Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 10/07/2020 21:45

Tiki ra mắt tính năng cá nhân hóa dữ liệu nhân kỷ niệm 10 năm

16:04 | 29/04/2020
Tính riêng trong 24 giờ đầu tiên ra mắt, tính năng “You are what you buy" (tạm dịch: “Bạn là ai khi mua sắm”) với khả năng cá nhân hoá bằng dữ liệu đã đón nhận hơn hàng chục nghìn khách hàng tham gia và hàng trăm nghìn lượt xem video.

Sự đón nhận tích cực

Tiki chính thức chào đón cột mốc kỷ niệm 10 năm với nhiều hoạt động sôi nổi. Trong đó, để tri ân sự tin tưởng và gắn bó của khách hàng trong suốt một thập kỷ, vào ngày 14/04 vừa qua, Tiki đã cho ra mắt tính năng “You are what you buy" dành cho khách hàng.

Cụ thể, tính năng này sẽ giúp tạo ra những video đậm tính cá nhân của khách hàng, để họ có thể cùng Tiki “nhìn ngắm” lại chặng đường “một thập kỷ đi cùng nhau” đầy ý nghĩa. Người dùng sẽ không khỏi thích thú khi biết được “cuộc hẹn” đầu tiên với Tiki diễn ra vào khi nào, đã gắn bó cùng Tiki trong bao lâu, số đơn hàng đã thực hiện trong suốt thời gian này, các khung giờ thường xuyên mua sắm, ngành hàng mà họ thường xuyên ghé thăm và từ đó “hé lộ” họ là tuýp người như thế nào...Khách hàng cài đặt và cập nhật ứng dụng Tiki phiên bản mới nhất để có thể trải nghiệm tính năng này.

tiki ky niem 10 nam voi tinh nang ca nhan hoa

Với tính cá nhân hóa cùng nhiều fun fact thú vị, chỉ sau 24 giờ ra mắt, “You are what you buy" đón nhận gần 20.000 người tham gia, thu hút gần 200.000 lượt xem video. Điều này cho thấy tính năng này không chỉ thu hút sự tham gia của khách hàng Tiki mà còn nhận được sự quan tâm và theo dõi từ người thân, bạn bè của khách hàng khi các video cá nhân hóa này được chia sẻ, đăng tải trên Facebook.

Khách hàng hào hứng “khoe chiến tích" với tổng số tiền đã mua sắm trên Tiki và nhận được mã coupon hấp dẫn tương ứng với những ngành hàng mà họ quan tâm nhất trong 10 năm qua.

Cá nhân hoá bằng dữ liệu và sự thấu hiểu khách hàng

Kể từ khi nhen nhóm ý tưởng, trong vòng 2 tuần đội ngũ Tiki đã hoàn thành tính năng này. Đặc điểm khiến “You are what you buy" thu hút người dùng chính là khả năng cá nhân hóa trong từng video.

“Đội ngũ kỹ sư Tiki đã gặp nhiều thách thức lớn nhưng thực sự thú vị trong quá trình xây dựng 'You are what you buy'. Bằng việc ứng dụng kho dữ liệu (data warehouse) và hệ thống báo cáo quản trị thông minh (business intelligence), chúng tôi đã tiến hành quét hàng trăm triệu điểm dữ liệu (data point) để thống kê toàn bộ giao dịch của khách hàng từ khi khởi tạo tài khoản mua sắm cho đến thời điểm hiện tại, từ đó trích xuất kết quả tương ứng bằng những fun fact gần gũi. Tính năng này vun đắp thêm sự trưởng thành của nền tảng công nghệ Tiki, tiếp nối sự nghiệp phục vụ khách hàng trong suốt 10 năm qua và hơn thế nữa”, anh Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Công nghệ và Sản phẩm tại Tiki chia sẻ.

Bên cạnh việc chuẩn bị dữ liệu và thiết lập hệ thống ổn định để đón nhận lượng truy cập lớn cùng lúc, công đoạn thiết kế giao diện tính năng cũng được nhóm dự án tập trung đầu tư. Vì cuối cùng, giao diện chính là điểm chạm quan trọng trong quá trình trải nghiệm của khách hàng. Ở phần "đọc", các câu chữ trong "You are what you buy" hướng đến lối diễn đạt dễ hiểu, súc tích nhưng vẫn đảm bảo thể hiện các đặc điểm mua hàng một cách thu hút. Phần “nghe và nhìn" được xây dựng bởi các đồ hoạ thú vị kèm hiệu ứng, âm thanh xuyên suốt nhằm gây sự chú ý và mang cảm giác tích cực đến người dùng. Từ đó, toàn bộ thông tin và chuyển động của tính năng được hiển thị thân thiện, “thiết kế riêng" cho từng khách hàng.

Có thể nói, xây dựng thành công tính năng “You are what you buy” không chỉ đòi hỏi việc áp dụng công nghệ mà còn cần đến sự thấu hiểu khách hàng, để từ đó mang đến sự thân quen và hào hứng cho người dùng khi trải nghiệm tính năng. Có không ít khách hàng thích thú khi được ghi nhận “Bạn shopping bất kể đêm hay ngày”, “Bạn đúng là người biết liệu cơm gắp mắm”, “Bạn là tín đồ của TikiNOW” hay “Bạn là người của gia đình/yêu bản thân/trí thức”...Nhưng đến cuối cùng, dù bạn thích mua sắm vào lúc nào, bạn đã từng đặt bao nhiêu đơn hàng trên Tiki, bạn là tuýp người nào khi mua sắm…, thì mỗi khách hàng vẫn mãi là người bạn đồng hành đáng trân trọng, là động lực phát triển và hoàn thiện của Tiki trên chặng đường 10 năm ý nghĩa ấy.