TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon
/chu-de/tiktok.topic - nền tảng video ngắn đình đám toàn cầu thuộc sở hữu của ByteDance, đặt mục tiêu tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử Tiktok Shop lên gấp 10 lần với giá trị ước tính tới 17,5 tỷ USD trong năm 2024. Điều này gây ra mối đe dọa lớn hơn cho sàn thương mại điện tử Amazon.com.
Theo các nguồn tin, mục tiêu về số lượng hàng hóa vào năm 2024 cho phiên bản TikTok Shop tại Mỹ đã được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ những tuần gần đây và vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả với các công ty bán lẻ giá rẻ thuộc sở hữu của Trung Quốc là Temu và Shein, các công ty đang có những bước tiến lớn đối với những người mua sắm trẻ tuổi ở Mỹ. Không giống như hai công ty đối thủ, TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận nhờ mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video lan truyền để thu hút người mua.
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD |
Ngoài ra, từ năm 2023, TikTok đang trên đà tích lũy được khoảng 20 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa toàn cầu, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu thông qua nền tảng này. Các chuyên gia cho biết, công ty hiện đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng trên khắp thị trường Mỹ và Mỹ Latinh, nơi họ đang có kế hoạch triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng tới.
Cùng với đó, công ty mẹ ByteDance, được thành lập cách đây hơn một thập kỷ bởi Zhang Yiming và Liang Rubo, đã phát triển thành công ty dẫn đầu trên nền tảng mạng trị giá hơn 200 tỷ USD nhờ tính lan truyền của nền tảng video ngắn TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin. Trong đó, TikTok Shop là một trong những tính năng phát triển nhanh nhất của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh thu của ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ truyền thông lâu đời là Meta Platforms và Tencent Holdings.
Chi tiết hơn, TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng trong khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vĩnh viễn gồm các video ngắn và luồng trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính của mình. Hy vọng người tiêu dùng sử dụng nó như một giải pháp thay thế cho Amazon hoặc Sea's Shop. Định dạng giải trí song song với thương mại điện tử này là sự kết hợp giữa mua sắm trên Amazon với khả năng khám phá sản phẩm được cung cấp bởi các ứng dụng như Instagram của Meta. Phương thức này đã giúp Douyin giành được một phần đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba Group Holding và JD.com, đặc biệt là sau các lệnh phong tỏa trong thời gian này. Đại dịch cũng đã khiến mọi người dành nhiều thời gian trên mạng hơn.
ByteDance có ý định đưa mô hình thương mại điện tử của mình ra toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, TikTok đang cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho những người có ảnh hưởng khi tham gia vào hoạt động rao bán đồ dùng, quần áo và đồ trang điểm trong video hoặc các buổi phát trực tiếp. Công ty cũng cho biết, vào tháng 11, nhờ thúc đẩy chi tiêu bởi các ưu đãi “Thứ Sáu Đen” và “Thứ Hai Điện Tử”, hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã chi tiêu trên TikTok Shop. Nền tảng này hiện đang có khoảng 150 triệu người dùng trong nước.
Giao diện của TikTok Shop |
Vào ngày 3/1, TikTok đã thông báo rằng sẽ tăng phí áp dụng cho người bán lên 6% cho sản phẩm được bán ra bắt đầu vào tháng 4 và lên 8% vào tháng 7 đối với hầu hết các danh mục sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán. Khoản hoa hồng đó vẫn thấp hơn đáng kể so với phí người bán phải chịu trên Amazon, thường là khoảng 15%, nhưng dựa vào tín hiệu thúc đẩy cho thấy TikTok đang nhanh chóng chuyển sang tạo doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử của mình.
Trong khi đó, người Mỹ ngày càng gia tăng xu hướng mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm cả trang web thời trang nổi tiếng Shein và Temu của PDD Holdings, vốn đã trở nên phổ biến kể từ khi phát sóng quảng cáo Super Bowl vào tháng 2/2023.
Ngoài ra, tại Indonesia, TikTok đã nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau nhiều tháng bị chính quyền địa phương giám sát.
Hiện chưa rõ mục tiêu bán hàng mà TikTok Shop đặt ra trên toàn cầu hay cho các thị trường khác là gì.