
Tin Công Thương 3/10: Tiết kiệm điện để nâng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Lĩnh vực năng lượng
Trang điện tử Bnews đăng tin: "Ngành than nộp ngân sách gần 20.000 tỷ đồng trong 9 tháng"
Các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản hoàn thành kế hoạch, doanh thu 9 tháng đạt hơn 125 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, TKV đã nộp ngân sách Nhà nước gần 19.723 tỷ đồng, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung.
Mặc dù tháng 9 chịu tác động bất lợi từ mưa bão liên tiếp và nhu cầu than tiêu thụ của các nhà máy điện sụt giảm, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp điều hành, giữ vững nhịp độ sản xuất – kinh doanh. Nhờ đó, các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản hoàn thành kế hoạch, doanh thu 9 tháng đạt hơn 125 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, Tập đoàn đã nộp ngân sách Nhà nước gần 19.723 tỷ đồng, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung.
Trong tháng 9, Tập đoàn đã khai thác 2,75 triệu tấn than, bằng 104% kế hoạch; lũy kế 9 tháng đạt 29,52 triệu tấn, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Than sạch sản xuất đạt 2,92 triệu tấn, lũy kế 9 tháng đạt 29,22 triệu tấn, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Tiêu thụ than trong tháng 9 đạt 3,03 triệu tấn, đưa tổng sản lượng tiêu thụ 9 tháng lên 34,06 triệu tấn.
Sản xuất khoáng sản duy trì ổn định và trong 9 tháng, TKV sản xuất 1,09 triệu tấn alumina, tăng 4,6% so với cùng kỳ; 81,9 nghìn tấn tinh quặng đồng; 23,6 nghìn tấn đồng tấm, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Điện sản xuất đạt 7,68 tỷ kWh, tăng 9,4%. Các sản phẩm công nghiệp khác như thuốc nổ, Amon Nitrat… đều hoàn thành và vượt kế hoạch.
Báo Tiền phong đưa tin: "Tiết kiệm điện để nâng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế"
Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn về biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và áp lực chuyển đổi xanh, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các quốc gia trong bối cảnh đang hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và hội nhập quốc tế. Việc tiết kiệm điện sẽ giúp nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh khi xuất khẩu.

Tiết kiệm điện để nâng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Người lao động đăng tin: "Việt Nam nhập gạo nhiều thứ 2 thế giới"
Trong 9 tháng đầu năm 2025, số tiền các doanh nghiệp Việt Nam chi ra để nhập khẩu gạo thậm chí còn nhiều hơn cả lúa mì và đậu nành
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố cho biết 9 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt 7 triệu tấn, giá trị 3,55 tỉ USD, tăng 0,1% về khối lượng nhưng giảm 18,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Nguyên nhân do giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt đạt 509 USD/tấn, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Không chỉ xuất khẩu giảm mà thặng dư ngành gạo cũng giảm khi chỉ còn 2,04 tỉ USD, giảm 38,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, trong 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã chi đến 1,51 tỉ USD để nhập khẩu gạo – một con số rất khó tin với nhiều người.
Báo cáo trên không có thông tin chi tiết tình hình gạo nhập khẩu như: số lượng, đơn giá, các thị trường nhập khẩu chính và so sánh với cùng kỳ như các mặt hàng nhập khẩu giá trị cao khác như: lúa mì, bắp, đậu nành.
Trong thời gian trên, giá trị lúa mì nhập khẩu của Việt Nam chỉ là 1,09 tỉ USD, tăng 13,4%; giá trị nhập khẩu đậu nành là 953,3 triệu USD, tăng 28,7%. Đây là những mặt hàng Việt Nam không có thế mạnh nên chi phí sản xuất có giá cao.
Vào tháng 6 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo ngành gạo đã có dự báo trong năm nay, Việt Nam trở thành nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới (chỉ sau Philippines) với sản lượng dự kiến lên mức kỷ lục 4,1 triệu tấn. Năm 2024, Việt Nam là nước nhập khẩu gạo thứ 3 thế giới sau Philippines, Indonesia.
Báo Pháp luật đưa tin: "Giá xuất khẩu của tiêu, điều, cà phê Việt đều tăng"
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có báo cáo tình hình sản xuất, thị trường và xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản tháng 9 và 9 tháng năm 2025. Báo cáo cho biết, tính tới hết quý III-2025, khối lượng cà phê xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn, thu về hơn 6,9 tỉ USD, tăng hơn 11% về khối lượng và hơn 61% về giá trị so với 9 tháng đầu năm 2024. Giá cà phê xuất khẩu bình quân cũng tăng hơn 45% so với cùng kỳ, ước đạt hơn 5.658 USD/tấn. Báo cáo của Cục xuất nhập khẩu cũng thông tin, cà phê Robusta tiếp tục là "xương sống" của ngành với giá trị xuất khẩu đạt hơn 4,9 tỉ USD với gần 950.000 tấn. Arabica và cà phê chế biến nổi lên như điểm sáng khi Arabica tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu, còn cà phê chế biến thì mang về hơn gần 1,2 tỉ USD, tăng tới 63% và được đánh giá là động lực tăng trưởng mới của ngành. Xét về thị trường, Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường tăng trưởng mạnh nhất về giá trị xuất khẩu lại là Mexico với mức tăng gần 74 lần và tăng thấp nhất ở thị trường Philippin với mức tăng 6%.
Trang điện tử Thesaigontimes đưa tin: "Xuất khẩu rau quả bứt phá, cao su và cà phê chững lại"
Trong tháng 9 vừa qua, thị trường nông, lâm, thủy sản trong nước và thế giới có những biến động trái chiều. Rau quả và thủy sản ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu mạnh, trong khi cao su, cà phê và thịt chịu áp lực giảm giá.
Theo cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, sau khi tăng mạnh hồi đầu tháng, giá cao su thế giới đã giảm sâu vào cuối tháng do mùa khai thác cao điểm tại Đông Nam Á. Tại Nhật Bản, giá RSS3 kỳ hạn tháng 10-2025 trên sàn Osaka giảm 5,1%, còn 305,4 yên/kg. Tại Trung Quốc, giá cao su tự nhiên giảm 5,6%, xuống 14.490 nhân dân tệ/tấn. Trong 9 tháng qua, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 1,3 triệu tấn, trị giá 2,32 tỉ đô la, tăng 10,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, song thị phần tại Trung Quốc giảm từ 17,9% còn 13,8%.
Về thị trường cà phê, giá cà phê thế giới giảm mạnh thời điểm cuối tháng do quỹ đầu tư bán ra và áp lực vụ mùa mới từ Việt Nam và Brazil. Giá cà phê robusta London giảm 12,8% so với đầu tháng, còn 4.201 đô la/tấn. Trong nước, giá robusta tại khu vực Tây Nguyên lùi về khoảng 115.300 - 116.700 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg. Tuy vậy, xuất khẩu cà phê Việt Nam 9 tháng vẫn đạt 1,23 triệu tấn, trị giá 6,98 tỉ đô la, tăng 61,4% về giá trị. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu cà phê chế biến đạt 1,18 tỉ đô la, tăng 63,5%.
Đối với rau quả, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 9 đạt 1,4 tỉ đô la, tăng 47,2% so với tháng 8 và tăng 52,7% so với cùng kỳ. Sầu riêng vẫn dẫn đầu, các loại trái cây khác như chuối, xoài, mít, vải, chanh leo… đều tăng trưởng cao.
Nhìn nhận về thị trường thủy sản, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tăng 6,2% về lượng và 13,5% về giá trị. Tôm và cá tra vẫn giữ vai trò chủ lực, trong khi cá ngừ biến động giá. Điểm đáng chú ý, thị phần thủy sản Việt Nam trong nhập khẩu của Trung Quốc tăng so với 2024, là tín hiệu tích cực trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.