng đầu tư công và sự hỗ trợ của các nhà cho vay vốn cũng như cầu tiêu dùng trong nước tăng mạnh. Ngoài ra, lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ cũng góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng. GDP bình quân đầu người dự kiến tăng 2,4%. Tỷ lệ lạm phát là 0,9% năm 2017.

Ngược lại, các chuyên gia kinh tế cũng dự báo thâm hụt ngân sách sẽ trầm trọng thêm do giảm sản xuất vàng và trao đổi thương mại. Việc bù đắp thâm hụt sẽ một lần nữa được bảo đảm nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực khai thác vàng và viễn thông cũng như sự trợ giúp từ bên ngoài dưới hình thức cho vay.

Lĩnh vực kinh doanh vẫn còn khiêm tốn và tập trung quanh thủ đô Bamako, đem lại nhiều cơ hội về đầu tư nhưng vẫn còn nhiều trở ngại cần dỡ bỏ. Triển vọng kinh tế tốt đẹp có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các nguy cơ dai dẳng như bất ổn chính trị, giá vàng và bông lên xuống liên tục, lượng mưa không đủ.

Nhìn chung, nền kinh tế Mali vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp và chăn nuôi, sử dụng tới 80% dân số. Các sản phẩm nông nghiệp chính của Mali gồm có kê, bông, gạo, lạc. Mali tiếp tục là một trong những nước đứng đầu khu vực Tây Phi về sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu như thịt bò, thịt cừu, dê, gia cầm.

Năm 2017, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình điều chỉnh cơ cấu do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khuyến nghị nhằm giúp kinh tế nước này tăng trưởng, đa dạng hoá và thu hút đầu tư nước ngoài. Mặt khác, Mali cũng đang tích cực triển khai chương trình phá thế cô lập (vì nước này không có biển) bằng cách phát triển giao thông đường bộ, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng đường cao tốc nối với cảng biển Dakar (Senegal) và Adbijan (Bờ Biển Ngà).

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Mali ước đạt 2,8 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 2,9 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính là vàng, bông và gia súc. Vàng là sản phẩm xuất khẩu số 1 của Mali, chiếm tới 70% kim ngạch xuất khẩu, tiếp đến là bông. Theo Phòng Nông nghiệp Mali, năm 2017, sản lượng bông của nước này dự kiến đạt 750.000 tấn, tăng 16% so với vụ thu hoạch trước. Mali là nước sản xuất bông lớn thứ hai ở châu Phi sau Ai Cập. Các đối tác xuất khẩu của Mali chủ yếu nằm ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ…

Mali nhập khẩu các mặt hàng như dầu lửa, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, thực phẩm, dệt may… chủ yếu từ các nước Pháp, Senegal, Bờ Biển Ngà, Trung Quốc…

Tại Niger

Hoạt động kinh tế năm 2017 dự kiến đạt mức tăng trưởng 5,6%, chủ yếu nhờ vào vụ mùa nông nghiệp cuối năm 2016 cũng như phục hồi hoạt động sản xuất dầu lửa. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm, các hoạt động khủng bố và đe dọa an ninh đến từ các nước láng giềng (Mali, Libye và Nigeria), việc sụt giảm giá dầu và uranium kết hợp với sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Niger đã tiếp tục tác động đến kinh tế nước này.

Lĩnh vực thương mại chủ yếu nằm ở khu vực không chính thức (kinh tế ngầm). Lĩnh vực công nghiệp vẫn còn yếu và đối mặt với nhiều thách thức, nhất là những khó khăn về cung ứng điện.

Triển vọng kinh tế của Niger còn dựa vào việc tiếp tục triển khai các công trình cơ sở hạ tầng đường bộ quan trọng, khởi động lại dự án mỏ uranium lộ thiên Imouraren cũng như bắt đầu xây dựng đường ống dẫn dầu thô xuất khẩu. Mặc dù vậy, những viễn cảnh này cũng phải đối mặt với những rủi ro gắn liền với biến đổi khí hậu, những cú sốc về giá dầu lửa, sự chậm trễ trong xây dựng đường ống dẫn dầu và những căng thẳng về an ninh. Nông nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của đất nước.

Các cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo Boko Haram đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc quản lý tài chính công, làm chậm tiến độ cải cách và thực hiện các chương trình phát triển quan trọng như Chương trình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2017-2021.

Lĩnh vực thương mại tại Niger vẫn còn yếu do khu vực phi chính thức phát triển mạnh. Tuy nhiên, xu hướng này đang được cải thiện nhờ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở giới trẻ. Ngành công nghiệp đóng góp cho GDP trung bình ở mức 15,1% giai đoạn 2013-2016. Việc đẩy mạnh công nghiệp hóa gặp nhiều trở ngại như thiếu chính sách phát triển ngành công nghiệp chế biến, yếu kém trong khâu sản xuất điện. Việc cải thiện hai lĩnh vực này phải dựa vào các ngành sản xuất giàu tiềm năng là dầu lửa và mỏ. Năm 2016, chỉ số sản xuất hai ngành này đã tăng 39,5%.

Năm 2017, GDP của nước này ước đạt khoảng 7,3 tỷ USD, tăng 5,6%. GDP bình quân đầu người vào khoảng 405 USD, tăng 2,8% thuộc loại thấp nhất thế giới. Tỷ lệ lạm phát vào khoảng 1,9%.

Về xuất khẩu năm 2017, kim ngạch ước đạt 1,2 tỷ USD với các mặt hàng chính là quặng uranium, gia súc, hành, đậu đũa... Đối tác xuất khẩu lớn gồm có Pháp, Nigeria, Trung Quốc và Ghana.

Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2 tỷ USD với các mặt hàng lương thực, máy móc, phương tiện vận tải, ngũ cốc và dầu mỏ. Các nước cung cấp hàng hóa chính gồm Pháp, Trung Quốc, Nigeria, quần đảo Polynesia thuộc Pháp, Togo, Bờ Biển Ngà.

Tại Gambia

Nền kinh tế Gambia đã lâm vào tình trạng khó khăn sau cuộc bầu cử Tống thống hồi tháng 1/2017 và trước những bất ổn chính trị. Ngân sách quốc gia gần như cạn kiệt. Gambia mới đây đã kêu gọi IMF cứu trợ. Trong lá thư gửi bà Christine Lagarde - Tổng giám đốc IMF, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Gambia cho biết, tình hình tài chính công và kinh tế nước này đang chịu những tổn thất nghiêm trọng do dịch bệnh Ebola ở khu vực Tây Phi. Đặc biệt, tình trạng trượt giá ngân sách và sự suy yếu của nhiều doanh nghiệp nhà nước đòi hỏi IMF phải có sự can thiệp khẩn cấp.

Chính phủ Gambia yêu cầu IMF hỗ trợ khoản tiền khoảng 11 triệu USD để trang trải các khoản chi ngân sách.

Theo báo cáo của Tổ chức OECD về viễn cảnh kinh tế năm 2017 và 2018 của Gambia, tăng trưởng của quốc gia Tây Phi này dự kiến đạt lần lượt là 3,5% và 4,8% với điều kiện việc chuyển giao chính trị diễn ra một cách êm thấm. Ngoài ra, chính phủ mới cần lành mạnh hóa nền tài chính công, lấy lại lòng tin của các đối tác, ổn định đất nước để thu hút khách du lịch quay trở lại, tạo nền tảng cho việc chuyển đổi nền kinh tế.

Gambia là đất nước không có nhiều tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản, kinh tế vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Hiện có tới 75% dân số sống, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi gia súc.

GDP của Gambia năm 2017 ước đạt 800 triệu USD. GDP bình quân đầu người là 400 USD. Tốc độ tăng GDP dự kiến đạt 3,5%. Tỷ lệ lạm phát là 7,7% năm 2017.

Về ngoại thương, cán cân thương mại của Gambia tiếp tục bị thâm hụt. Kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 ước đạt khoảng 100 triệu USD với các mặt hàng chính gồm đậu phộng, cá, bông, hạt cọ. Các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp và Anh.

Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 300 triệu USD với các mặt hàng thực phẩm, công nghiệp chế tạo, dầu thô, máy móc trang thiết bị. Các nước cung cấp chính gồm Trung Quốc, Brazil, Senegal, Ấn Độ, Hà Lan.

Về du lịch, Chính phủ mới coi đâylà một ưu tiên để thúc đẩy nền kinh tế. Trước khi diễn ra khủng hoảng chính trị, với dân số gần 2 triệu này, mỗi năm nước này đón 150.000 khách nước ngoài. Lĩnh vực du lịch sử dụng 10.000 người, đóng góp trên 15% GDP cả nước, một tỷ lệ khá cao so với các nước châu Phi khác.

Hoàng Đức Nhuận (Thương vụ VN tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, Mali, Niger và Gambia)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động