Tìm cơ hội tăng hiện diện hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria

Bulgaria hiện là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, quốc gia này là thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực đã mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên, là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Thị trường tiềm năng

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (BSMEPA), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/9/2020 tại Hà Nội.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria - Yana Topalova đồng chủ trì. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân…

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Bulgaria duy trì ở mức 100 triệu USD

Thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện để thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội tại thị trường Bulgaria từ Hiệp định EVFTA.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Việt Nam - Bulgaria đã có nền tảng vững chắc với 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên cơ sở đó, 2 nước đã dành cho nhau những ưu đãi trong việc mở cửa thị trường hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại 2 chiều giữa hai nước duy trì ở mức 100 triệu USD. Tuy nhiên, đây là số liệu khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của hai bên. Tính đến tháng 7/2020, Bulgaria mới có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 31,1 triệu USD. Đứng thứ 66/130 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...).

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Bulgaria đang là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàng Việt Nam. Đáng chú ý, Bulgaria là một thành viên chính thức của EU trong khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Đánh giá cao những thành tựu kinh tế và vị trí của Việt Nam ở khu vực và thế giới, bà Marinela Petkova - Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam là đối tác quan trọng và là thị trường quan trọng bậc nhất của Bulgaria. Theo đó, Đại sứ quán Bulgariatại Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria trong việc đối thoại, giao thương và xúc tiến việc mua bán, trao đổi hàng hoá Bulgaria tại Việt Nam để 2 nước hiểu rõ hơn về mục tiêu hợp tác kinh doanh, đôi bên cùng có lợi và sẽ đem lại những mối quan hệ kinh doanh hữu ích cũng như đối tác tiềm năng.

Tăng cường hợp tác

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam - Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện. Đáng lưu ý, tại Bulgaria có mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; cùng 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria

“Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm... sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh những thuận lợi, Thứ trưởng cũng chỉ ra những thách thức trong quan hệ giao thương hai nước. Đó là khó khăn đến từ những xung đột thương mại trên thế giới, xu hướng bảo hộ gia tăng ở nhiều quốc gia, sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư, Thứ trưởng khẳng định: Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên về thông tin thị trường, làm cầu nối cho đối tác nước bạn, hỗ trợ giải quyết khó khăn trong quá trình thâm nhập thị trường đầu tư kinh doanh. Chính phủ Việt Nam sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, quyết tâm, khát vọng kinh doanh để kết nối với các đối tác Bulgaria.

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria ký kết thỏa thuận hợp tác

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh. Đây là một trong những hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria nhằm triển khai kế hoạch hành động hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã đi vào hiệu lực. Theo đó, hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách và biện pháp được áp dụng để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm tổ chức, điều hành các hoạt động cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai nước…

Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế 22/12/2024, Xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22 tháng 12. Xổ số hôm nay 22/12. KQXSTTH 22/12. Xổ số Thừa Thiên Huế Chủ nhật. XSTTH 22/12.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động