Tìm giải pháp tối ưu để xử lý chất nạo vét từ cảng Dung Quất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định cấp phép cho Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi) nhận chìm 15 triệu m3 vật chất nạo vét từ khu vực cảng Dung Quất.

Để tránh những hệ lụy xảy ra ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động tìm kiếm, đề xuất các phương án mới, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tài nguyên và dễ dàng xử lý vấn đề tác động đến môi trường.

Khối lượng vật chất được nạo vét tại cảng gần 15,4 triệu m3, bao gồm 86,4% cát nhiễm mặn, 13,6% bùn sét. Chất được phép nhận chìm không chứa chất phóng xạ, chất độc, chất thải nguy hại vượt quy chuẩn an toàn bức xạ, quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Địa điểm khu vực nhận chìm rộng 180ha, thuộc vùng biển Dung Quất cách bờ biển xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 7km, vật chất được tàu hút bụng xả đáy tự hành thả từ mặt biển xuống độ sâu hơn 50m. Thời điểm và thời hạn thực hiện hoạt động nhận chìm là từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/5/2020,được triển khai trong 2 giai đoạn.

tim giai phap toi uu de xu ly chat nao vet tu cang dung quat
Tàu hút cát công suất lớn phun lên bờ ở vị trí xa vài km được chuẩn bị để sử dụng

Giấy phép nhận chìm ở biển nêu rõ: “Trường hợp có các dấu hiệu không đảm bảo an toàn, nhận chìm không đúng vị trí, thành phần vật chất không đúng theo giấy phép; một trong các thông số giám sát môi trường vượt quá giới hạn cho phép, thì phải dừng ngay hoạt động nhận chìm và thực hiện ngay các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường, khắc phục sự cố, đồng thời báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có ý kiến về việc tận dụng cát nhiễm mặn từ việc nạo vét luồng cảng để san lấp mặt bằng các dự án có địa hình trũng sâu và nhiễm mặn trên địa bàn KKT Dung Quất và nhận thấy đây là biện pháp hợp lý.

Kỹ sư hàng hải Trương Thanh Lâm, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Phúc Hoàng Ngọc phân tích: Với tỷ lệ 13,6% vật chất bùn sét, tương đương hơn 2 triệu m3 là vô cùng lớn. Khi các tàu xả vật chất từ mặt biển xuống độ sâu hơn 50m, quá trình rơi trong nước biển, với dao động của sóng, tác động của dòng hải lưu và nước từ cửa sông Trà Bồng đổ ra, gần như toàn bộ bùn sét sẽ hòa tan trong nước biển, giả sử chỉ ở tỷ lệ 5% trong nước, sẽ là 40 triệu m3 nước biển bị vẩn đục, ô nhiễm. Và như vậy, không chỉ vùng biển Bình Sơn, mà cả Lý Sơn, rồi tiếp đó là các vùng biển phía nam Bình Sơn sẽ bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản ven bờ không chỉ Quảng Ngãi, mà cả Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cũng có thể bị ảnh hưởng.

tim giai phap toi uu de xu ly chat nao vet tu cang dung quat
Liên hợp sản xuất thép Hòa Phát đang được tiến hành thi công

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn (Quảng Ngãi) - bà Hà Thị Anh Thư - chia sẻ: Vấn đề nhấn chìm vật chất xuống biển là rất nhạy cảm, dư luận và bà con nhân dân rất quan tâm vì sẽ tác động không tốt đến môi trường, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng đến kế sinh nhai của ngư dân ven biển.

Trước những băn khoăn, lo lắng của dư luận và người dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động giao các cơ quan chức năng tìm giải pháp tối ưu hơn, thay thế cho việc nhận chìm vật chất từ quá trình nạo vét cảng.

Ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - đã trực tiếp đi khảo sát hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh. Theo ông Chữ, hướng xử lý hiệu quả nhất là tận dụng khối lượng cát nhiễm mặn trong quá trình nạo vét, nâng cấp luồng tàu vào cảng Hòa Phát Dung Quất để san lấp một số vị trí dự án đã được quy hoạch tại KKT Dung Quất. Cơ sở để thực hiện là Quyết định số 439 ngày 27/2/2019 của Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “Nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất”, tại điểm e, khoản 3, Điều 1 ghi rõ: Tiếp tục tìm kiếm các giải pháp khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật để giải quyết vật chất nạo vét phát sinh từ quá trình cải tạo, nâng cấp cảng xuất sản phẩm; chỉ thực hiện việc nhận chìm khi không có giải pháp khác”. Và cũng theo quyết định này, toàn bộ vật chất nạo vét của dự án này “tối đa 1,68 triệu m3”.

Ông Nguyễn Minh Tài - Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết: Qua khảo sát thực địa, tại KKT Dung Quất đang triển khai một số dự án với tổng diện tích lên đến hàng trăm ha ở vùng trũng sâu, nhiễm mặn ven sông, ven biển, với độ sâu cần san lấp từ 5-7m, cần một khối lượng lớn vật liệu san lấp mặt bằng. Vì vậy, việc tận dụng vật chất nạo vét từ các luồng cảng dự án thép Hòa Phát, nhà máy Lọc dầu hay cảng Hào Hưng là hợp lý và hiệu quả hơn nhiều. Ưu điểm của phương án thay thế việc nhận chìm bằng tận dụng cát, bùn sét nhiễm mặn để san lấp mặt bằng là cát nhiễm mặn cũng là tài nguyên khoáng sản nên phải được tận dụng tối đa, tránh lãng phí; Việc tận dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu cát nhiễm mặn để san lấp mặt bằng cho các dự án có địa hình trũng sâu sẽ hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường và xử lý môi trường sẽ dễ hơn đối với việc nhận chìm ở biển, góp phần tăng nguồn thu từ thuế tài nguyên, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho nhà đầu tư khi phải nhận chìm ở biển; Đồng thời, bảo đảm nhu cầu về vật liệu san lấp mặt bằng cho các nhà đầu tư khác đã ký đầu tư vào KKT Dung Quất.

Ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi thông tin, ngoài các khu vực dự án vùng trũng sâu, nhiễm mặn đã được các nhà đầu tư đăng ký, dọc hai bờ sông Trà Bồng từ cửa biển vào sâu trong đất liền gần 10km có rất nhiều khu vực trước đây là hồ nuôi tôm của người dân, nhưng những năm gần đây sản xuất không hiệu quả, đất nhiễm mặn không trồng trọt được nên người dân bỏ hoang, với diện tích cũng gần 100ha. Những vị trí này đều nằm trong KKT Dung Quất và được phép triển khai các dự án về công nghiệp sạch, du lịch hoặc đô thị, khu dân cư… Nếu UBND tỉnh, Bộ TN&MT cho phép san lấp bằng vật chất nạo vét từ cảng biển là rất an toàn, hiệu quả, khi có thể giải quyết từ 50 - 70% lượng cát nhiễm mặn được nạo vét, vừa giải quyết bài toán kinh tế cho chủ đầu tư, cho địa phương, vừa bảo đảm cuộc sống người dân các xã ven biển của huyện Bình Sơn.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND huyện Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số dự án trong KKT Dung Quất, nhất là dự án vùng trũng thấp, nhiễm mặn. Đồng thời đề nghị Bộ TN&MT xem xét, chấp thuận việc sử dụng cát nhiễm mặn từ quá trình nạo vét cảng để san lấp mặt bằng ở những vùng trũng sâu, nhiễm mặn theo đúng quy định.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ngãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết hôm nay ngày 27/3/2024: Bắc Bộ sương mù nhẹ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 27/3/2024: Bắc Bộ sương mù nhẹ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/3/2024: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm sương mù nhẹ, Tây Bắc mưa rào rải rác, Nam Bộ ngày nắng nóng

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 26/3/2024: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/3/2024: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng diện rộng, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ.
Nhiệt điện Hải Phòng: Sản xuất xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Nhiệt điện Hải Phòng: Sản xuất xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Thực hiện sản xuất xanh, phát thải thấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thời tiết hôm nay ngày 25/3/2024: Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn, nồm ẩm

Thời tiết hôm nay ngày 25/3/2024: Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn, nồm ẩm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/3/2024: Bắc Bộ sáng và đêm xuất hiện mưa phùn, nồm ẩm. Nam Bộ nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 24/3/2024: Bắc Bộ nắng nóng có nơi trên 35 độ

Thời tiết hôm nay ngày 24/3/2024: Bắc Bộ nắng nóng có nơi trên 35 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/3/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt mạnh, mưa tập trung chủ yếu vào buổi đêm, ngày xuất hiện nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ
Thời tiết hôm nay ngày 23/3/2024: Bắc Bộ có mưa, đêm và sáng trời lạnh

Thời tiết hôm nay ngày 23/3/2024: Bắc Bộ có mưa, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/3/2024: Khu vực Đông Bắc phổ biến mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù buổi sáng, Tây Bắc xuất hiện mưa rào, có nơi có dông
Tổng kết các hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á

Tổng kết các hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á

Chiều 22/3, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo tổng kết các hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thực hiện đến 3/2024.
Nâng cao năng lực lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp

Ngày 22/3 tại An Giang đã diễn ra hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải KNK cho DN tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long 2024".
Thời tiết hôm nay ngày 22/3/2024: Không khí lạnh suy yếu, Bắc Bộ tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay ngày 22/3/2024: Không khí lạnh suy yếu, Bắc Bộ tăng nhiệt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/3/2024: Không khí lạnh suy yếu Bắc Bộ tăng nhiệt, nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ đêm không mưa ngày nắng
Những quốc gia nào có chất lượng không khí đạt chuẩn WHO?

Những quốc gia nào có chất lượng không khí đạt chuẩn WHO?

Úc, Estonia, Phần Lan, Grenada, Iceland, Mauritius và New Zealand là 7 quốc gia có chất lượng không khí đạt chuẩn WHO vào năm 2023, tính theo dân số.
Tuần lễ Phim Quốc tế về thiên nhiên đã quay trở lại

Tuần lễ Phim Quốc tế về thiên nhiên đã quay trở lại

Với chủ đề “Thiên nhiên thì thầm, nảy mầm hành động”, Tuần lễ Phim Quốc tế thiên nhiên do Keep Vietnam Clean tổ chức đã chính thức quay trở lại từ ngày 21-29/3.
Thời tiết năm 2024: Nhiều hiện tượng cực đoan, dị thường sẽ xảy ra

Thời tiết năm 2024: Nhiều hiện tượng cực đoan, dị thường sẽ xảy ra

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị Tổng kết công tác dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn năm 2023, nhận định xu thế thiên tai năm 2024.
Kon Tum: Liên tục xảy ra động đất trên địa bàn huyện Kon Plông

Kon Tum: Liên tục xảy ra động đất trên địa bàn huyện Kon Plông

Trong vòng 3 tháng đầu năm 2024, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận 48 trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
WB muốn mua thêm 1 triệu tấn carbon của Việt Nam với giá 5 USD/tấn

WB muốn mua thêm 1 triệu tấn carbon của Việt Nam với giá 5 USD/tấn

Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn carbon với mức giá 5 USD/tấn.
Việt Nam nhận được khoản thanh toán 51,5 triệu USD từ Quỹ FCPE

Việt Nam nhận được khoản thanh toán 51,5 triệu USD từ Quỹ FCPE

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ thuộc Ngân hàng Thế giới.
Năm nước phát thải hàng đầu và Việt Nam trên hành trình tới Net zero

Năm nước phát thải hàng đầu và Việt Nam trên hành trình tới Net zero

Trong 5 nước phát thải CO2 hàng đầu thế giới có Mỹ và Nhật Bản là 2 nước đã phát triển nên phải cam kết Net zero (phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050.
Thời tiết hôm nay ngày 21/3/2024: Bắc Bộ sáng sớm sương mù, mưa vài nơi

Thời tiết hôm nay ngày 21/3/2024: Bắc Bộ sáng sớm sương mù, mưa vài nơi

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm sương mù trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ đêm không mưa ngày nắng.
Quảng Ninh: Bao giờ mới xử lý xong bãi rác phao xốp khổng lồ tại cảng Cái Rồng?

Quảng Ninh: Bao giờ mới xử lý xong bãi rác phao xốp khổng lồ tại cảng Cái Rồng?

Bãi rác phao xốp khổng lồ tại cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) gây mất mỹ quan cảng biển, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, cần được xử lý sớm.
Bắc Ninh: Kiên quyết xử lý các vi phạm về môi trường

Bắc Ninh: Kiên quyết xử lý các vi phạm về môi trường

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp, nhất là tại những làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Thời tiết hôm nay ngày 20/3/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét

Thời tiết hôm nay ngày 20/3/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ đêm không mưa ngày nắng.
Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương khắc phục bụi tấn công nhà dân gần sân bay Long Thành

Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương khắc phục bụi tấn công nhà dân gần sân bay Long Thành

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương khắc tình trạng ô nhiễm bụi khi thi công sân bay Long Thành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động