
Tin Công Thương 15/9: Giá điện hai thành phần là hợp lý nhưng cần lộ trình thận trọng
Lĩnh vực năng lượng
Hôm nay, ngày 15/9, báo Sài Gòn giải phóng điện tử đưa tin: "Bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 từ năm 2026: Có lộ trình, tránh áp dụng quá nhanh"
Ở góc độ kinh doanh, đại diện một số cửa hàng bán thử nghiệm xăng E10 cho biết, tiêu thụ E10 đang tăng dần nhưng vẫn thấp hơn so với xăng khoáng truyền thống. Theo thông tin từ Petrolimex, xăng E10 đã triển khai thử nghiệm tại 36 cửa hàng (chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh), lượng bán trung bình 40.000 lít/ngày, tổng gần 1.500.000 lít xăng E10 trong tháng 8. PVOil đang bán tại 11 cửa hàng (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng) với tổng lượng tiêu thụ 350.000 lít trong 1 tháng thí điểm. Sản lượng trung bình của PVOil tại Hà Nội là khoảng 10.000 lít/ngày.
Liên quan những lo ngại của người tiêu dùng, TS Phạm Hữu Tuyến, chuyên gia cơ khí thuộc Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và phương tiện tự hành (Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã nghiên cứu, thử nghiệm loại xăng E10. Qua nghiên cứu một số tính năng, tiêu chuẩn…, TS Phạm Hữu Tuyến khẳng định công suất và tiêu hao nhiên liệu khi dùng E10 tương đương, thậm chí có thể tốt hơn xăng khoáng.
“Xăng E10 an toàn cho phần lớn xe, nhưng cần minh bạch về loại xe tương thích để tránh rủi ro. Chỉ những xe đời cũ, dùng chế hòa khí mới có khả năng bị ảnh hưởng. Do đó, các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy ở Việt Nam cần công bố danh sách các mẫu xe tương thích và phù hợp xăng E10, giúp người tiêu dùng yên tâm”, TS Phạm Hữu Tuyến chia sẻ.
Từ tháng 6 đến 8/2025, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu về xăng E10 khi sử dụng cho xe máy. Kết quả là giúp giảm phát thải CO và HC, nhưng NOx tăng nhẹ. “Mức tiêu hao nhiên liệu giảm nhẹ 2% - 5% so với xăng khoáng Ron95. Các tính năng khác như khởi động, tăng tốc, vận hành đường dài không khác biệt”, đại diện VAMM thông tin.
Báo Lao động đăng tin: "Giá điện hai thành phần là hợp lý nhưng cần lộ trình thận trọng"
Bộ Công Thương vừa đề xuất lộ trình thí điểm giá điện hai thành phần, chính thức áp dụng từ tháng 7/2026 với nhóm khách hàng sản xuất lớn.
Nếu đề xuất này trở thành hiện thực, nó sẽ làm thay đổi căn bản cách thức tính giá điện tại Việt Nam, vốn đã duy trì suốt nhiều thập kỷ. Khác với cơ chế hiện hành là tính tiền điện dựa hoàn toàn trên sản lượng tiêu thụ (kWh), giá điện hai thành phần sẽ tách ra hai khoản: giá công suất (phí cố định theo công suất đăng ký hằng tháng) và giá điện năng (theo lượng điện thực tế tiêu thụ).
Nói cách khác, khách hàng không chỉ trả tiền cho lượng điện đã dùng mà còn phải thanh toán cho “năng lực sẵn sàng cung cấp điện”, điều mà hệ thống điện phải duy trì để đáp ứng nhu cầu cực đại.
Mô hình này đã được nhiều quốc gia áp dụng nhằm phản ánh đúng bản chất chi phí ngành điện: không chỉ là điện năng, mà còn là chi phí duy trì nguồn phát, lưới điện và hệ thống vận hành.

Lộ trình thí điểm giá điện hai thành phần được đề xuất thực hiện theo 4 giai đoạn. Ảnh: EVN
Nếu được áp dụng ở Việt Nam, mô hình này sẽ đảm bảo tính công bằng. Hiện nay, có những khách hàng sử dụng điện không ổn định nhưng đăng ký công suất lớn vẫn chỉ trả theo kWh, dẫn đến tình trạng một số đối tượng khác phải “gánh” phần chi phí hạ tầng này.
Đồng thời, mô hình còn giúp ngành điện thu đúng, thu đủ chi phí một cách minh bạch hơn, phản ánh chính xác chi phí vận hành hệ thống điện.
Trang tin thuonggiaonline.vn đưa tin: "Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng"
Việt Nam có đủ tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế để vươn lên trở thành nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lưu trữ năng lượng. Đó là nhận định của đa số các đại biểu có mặt tại Hội thảo khu vực về mô hình tài chính cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) diễn ra mới đây…
Tại hội thảo, nhiều đại biểu chung nhận định, mặc dù đã đạt được những tiến bộ nhất định, thị trường lưu trữ năng lượng của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Hầu hết các dự án mới chỉ ở quy mô thí điểm, bị hạn chế bởi chi phí đầu tư ban đầu cao, biểu giá chưa rõ ràng và thiếu các nguồn doanh thu được công nhận. Các dự án thí điểm trong khu công nghiệp và cơ sở thương mại tại một số địa phương đã cho thấy cách BESS có thể cải thiện dịch chuyển phụ tải điện, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng điện mặt trời và giảm phụ thuộc vào lưới điện. Tuy nhiên, nếu thiếu khung chính sách và tài chính rõ ràng, các dự án này vẫn khó có thể mở rộng quy mô.
Trước bối cảnh đó, các đại biểu nhấn mạnh rằng giai đoạn chuyển tiếp này vừa là thách thức vừa là cơ hội. Bởi các khung khổ vẫn đang trong quá trình xây dựng, Việt Nam có cơ hội tạo ra những quy định thân thiện hơn với nhà đầu tư, cơ chế biểu giá và lộ trình tài chính ngay từ đầu, từ đó có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng của khu vực Đông Nam Á.
Để có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có thể nghiên cứu bài học từ Ấn Độ và Trung Quốc trong việc gắn kết giữa tài chính và quy định. Tại Ấn Độ, nguồn vốn ưu đãi và quỹ hỗ trợ bù đắp chênh lệch khả thi đã giúp giảm mạnh chi phí lưu trữ. Các dự án độc lập ban đầu có giá khoảng 12 cent (khoảng 3.000 VND) trên mỗi kilowatt-giờ, nhưng nhờ tài chính hỗn hợp và đấu thầu cạnh tranh, chi phí đã giảm xuống còn từ 3 đến 5 cent (760 đến 1.270 VND). Với Trung Quốc, sự rõ ràng trong quy định và hướng dẫn đấu thầu minh bạch đã giúp mở rộng quy mô nhanh chóng và thu hút dòng vốn tư nhân lớn.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Trang tin doanhnhansaigon.vn đưa tin: "Indonesia dẫn đầu lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam"
Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8/2025 ghi nhận sự sụt giảm so với tháng trước. Ước tính có 14.913 ô tô được đưa về Việt Nam trong tháng 8, giảm 19% so với tháng 7/2025 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng giá trị nhập khẩu đạt 363 triệu USD, giảm 16% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 22,6% so với cùng kỳ. Điều này phản ánh xu hướng các nhà nhập khẩu ưu tiên đưa về những dòng xe có giá trị cao.
Tính lũy kế trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 136.490 chiếc ô tô nguyên chiếc, với tổng kim ngạch đạt 3,021 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu tăng 28,1% và giá trị tăng 38,3%.
Trong tháng 8/2025, Indonesia tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về lượng xe xuất khẩu sang Việt Nam, với 6.673 chiếc, tổng giá trị gần 91,5 triệu USD. Thái Lan xếp thứ hai với 5.346 chiếc, nhưng giá trị nhập khẩu cao hơn, đạt trên 113,4 triệu USD. Trung Quốc đứng ở vị trí thứ ba với 3.206 chiếc, đạt kim ngạch hơn 106,4 triệu USD.
Cộng dồn từ đầu năm đến nay, ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 51.955 chiếc, với tổng giá trị khoảng 736,4 triệu USD. Xe từ Thái Lan đạt 47.344 chiếc, song có giá trị cao hơn, lên tới 935 triệu USD.
Đáng chú ý, số lượng xe từ Trung Quốc chỉ đạt 30.506 chiếc, thấp hơn nhiều so với Indonesia và Thái Lan, nhưng tổng kim ngạch lại vượt trội, lên tới 993,7 triệu USD.
Ngoài ba thị trường chính này, Việt Nam còn nhập khẩu nhiều dòng xe từ Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Anh…, góp phần đa dạng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Trang điện tử Thời Báo ngân hàng đăng tin: "Đẩy mạnh xuất khẩu vào chuỗi phân phối toàn cầu"
Theo Bộ Công Thương, trước đây doanh nghiệp chỉ cần xuất khẩu đến được vài thị trường đã có thể yên tâm về đầu ra cho hàng hoá và ít quan tâm đến việc xúc tiến, tìm kiếm thêm khách hàng. Tuy nhiên, khi các dòng chảy thương mại liên tục biến động, những thị trường truyền thống không còn đảm bảo tính ổn định, thậm chí tiềm ẩn rủi ro thì việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trở thành yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp Việt.
Tính đến tháng 8 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam “mạnh dạn” bước ra thế giới.
Theo bà Veronica Alcaraz Silva, Trưởng đại diện Coppel Việt Nam, thời gian gần đây, việc đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước ghi nhận mức độ quan tâm lớn, với hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam còn thu hút nhiều nhà nhập khẩu từ Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Âu - những khu vực tiềm năng đang nổi lên. Song, muốn hàng Việt hiện diện rộng khắp, doanh nghiệp phải liên tục cập nhật tiêu chuẩn, thị hiếu mới của người tiêu dùng; đầu tư nâng cao chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ truy xuất nguồn gốc, có chiến lược phát triển xanh, bền vững.
Đại diện Tập đoàn Walmart cho biết, chuỗi cung ứng toàn cầu của Walmart thu mua và phân phối hơn 100 tỷ sản phẩm mỗi năm. Với kinh nghiệm của mình, Walmart nhận định, khách hàng ở khu vực nào cũng có xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt; lựa chọn mua sắm ở các kênh phân phối có chủng loại hàng hoá đa dạng và dịch vụ chất lượng, trải nghiệm mua sắm tiện lợi. Do đó, Walmart không ngừng mở rộng mạng lưới các nhà cung ứng hàng hoá từ nông sản, thực phẩm đến dệt may, đồ gia dụng với những yêu cầu cụ thể về cam kết chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Trang vnbusiness.vn đưa tin: "Vượt qua ‘bộ lọc’ để hàng Việt không bị loại khỏi sân chơi quốc tế"
Nhìn từ việc gia tăng các đòn phòng vệ thương mại hay rào cản, yêu cầu khắt khe hơn bao giờ hết từ những thị trường nhập khẩu chủ lực, để thấy đang có những thách thức rất lớn cho hàng Việt trong hoạt động xuất khẩu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt cần nâng cấp để vượt qua “bộ lọc” nếu không muốn bị loại khỏi sân chơi quốc tế.
Theo dự kiến vào hạ tuần tháng 9/2025 sắp tới Bộ Công Thương sẽ tổ chức một diễn đàn ở TP. Hồ Chí Minh để bàn về vấn đề phòng vệ thương mại (PVTM) với trọng tâm là tăng cường năng lực chủ động phòng vệ cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam, cũng như nâng cao khả năng ứng phó và tuân thủ PVTM.
Thông qua diễn đàn về phòng vệ này, các DN Việt sẽ nhận diện nguy cơ bị điều tra áp dụng các biện pháp PVTM đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, các rủi ro và xu hướng điều tra lẩn tránh biện pháp PVTM và gian lận xuất xứ tại các thị trường lớn…
Có thể thấy, việc nâng cao “sức đề kháng” cho các DN Việt trước bối cảnh gia tăng các đòn phòng vệ từ thị trường nhập khẩu là rất cần thiết trong lúc này. Như trường hợp mới nhất được Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin hôm 9/9 là Cục Ngoại Thương Thái Lan (DFT) đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm nhựa polypropylene nhập khẩu.
Cục Phòng vệ thương mại đã khuyến nghị các DN sản xuất/xuất khẩu liên quan, đó là trong trường hợp bị Thái Lan áp dụng biện pháp tự vệ, hoạt động sản xuất, xuất khẩu popyprolylene sẽ gặp khó khăn hơn.