Tìm thị trường cho gà đồi Yên Thế

Tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế năm 2017. Lần đầu tiên, các sản phẩm được chế biến từ con gà đạt Cúp chứng nhận “Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á” được giới thiệu tới đông đảo thực khách, đồng thời ký kết 20 biên bản ghi nhớ và hợp đồng tiêu thụ.
Tìm thị trường cho gà đồi Yên Thế
Sản phẩm gà đồi được thực khách ưa thích

Tăng trưởng nhưng chưa ổn định

Ông Vũ Trí Hải – Chủ tịch UBND huyện Yên Thế - vui mừng cho biết, kết thúc năm 2016, tổng đàn gia cầm của huyện đạt 4,5 triệu con, trong đó đàn gà lên tới 4 triệu con. Hiện, số gia cầm thương phẩm của huyện Yên Thế bán ra thị trường từ 12 - 14 triệu con mỗi năm, giá trị sản xuất đạt trên 1.500 tỷ đồng. Số lượng hộ chăn nuôi quy mô lớn ngày càng gia tăng, cá biệt có những hộ nuôi trên 7.000 - 9.000 con/ lứa và nhiều lứa/năm. Chăn nuôi gà đồi đãtrở thành một nghề đối với nhiều hộ nông dân ở Yên Thế và cho thu nhập ổn định từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Những năm thuận lợi một số hộ đãcó thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế năm 2017, nhiều ý kiến cho rằng, cũng như nhiều loại nông sản khác, gà đồi Yên Thế gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ như quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, giá vật tư đầu vào còn cao, chưa có các cơ sở lớn về chế biến tại vùng chăn nuôi; liên kết giữa người chăn nuôi với hợp tác xã, doanh nghiệp còn yếu dẫn đến bị động về giá và tiêu thụ sản phẩm bền vững...

Nhìn nhận về vấn đề này cũng như bàn giải pháp đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế, ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang khẳng định, thời gian qua Bắc Giang đãnỗ lực thúc đẩy tiêu thụ gà đồi Yên Thế, tuy nhiên cũng có thời điểm thị trường cũng như giá sản phẩm gà đồi chưa thực sự ổn định. Vì vậy, ngoài việc phải nhìn thẳng vào sự thật để tìm nguyên nhân thì cần làm tốt công tác thị trường, hướng tới thị trường xuất khẩu lớn như Nhật Bản và EU. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu thụ.

Chuyển đổi mô hình sản xuất theo chuỗi

Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm Gà đồi Yên Thế đãgóp phần đưa sản phẩm gà đồi Yên Thế tiêu thụ rộng ở một số địa phương trong cả nước. Song để sản vật của địa phương đi xa và bền vững hơn, nhiều chuyên gia khuyến nghị, Yên Thế cần đẩy mạnh chuyển đổi mô hình sản xuất gàđồi theo chuỗi cũng như gắn tem truy xuất nguồn gốc trước khi đưa vào thị trường. Mỗi con gà được gắn tem và truy xuất nguồn gốc đến tận hộ sản xuất sẽ nâng cao được chất lượng sản phẩm, tạo thêm niềm tin của người tiêu dùng.

Về vấn đề này, ông Dương Văn Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian tới tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai thực hiện việc chuẩn hóa, thống nhất mẫu mã, hình thức tem nhãn “Gà đồi Yên Thế” để sử dụng cho các lô gà thương phẩm xuất bán đủ tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định. Các điểm bán, quầy lưu động, các xe vận chuyển hàng, lồng nhốt... đều được gắn lôgô thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” trong hoạt động và lưu thông. Đồng thời, tăng cường quản lý thương hiệu hàng hóa, gắn trách nhiệm duy trì, bảo vệ thương hiệu đến từng hộ chăn nuôi; chứng nhận, cấp quyền sử dụng thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” cho các cơ sở đủ điều kiện trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, sẽ tập trung chỉ đạo tái cơ cấu đàn gà và nâng cao chất lượng giống gà đồi; tạo điều kiện thu hút đầu tư, tạo chuỗi liên kết sản phẩm; tạo điều kiện giúp đỡ cho các doanh nghiệp, hợp tác xãtăng cường mối liên kết với các hộ dân trong việc chăn nuôi, thu mua, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở đó tạo chuỗi sản phẩm khép kín…

Chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường lưu ý tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Yên Thế nói riêng, không nhất thiết phải tăng về số lượng nhanh mà đẩy mạnh tăng về chuỗi giá trị. Đồng thời, rà soát lại tái cơ cấu theo xu hướng hội nhập; nỗ lực đưa gà Yên Thế lên tầm cỡ quốc gia, hướng tới xuất khẩu…

T.Tâm- L.Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Mobile VerionPhiên bản di động