
Tin Công Thương 28/8: Thương mại điện tử Việt Nam lọt Top 10 tăng trưởng nhanh nhất thế giới
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Đầu tư đưa tin: "Xuất khẩu nỗ lực chặng về đích".
Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu 7 tháng đầu năm duy trì ở mức cao, xấp xỉ 15% với gần 262,5 tỷ USD hàng hóa xuất đi khắp toàn cầu, nhưng không vì thế mà doanh nghiệp được phép lơ là, chủ quan, thậm chí từ giờ đến cuối năm đang là giai đoạn “cân não” nhất.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, thách thức sẽ nhiều hơn nửa đầu năm. Bởi Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mở và xuất khẩu là trụ cột tăng trưởng quan trọng với các ngành hàng xuất khẩu lớn như dệt may, da giày, gỗ nội thất, nông sản… đang mang về hàng chục tỷ USD mỗi năm, có khả năng bị tác động khi nhu cầu tiêu dùng giảm.
Trong đó, Mỹ là nước chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của nhiều mặt hàng. Vì thế, việc Mỹ áp thuế đối ứng trên toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt Nam vào một sân chơi cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi phải có sự thích ứng để giữ vững thị phần.
Dù xuất khẩu sang Mỹ 7 tháng đầu năm 2025 đạt 85,1 tỷ USD, tăng 27,8%, nhưng không thể yên tâm với kết quả này, bởi bối cảnh những tháng tới đang rất khác.
Các ngành hàng bày tỏ, quan ngại nhất là thuế quan đối ứng sẽ tác động trực tiếp đến tình hình đơn hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và công ăn việc làm người lao động.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường có FTA, thị trường ngách và thị trường mới như: thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi...
Việc thực hiện loạt giải pháp này nhằm phấn đấu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 12%; xuất siêu 30 tỷ USD trong năm nay.
Để tăng đơn hàng xuất khẩu trong những tháng cuối năm và cho năm tới, Bộ Công Thương đang phối hợp với các đối tác quốc tế, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, các sàn thương mại điện tử (Wayfair, Amazon…) tổ chức đoàn giao thương tại Mỹ trong tháng 10/2025, tập trung vào nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD như sản phẩm gỗ, hàng tiêu dùng…
Thời báo Ngân hàng đăng tải thông tin:"Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang EU".
Theo thống kê mới nhất từ Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả sang EU trong tháng 6/2025 đạt 47,4 triệu USD, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 233,2 triệu USD, tăng 44,1% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy nông sản Việt không chỉ được đón nhận mà còn ngày càng khẳng định chỗ đứng trong giỏ hàng của người tiêu dùng châu Âu.
EU nổi tiếng là thị trường khó tính với những tiêu chuẩn SPS (an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch động thực vật) và TBT (rào cản kỹ thuật thương mại) nghiêm ngặt. Đặc biệt, quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại EU ở mức rất thấp, khiến nhiều lô hàng từ Việt Nam từng bị cảnh báo hoặc trả về. Thanh long, ớt, đậu bắp là những ví dụ điển hình. Với thủy sản, EU yêu cầu truy xuất nguồn gốc chi tiết, đảm bảo khai thác hợp pháp và chuẩn bị thực thi Quy định chống mất rừng (EUDR) từ cuối năm 2025, buộc doanh nghiệp Việt Nam phải có kế hoạch sớm để đáp ứng.
Theo ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại EU, nhóm sản phẩm động vật trên cạn của Việt Nam vẫn chưa được EU mở cửa. Trong khi đó, thủy sản xuất khẩu còn vướng “thẻ vàng IUU”, chi phí logistics lại cao do khoảng cách địa lý xa, khiến sức cạnh tranh của hàng Việt giảm đáng kể. Đáng lưu ý, phần lớn nông sản xuất khẩu hiện vẫn dừng lại ở dạng thô hoặc sơ chế, trong khi sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao còn khá khiêm tốn. Điều này làm hạn chế khả năng khai thác lợi ích thực sự từ một thị trường có sức chi trả lớn như EU.
Lĩnh vực năng lượng
Tạp chí Vneconomy.vn đăng tải nội dung: "Giải quyết các “điểm nghẽn” để đưa xăng E10 ra thị trường".
Nói về khả năng cung ứng ethanol phục vụ cho chuyển đổi sang xăng E5, ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, cho biết hiện cả nước có 6 nhà máy ethanol với công suất thiết kế lớn, song sản lượng thực tế chỉ đạt 40-60%, tương đương với 32.000 m3/tháng trong năm 2025.
Tuy nhiên, nhu cầu ethanol sẽ tăng nhanh khi chương trình E10 triển khai toàn quốc, buộc các doanh nghiệp vừa phải nâng cao năng lực sản xuất trong nước, vừa tính tới phương án nhập khẩu để tránh đứt gãy nguồn cung.
Ông Tuấn nhận định trong 2 năm tới, công suất sản xuất ethanol trong nước có thể tăng lên 45.000 m3/tháng, đáp ứng 45% nhu cầu trong nước. Phần còn lại có thể được nhập khẩu từ các quốc gia như Mỹ hay Brazil. Trong tương lai, Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học do có sản lượng khoảng 5 triệu tấn sắn lát khô/năm, trong khi nhà máy ethanol mới chỉ sử dụng khoảng 1,3 triệu tấn (chiếm khoảng 25%).
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Đại đoàn kết có bài: "Dịch tả lợn châu Phi vẫn phức tạp".
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện ở hơn 970 ổ tại 710 xã, phường thuộc 33/34 tỉnh, thành phố có chăn nuôi lợn. Tính đến giữa tháng 8, còn tới 926 ổ dịch chưa qua 21 ngày đang tồn tại tại 34 địa phương. Số lợn buộc tiêu hủy được cập nhật lên Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật (VAHIS) là hơn 370.000 con.
Tại Quảng Ngãi, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, chỉ trong vòng 3 ngày, từ 19 - 21/8, bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh, buộc ngành chức năng và người dân phải tiêu hủy gần 3.000 con lợn. Theo đó, số lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi được phát hiện trên đàn lợn của 243 hộ, thuộc 22 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Tính từ ngày 1/7 đến nay, dịch đã xảy ra trên đàn lợn của hơn 10.000 hộ dân, thuộc 59 xã, phường, đặc khu. Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn biện pháp xử lý; đồng thời cấp phát vaccine, hóa chất kịp thời để triển khai phòng, chống dịch. Các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông cũng được yêu cầu siết chặt kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn.
Những con số này cho thấy, dịch tả lợn châu Phi vẫn âm ỉ và có nguy cơ bùng phát thêm. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, dịch bệnh chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa xảy ra tại các doanh nghiệp chăn nuôi lớn.
Theo ông Lê Toàn Thắng - Trưởng phòng Quản lý Thuốc thú y, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi lây lan mạnh là thời tiết biến đổi thất thường, virus gây bệnh phát triển mạnh vào mùa nóng, ẩm. “Nghiên cứu của Cục Chăn nuôi và Thú y cho thấy do biến chủng, lai chủng, tính chất, độc lực của mầm bệnh tả lợn châu Phi năm nay cao hơn hẳn những năm trước. Nguyên nhân này kết hợp hiện tượng người nuôi, vận chuyển thiếu ý thức vứt xác lợn bệnh xuống sông, kênh mương... làm phát tán virus, khiến dịch lây lan mạnh, làm lợn nhiễm bệnh và chết rất nhanh” - ông Thắng cho biết.
Lĩnh vực thương mại điện tử
Báo VOV.VN hôm nay ngày 28/8 đăng tải thông tin:"Thương mại điện tử Việt Nam lọt Top 10 tăng trưởng nhanh nhất thế giới".
Theo Aglobal - đơn vị cung cấp dịch vụ về thương mại điện tử, với tốc độ tăng trưởng hơn 16% vào năm ngoái và tiếp tục dự báo tăng trưởng hơn 20% vào năm nay, Việt Nam đang nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Thương mại điện tử Việt Nam lọt Top 10 tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ảnh minh hoạ
Vào năm 2014, tỷ lệ doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước chỉ ở mức 2,1%, một con số khiêm tốn so với tổng mức bán lẻ. Tuy nhiên, qua từng năm, tỷ lệ này đã tăng lên: 2,8% vào năm 2015, 3,0% vào năm 2016, 3,6% vào năm 2017 và 4,2% vào năm 2018. Đến năm 2019, tỷ lệ này đạt 4,9%, cho thấy thương mại điện tử ngày càng chiếm một phần quan trọng hơn trong hoạt động mua sắm và tiêu dùng của người dân, từng bước định hình lại thói quen mua sắm truyền thống.
Bước sang giai đoạn 2020 - 2024, đặc biệt là năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước bứt phá ngoạn mục, khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ trong khu vực mà còn trên trường quốc tế.
Quy mô thị trường tiếp tục tăng vọt, từ 11,8 tỷ USD vào năm 2020 đã vượt mốc 25 tỷ USD vào năm 2024. Tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao, với 18% vào năm 2020, 16% vào năm 2021, 20% vào năm 2022, 25% vào năm 2023 và dự kiến đạt 30% vào năm 2024.
Cũng trong năm 2024, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước, tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 9%.
Sự phát triển của thương mại điện tử không chỉ thể hiện ở quy mô, mà còn ở mức độ thâm nhập vào tổng thể nền kinh tế, đóng góp tới hai phần ba giá trị kinh tế số quốc gia, biến lĩnh vực này trở thành động lực chính, dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế.
Điều này khẳng định tiềm năng to lớn và sức hút của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế, đồng thời đặt Việt Nam ngang hàng với các thị trường năng động khác trong khu vực và trên thế giới.