Tin Công Thương 2/7: Chợ online bắt đầu thu thuế thay người bán

Ngày 2/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Tin tức ngày 2/7/2025 có bài đăng tải: "Bộ Công Thương lý giải chiết khấu xăng dầu lúc cao, lúc thấp".

Bộ Công Thương cho biết, nhờ tín hiệu tích cực từ đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu đã giảm, khiến các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh tăng mức chiết khấu trở lại. Trong kinh doanh xăng dầu, chiết khấu là khoản giảm giá mà doanh nghiệp đầu mối áp dụng cho khách hàng mua với số lượng lớn. Theo bộ, mức chiết khấu được điều chỉnh linh hoạt theo cung cầu và biến động giá thị trường, không bị pháp luật quy định cụ thể. Nhà nước chỉ kiểm soát giá trần bán lẻ còn chiết khấu phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các doanh nghiệp.

Nghị định 80/2023 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu cho phép đại lý bán lẻ được ký hợp đồng với tối đa ba thương nhân đầu mối hoặc phân phối. Quy định này giúp các đại lý có thêm lựa chọn nguồn cung, từ đó dễ dàng đàm phán mức chiết khấu phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh doanh. Hiện nay, hoạt động kinh doanh xăng dầu đang từng bước vận hành theo cơ chế thị trường, theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Lĩnh vực thị trường trong nước 

Báo Hà Nội mới đăng tải thông tin: "Giải bài toán tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch".

Để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, đặc sản khi vào vụ thu hoạch, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm an toàn Tâm Thành (phường Nam Từ Liêm) Nguyễn Thị Vân Anh cho rằng, doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành với hợp tác xã, hộ nông dân, nhưng sản xuất phải liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, quy mô lớn, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Các địa phương cần tuyên truyền để nông dân giảm bớt tính mùa vụ trong sản xuất nông nghiệp, như canh tác rải vụ, trái vụ, nhằm giảm bớt áp lực cho tiêu thụ và nâng cao lợi nhuận. Đồng thời, địa phương cần hỗ trợ cho các hợp tác xã đầu tư công nghệ sau thu hoạch, thiết bị, phương tiện thu hoạch, bảo quản, vận chuyển phù hợp với các sản phẩm rau quả để giảm bớt tỷ lệ hư hỏng; đầu tư kho chứa, sử dụng công nghệ cao để lưu trữ rau quả lâu hơn...

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin đầy đủ về sản lượng, mùa vụ thu hoạch các loại nông sản để các doanh nghiệp trong chuỗi phân phối, bán lẻ có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản và đẩy mạnh tiêu thụ khi vào chính vụ.

Báo Vietnamnet đưa tin: "Mỏ vàng' ẩn giấu ở Tây Bắc và chuyện ghi tên trên thị trường quốc tế"

Tại diễn đàn “Kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản Tây Bắc”, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, khu vực này đang có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ về nông nghiệp hàng hóa.

Hiện toàn vùng Tây Bắc có hơn 120.000 ha trồng cây ăn quả và cây công nghiệp lâu năm như xoài, nhãn, mận, cà phê, chè..., với tổng sản lượng đạt trên 600.000 tấn mỗi năm, đóng góp đáng kể vào giá trị xuất khẩu chung.

Theo ông Lê Quốc Doanh, Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, giá trị xuất khẩu nông sản vùng Tây Bắc năm 2024 đạt khoảng 245 triệu USD. Đây là con số khả quan nhưng chưa tương xứng với tiềm năng.

Một trong những nguyên nhân là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, chưa hình thành chuỗi giá trị đồng bộ. Tỷ lệ chế biến sâu thấp, mẫu mã chưa chuẩn hóa, liên kết doanh nghiệp - nông dân thiếu bền chặt.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh có bài: "Chợ online bắt đầu thu thuế thay người bán".

Ngày 1/7, các sàn thương mại điện tử đã chính thức kê khai, khấu trừ và nộp thay khoản thuế GTGT (VAT) và thuế thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn. Các khoản thuế trên sẽ được khấu trừ ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.

Từ 1/7, các sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện việc kê khai, khấu trừ và nộp thuế thay các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn. Ảnh minh hoạ: Thu Hà

Từ 1/7, các sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện việc kê khai, khấu trừ và nộp thuế thay các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn. Ảnh minh hoạ: Thu Hà

Số thuế được xác định theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu của mỗi giao dịch được hoàn tất. Mức khấu trừ cụ thể là 1% VAT và 0,5% thuế thu nhập cá nhân đối với hàng hóa; 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân đối với dịch vụ.

Đại diện Shopee cho biết, để làm vai trò cầu nối giữa cơ quan thuế và cộng đồng nhà bán hàng, Shopee chủ động triển khai các hoạt động truyền thông sâu rộng, hội thảo trực tiếp và trực tuyến nhằm phổ biến chính sách thuế mới một cách dễ hiểu và kịp thời.

Trước đó vào giữa tháng 5, nền tảng này cũng đã hướng dẫn người bán hàng cập nhật thông tin thuế và thông tin định danh để chuẩn hóa cơ sở dữ liệu hiện hữu nhằm sẵn sàng triển khai quy định về kê khai thay, nộp thuế thay.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng chuỗi nội dung hướng dẫn đa dạng và tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người bán như hội thảo trực tuyến, chuỗi video, bài viết chia sẻ với nội dung thực tiễn, khuyến khích các nhà bán chủ động tìm hiểu chính sách, triển khai đồng loạt trên các kênh truyền thông dành cho người bán. Các hoạt động này giúp người bán hàng từng bước nắm bắt thông tin, hiểu đúng - làm đúng. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng giải đáp trong suốt quá trình chuyển đổi và áp dụng quy định mới"- đại diện Shopee nêu.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm