Tin Công Thương 17/7: Khai thác FTA - chìa khóa mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngày 17/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh hôm nay ngày 17/7 có bài đăng tải: "Thanh long, hồ tiêu 'tắc đường' sang châu Âu, doanh nghiệp kiến nghị khẩn".

Thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho hay, hiện nay nhiều lô hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gia vị đang bị đình trệ. Lý do là họ đang gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho sản phẩm có nguồn gốc thực vật xuất khẩu theo yêu cầu của các thị trường nhập khẩu, đặc biệt là EU.

Ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận (tỉnh Lâm Đồng), cho biết nhiều lô hàng thanh long xuất khẩu sang EU cũng đang gặp khó khăn vì chưa có đơn vị cấp chứng thư để xuất khẩu.

Theo ông Cảnh, trước đây, việc kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và cấp chứng thư xuất khẩu qua thị trường châu Âu do các doanh nghiệp tự kiểm định hoặc thông qua các bên thứ ba.

Tuy nhiên, mới đây, phía thị trường châu Âu phát hiện một số lô hàng thanh long của Việt Nam có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên tiến hành kiểm tra và phát hiện quy trình cấp chứng thư bị sai. Cụ thể, thay vì chứng thư phải do cơ quan nhà nước Việt Nam cấp, nhưng lại để doanh nghiệp thực hiện. Do đó, phía châu Âu yêu cầu phải thực hiện lại quy trình.

Báo Đầu tư đưa tin: "Khai thác hiệu quả FTA - chìa khóa mở rộng thị trường xuất khẩu".

Nửa đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta đạt gần 220 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI (kể cả dầu thô) đóng góp tới 161,55 tỷ USD, tăng 16,4%, chiếm 73,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác tốt các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu. (Ảnh: Đức Thanh)

Doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác tốt các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu. (Ảnh: Đức Thanh)

Kết quả tăng trưởng tích cực này có sự hỗ trợ đáng kể của hệ thống 17 FTA mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác. Trong đó, các doanh nghiệp FDI là đối tượng thụ hưởng nhiều nhất những lợi thế từ FTA, thể hiện qua mức tăng trưởng xuất khẩu, ưu đãi thuế quan và khả năng cạnh tranh hàng hóa gia tăng.

FTA song phương với EU (EVFTA), có hiệu lực 5 năm qua, giúp doanh nghiệp sản xuất thuận lợi hơn khi khai thác thị trường này. Riêng trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp châu Âu đang đầu tư tại Việt Nam, liên kết thương mại EU -Việt Nam tăng mạnh mẽ khi có tới 66% doanh nghiệp đang trực tiếp xuất khẩu sang EU hoặc tham gia chuỗi cung ứng liên quan như hậu cần, kho bãi, phân phối.

Lĩnh vực năng lượng

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đưa tin: "Phát triển hydro xanh: tiềm năng rộng mở nhưng còn nhiều rào cản".

Chiều ngày 16/7, tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ hydro ASEAN Việt Nam (VAHC), Hiệp hội hydro và pin nhiên liệu Hàn Quốc (KHFCIA) tổ chức Hội thảo hydro Việt Nam - Hàn Quốc 2025. Hội thảo này nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực chính sách hydro, công nghệ và các dự án, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển năng lượng sạch toàn cầu.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất từ 100.000-500.000 tấn hydro sạch mỗi năm. Đến năm 2050, sản lượng hydro sạch dự kiến tăng lên 10-20 triệu tấn mỗi năm.

Để thúc đẩy mục tiêu này, Nghị định 58/2025/NĐ-CP được ban hành vào tháng 3-2025, đã đưa ra các chính sách ưu đãi cụ thể dành cho các dự án sản xuất hydro xanh và năng lượng tái tạo. Điều này nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực còn mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Tạp chí Kinh tế và Môi trường có bài: "Thị trường xe máy điện nóng lên trước 'giờ G' cấm xe xăng".

Với tốc độ chuyển dịch chính sách và phản ứng thị trường như hiện nay, giới phân tích dự báo quy mô thị trường xe máy điện Việt Nam có thể đạt mốc 2,5 triệu xe vào năm 2027, tương đương 30% thị phần toàn quốc. Đến năm 2030, tỷ lệ này có thể chạm 50% nếu các nút thắt hiện tại được tháo gỡ. Đây là giai đoạn then chốt để doanh nghiệp trong nước nâng tầm năng lực sản xuất và làm chủ công nghệ lõi, nhất là trong bối cảnh nhiều tập đoàn ngoại đang thăm dò đầu tư vào Việt Nam như Gogoro, NIU hay các hãng đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, triển vọng này không thể hiện thực nếu thiếu sự đầu tư chiến lược vào hạ tầng sạc. Hiện cả nước mới có khoảng 3.000 điểm sạc công cộng, chủ yếu ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh Mật độ sạc chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng xe điện sẽ dẫn đến nguy cơ quá tải, gây tâm lý e ngại cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc phát triển các điểm sạc trong khu dân cư, chung cư cũ hay khu công nghiệp vẫn gặp vướng mắc về quy hoạch, an toàn điện và quản lý vận hành.

Một trở ngại khác là giá thành xe điện vẫn ở mức cao so với thu nhập phổ biến. Mặc dù có các gói hỗ trợ tín dụng, chi phí mua xe và pin vẫn là gánh nặng với nhiều người lao động. Các mô hình thuê pin được kỳ vọng giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu, song hiện mới được vài doanh nghiệp triển khai ở quy mô thử nghiệm. Cùng lúc, hệ sinh thái sửa chữa, thay thế linh kiện của xe điện chưa đủ rộng để tạo niềm tin dài hạn.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Thời báo Ngân hàng đăng tải thông tin: "Xác thực người livestream bán hàng: Minh bạch hóa thương mại điện tử"

Điểm nổi bật trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) mà Bộ Công Thương xin ý kiến Bộ Tư pháp mới đây là lần đầu tiên các quy định về hoạt động livestream bán hàng được luật hóa như một phương thức giao dịch điện tử.

Theo đó, các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm cả sàn giao dịch như Shopee, Lazada và mạng xã hội tích hợp livestream như TikTok, Facebook,… đều phải xác thực danh tính người phát trực tiếp bằng mã định danh cá nhân: VNeID (đối với cá nhân trong nước), hoặc giấy tờ pháp lý tương đương (đối với tổ chức và cá nhân nước ngoài).

Nội dung livestream và dữ liệu giao dịch phải được lưu trữ tối thiểu một năm, trong khi hợp đồng điện tử phải lưu trữ ba năm.

Theo Bộ Công Thương, đây không chỉ là nỗ lực nhằm tăng cường minh bạch, chống thất thu thuế và ngăn chặn gian lận thương mại, mà còn là bước đi chiến lược để xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiên tiến

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm