Tin Công Thương 7/7: Xuất khẩu điều đạt gần 2,4 tỷ USD trong 6 tháng

Ngày 7/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam ngày 7/7 đăng tải thông tin: "28 mặt hàng xuất khẩu 'tỷ đô'"

Với 28 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm tới hơn 91% tổng giá trị, bức tranh xuất khẩu 6 tháng đầu năm trở thành điểm sáng của nền kinh tế. Số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 219,8 tỷ USD, tăng mạnh 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Điểm tích cực là thặng dư thương mại tiếp tục được duy trì ở mức cao, đạt 7,63 tỷ USD, góp phần ổn định cán cân thanh toán, giữ vững tỷ giá và hỗ trợ kiểm soát lạm phát hiệu quả.

Đà tăng trưởng lan tỏa rộng khắp các ngành hàng, với 28 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm tới 91,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhiều nhóm hàng chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là các mặt hàng gia công, lắp ráp như: Điện tử, máy tính và linh kiện tăng 40%; hàng dệt may tăng 12,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 15,4%.

Tạp chí doanhnghiep.net đưa tin: "Xuất khẩu điều đạt gần 2,4 tỷ USD trong 6 tháng"

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, khối lượng điều xuất khẩu tháng 6/2025 ước đạt 70 nghìn tấn với giá trị đạt 475,4 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trịxuất khẩu điều 6 tháng đầu năm 2025 đạt 346,8 nghìn tấn và 2,36 tỷ USD, giảm 2,7% về khối lượng nhưng tăng 20,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá điều xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6.805,4 USD/tấn, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan là 3 thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 22%, 21,6% và 8,4%.

Tin Công Thương 7/7: Xuất khẩu điều đạt gần 2,4 tỷ USD trong 6 tháng - 1

Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt Hoa Kỳ trở thành thị trường lớn nhất của điều Việt Nam, với mức tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng và giá trị. Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 65,79 nghìn tấn điều sang Trung Quốc, đạt giá trị 414,94 triệu USD, tăng 21,7% về lượng và 41,2% về giá trị so với cùng kỳ 2024.

Giá điều xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng ghi nhận đà tăng ấn tượng. Trong tháng 5/2025, giá bình quân đạt 6.350 USD/tấn, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 15,7% so với tháng 5/2024. Tính chung 5 tháng, giá trung bình đạt 6.307 USD/tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 đạt 4,5 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, khả năng về đích của ngành điều là trong tầm tay.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Dân trí đăng tải thông tin: "EVN yêu cầu rà soát các trường hợp có hóa đơn điện tăng cao bất thường"

Đầu tháng 7, nhiều hộ dân sử dụng điện tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt so với thường lệ. Trên các diễn đàn, nhiều tài khoản bình luận tiền điện tăng 20-50% dù thời tiết không nắng nóng nhiều và gay gắt như tháng trước. Trong khi đó, không ít hộ dân lại ghi nhận hóa đơn điện tháng 6 giảm so với tháng 5.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết, tập đoàn đã quy định việc rà soát chỉ số bất thường (sản lượng điện năng hoặc số tiền thanh toán tăng bất thường - PV) được thực hiện định kỳ hàng tháng.

Liên quan đến một số ý kiến phản ánh của người dân về việc hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến, tập đoàn đã có văn bản yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo các công ty điện lực rà soát các trường hợp khách hàng có sản lượng điện năng hoặc số tiền thanh toán tăng bất thường trong kỳ hóa đơn tháng 6. Đồng thời cung cấp thông tin kịp thời, giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Các công ty điện lực cũng phải tuyên truyền rõ cách tính toán hóa đơn tháng 6, các thay đổi trong việc phát hành hóa đơn, quản lý hợp đồng và thu tiền điện của các công ty điện lực trước và sau sáp nhập.

Báo Pháp luật online đưa tin: "Điện lực miền Bắc lên phương án đảm bảo cung ứng điện ổn định 6 tháng cuối năm"

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân tại các tỉnh, thành miền Bắc. Trong 6 tháng cuối năm 2025, EVNNPC xác định rõ các nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, đặc biệt trong mùa mưa bão; phấn đấu khởi công 59 và đóng điện 63 dự án 110kV; tiếp tục giảm tổn thất điện năng…

EVNNPC cũng phấn đầu hoàn thành giai đoạn 2 của Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kiểm soát tài chính chặt chẽ, đảm bảo cân đối dòng tiền và tối ưu hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Song song đó, EVNNPC tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục và hiệu quả trong cao điểm nắng nóng.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo VOV.VN có bài:"Măng cụt mất mùa, giá cao nhưng nông dân vẫn 'thiệt kép'"

Theo ghi nhận, sản lượng măng cụt năm nay giảm đáng kể, nhiều vườn chỉ còn lác đác vài chùm quả. Trong khi đó, giá thị trường lại ở mức khá cao, dao động từ 40.000 - 80.000 đồng/kg tùy thời điểm và chất lượng. Tổng quan có thể nói, giá măng cụt năm nay tăng khoảng 20 - 30% so với các năm. Tuy nhiên, giá tăng nhưng không có măng cụt để bán, vậy là một vụ mùa măng cụt mất mát không đủ bù đắp cho chi phí đầu tư của nông dân.

Những nông dân trồng măng cụt tại đây cho rằng năm nay măng cụt mất mùa nặng, sản lượng chỉ đạt 20 - 30% so với các năm. Nguyên nhân họ cho rằng chủ yếu do thời tiết khô hạn kéo dài, nắng nóng bất thường kết hợp với tình trạng xâm nhập mặn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình ra hoa, đậu quả của măng cụt.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo Đại biểu nhân dân đưa tin: "Gỡ thủ tục, mở lối cho khuyến mại và thương mại điện tử"

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị bãi bỏ nhiều thủ tục không cần thiết trong hoạt động khuyến mại và thương mại điện tử, nhằm giảm gánh nặng tuân thủ, khơi thông sức sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng linh hoạt hơn với môi trường kinh doanh số hóa.

Góp ý dự thảo Quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh năm 2025 do Bộ Công Thương chủ trì, VCCI nêu ra những thủ tục chưa hợp lý, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử và hoạt động khuyến mại, hai mũi nhọn giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh số hóa nền kinh tế.

Theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều quy định hiện hành về thủ tục khuyến mại đang cản trở đáng kể sự linh hoạt trong triển khai các chương trình tiếp thị, kích cầu tiêu dùng. Hiện nay, các doanh nghiệp phải gửi hồ sơ thông báo hoặc đăng ký chương trình khuyến mại tới Sở Công Thương tối thiểu 3 ngày làm việc trước khi triển khai. Đặc biệt, các chương trình khuyến mại có yếu tố may rủi còn phải chờ phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Báo Công Thương
Bình luận