Tin Công Thương 21/7: Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng hết năm 2026

Ngày 21/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Thời báo Ngân hàng hôm nay ngày 21/7 đăng tải thông tin: "Cà phê Việt Nam chinh phục "thánh địa" văn hóa cà phê toàn cầu".

Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, đang nỗ lực khẳng định vị thế và mở rộng thị phần cho các sản phẩm cà phê tại thị trường mới, đặc biệt là khu vực Mỹ Latinh - nơi được mệnh danh là "thánh địa" của văn hóa cà phê toàn cầu. Việc Việt Nam lần đầu tiên tham dự Expocafé Chile 2025, diễn ra từ ngày 19 - 20/7/2025, tại Trung tâm Triển lãm Espacio Riesco, Santiago, Chile, đã ghi dấu một sự kiện đầy ý nghĩa trong hành trình này.

Dưới sự chủ trì của Thương vụ Việt Nam tại Chile, gian hàng quốc gia Việt Nam tại Expocafé Chile 2025 đã gây ấn tượng mạnh mẽ với chủ đề “Café Vietnamita - Sabor Natural y Más” (Cà phê Việt Nam - Hương vị tự nhiên và hơn thế nữa). Thiết kế đậm nét văn hóa Việt cùng sự đa dạng sản phẩm đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, bao gồm nhiều nhà nhập khẩu, chuỗi siêu thị, nhà phân phối và chuyên gia cà phê đến từ Mỹ Latinh.

Tạp chí Vnbusiness đưa tin:"Giá gạo xuất khẩu tiếp tục trầm lắng do nhu cầu thế giới giảm".

Theo giới chuyên môn, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng. Nguyên nhân chính được cho là dư nguồn cung trong khi nhu cầu yếu, đã khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ. Để đạt mục tiêu cả năm, ngành gạo Việt Nam cần có các giải pháp căn cơ như ổn định thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu và đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào...

Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) Đỗ Hà Nam dự báo, xuất khẩu gạo năm 2025 của Việt Nam nhiều khả năng sẽ giảm cả lượng và giá so với năm 2024. Do dư địa cho xuất khẩu gạo năm 2025 còn rất ít trong bối cảnh mức nền của năm 2024 vốn đã ở mức cao, trong khi có quá nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến thị trường, đặc biệt là khi Ấn Độ nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo.

“Thị trường gạo thế giới dự kiến tiếp tục chịu áp lực từ nguồn cung lớn và cạnh tranh gay gắt giữa các nước xuất khẩu chủ lực như Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam. Giá xuất khẩu gạo nhiều khả năng sẽ dao động trong biên độ hẹp và khó phục hồi rõ rệt, do tồn kho tại nhiều nước nhập khẩu vẫn ở mức cao” - ông Đỗ Hà Nam nhận định.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Xây dựng có bài: "Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng hết năm 2026".

Bộ Tài chính đề xuất, trong năm 2026, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) ở mức 2.000 đồng/lít. Dầu diesel, dầu mazut và dầu nhờn ngưỡng 1.000 đồng/lít. Tức là, bằng một nửa trần tối đa hiện hành (theo Nghị quyết 579 năm 2018).

Mức thuế với nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít hiện nay lên 2.000 đồng/lít. Như vậy, thuế nhiên liệu bay sẽ gấp đôi mức hỗ trợ đang áp dụng.

Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) được đề xuất ở mức 2.000 đồng/lít cho hết năm 2026 (Ảnh: Hồng Hạnh)

Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) được đề xuất ở mức 2.000 đồng/lít cho hết năm 2026 (Ảnh: Hồng Hạnh)

Bộ Tài chính cho biết, việc giữ thuế thấp hơn trần trong năm 2026 nhằm giảm áp lực chi phí đầu vào cho sản xuất. Chính sách này được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và góp phần kiểm soát lạm phát. Bối cảnh kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến hỗ trợ này trở nên cần thiết.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đăng tải thông tin: "Thị trường xe máy Việt vào khúc cua gấp".

Cấm xe máy xăng tại Vành đai 1 Hà Nội và “điện hóa” dịch vụ xe công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh vào năm tới sẽ mở đường cho cuộc chiến xe máy điện sôi động, hứa hẹn làm nóng thị trường và thúc đẩy cuộc cách mạng xe xanh. Để thị trường xe máy điện thực sự phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở các chính sách thúc đẩy mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý.

Ngành xe máy trước áp lực điện hóa của các đô thị lớn. Ảnh: TL

Ngành xe máy trước áp lực điện hóa của các đô thị lớn. Ảnh: TL

Một trong những thách thức lớn nhất là hạ tầng sạc pin còn chưa đủ rộng khắp, chưa đồng bộ, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng ngày. Nhiều phản ánh cho thấy pin xe điện xuống cấp nhanh sau 2-3 năm, chi phí thay pin lại không hề rẻ, từ 5 đến 15 triệu đồng, trở thành rào cản lớn khiến người tiêu dùng e ngại.

Trong chiến lược dài hạn, doanh nghiệp tập trung vào giải pháp về giá, chính sách tài chính và tín dụng để thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng dịch vụ hậu mãi và hợp tác với chính quyền địa phương để xây dựng hệ sinh thái xe điện bền vững, góp phần vào cuộc cách mạng xanh của Việt Nam.

Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ về phí, thuế, vay vốn và đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc công cộng tại khu dân cư, trung tâm thương mại và cơ quan công sở.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đưa tin: "Muốn bán hàng ở Việt Nam, sàn thương mại điện tử nước ngoài phải có đại diện pháp lý".

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Luật Thương mại điện tử, trong đó đáng chú ý là quy định chặt chẽ hơn với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Dự thảo quy định nền tảng nước ngoài có hoạt động tại Việt Nam như dùng tên miền “.vn”, có từ 100.000 giao dịch mỗi năm hoặc giao diện tiếng Việt phải ủy quyền hoặc lập pháp nhân trong nước, chịu trách nhiệm khi vi phạm.

Một số doanh nghiệp cho rằng cần xem xét lại tính khả thi và công bằng của quy định, đặc biệt là thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, và đề xuất chỉ yêu cầu xác thực tối thiểu, trao quyền linh hoạt cho nền tảng.

Đại diện Shopee cũng đề xuất nền tảng xuyên biên giới nên được đánh giá và giám sát theo cùng tiêu chuẩn như doanh nghiệp nội địa, nhằm bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, không “đánh thuế lệch tay” giữa các chủ thể kinh doanh.

Lĩnh vực phòng vệ thương mại

Báo Công an nhân dân đưa tin: "Cảnh báo sớm giúp hàng Việt ứng phó hiệu quả phòng vệ thương mại".

Hệ thống cảnh báo sớm đã được thiết lập và vận hành nhằm theo dõi, thu thập, phân tích dữ liệu liên quan đến các mặt hàng xuất khẩu (XK) của Việt Nam có nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM). Qua đó, có thể nhận diện sớm các dấu hiệu xung đột thương mại hoặc khả năng bị điều tra PVTM như chống bán phá giá, chống trợ cấp, hay tự vệ.

Đặc biệt, hệ thống đang theo dõi sát sao hàng trăm mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Canada, Ấn Độ, Australia và một số nước Đông Nam Á. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực, minh bạch nguồn gốc xuất xứ, cải tiến chất lượng và xây dựng chiến lược xuất khẩu dài hạn. Các hiệp hội ngành hàng cần đóng vai trò kết nối, cảnh báo sớm và đại diện tiếng nói chung cho cộng đồng doanh nghiệp khi có rủi ro phát sinh. Cục PVTM sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cảnh báo sớm, tăng cường phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước, cùng các thương vụ Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường và kịp thời ứng phó với các biện pháp PVTM từ nước ngoài.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm