Tìm cơ hội tăng hiện diện hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria

Bulgaria hiện là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, quốc gia này là thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực đã mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên, là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Thị trường tiềm năng

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (BSMEPA), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/9/2020 tại Hà Nội.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria - Yana Topalova đồng chủ trì. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân…

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Bulgaria duy trì ở mức 100 triệu USD

Thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện để thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội tại thị trường Bulgaria từ Hiệp định EVFTA.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Việt Nam - Bulgaria đã có nền tảng vững chắc với 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên cơ sở đó, 2 nước đã dành cho nhau những ưu đãi trong việc mở cửa thị trường hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại 2 chiều giữa hai nước duy trì ở mức 100 triệu USD. Tuy nhiên, đây là số liệu khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của hai bên. Tính đến tháng 7/2020, Bulgaria mới có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 31,1 triệu USD. Đứng thứ 66/130 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...).

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Bulgaria đang là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàng Việt Nam. Đáng chú ý, Bulgaria là một thành viên chính thức của EU trong khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Đánh giá cao những thành tựu kinh tế và vị trí của Việt Nam ở khu vực và thế giới, bà Marinela Petkova - Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam là đối tác quan trọng và là thị trường quan trọng bậc nhất của Bulgaria. Theo đó, Đại sứ quán Bulgariatại Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria trong việc đối thoại, giao thương và xúc tiến việc mua bán, trao đổi hàng hoá Bulgaria tại Việt Nam để 2 nước hiểu rõ hơn về mục tiêu hợp tác kinh doanh, đôi bên cùng có lợi và sẽ đem lại những mối quan hệ kinh doanh hữu ích cũng như đối tác tiềm năng.

Tăng cường hợp tác

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam - Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện. Đáng lưu ý, tại Bulgaria có mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; cùng 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria

“Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm... sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh những thuận lợi, Thứ trưởng cũng chỉ ra những thách thức trong quan hệ giao thương hai nước. Đó là khó khăn đến từ những xung đột thương mại trên thế giới, xu hướng bảo hộ gia tăng ở nhiều quốc gia, sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư, Thứ trưởng khẳng định: Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên về thông tin thị trường, làm cầu nối cho đối tác nước bạn, hỗ trợ giải quyết khó khăn trong quá trình thâm nhập thị trường đầu tư kinh doanh. Chính phủ Việt Nam sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, quyết tâm, khát vọng kinh doanh để kết nối với các đối tác Bulgaria.

Tìm cơ hội cho hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria ký kết thỏa thuận hợp tác

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh. Đây là một trong những hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria nhằm triển khai kế hoạch hành động hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã đi vào hiệu lực. Theo đó, hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách và biện pháp được áp dụng để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm tổ chức, điều hành các hoạt động cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai nước…

Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động