Tiêu thụ phân bón sản xuất trong nước giảm

Nhằm đáp ứng nhu cầu về thông tin của người dân miền núi và bà con dân tộc thiểu số, từ số 42 (ra ngày 18/10/2013), Chuyên đề DTTS&MN (Báo Công Thương) mở chuyên mục “Thị trường – Giá cả” với sự hợp tác của Cổng Thông tin điện tử Ủy ban Dân tộc (Dantoc online), Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) và các hiệp hội, ngành hàng...

CôngThương - Trung Quốc giảm thuế xuất khẩu urê; giá phân nhập khẩu thấp hơn giá phân sản xuất trong nước; phân bón giả, kém chất lượng vẫn "hoành hành" là lý do khiến các doanh nghiệp sản xuất urê trong nước đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất urê trong nước đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Lượng tồn kho urê của Nhà máy Đạm Ninh Bình tính đến cuối tháng 10 vào khoảng 88.700 tấn; Đạm Cà Mau tồn kho khoảng 81.000 tấn. Nguyên nhân chủ yếu do Trung Quốc giảm thuế xuất khẩu urê xuống còn 2% (từ 1/7 - 31/10/2013) nên lượng phân bón nhập khẩu vào Việt Nam lớn, giá thành thấp. Giá urê nhập từ Trung Quốc thấp gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất urê trong nước.

Cũng theo Bộ Công Thương, tháng 10/2013, nhập khẩu phân bón các loại ước đạt khoảng 450.000 tấn, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2012 (khoảng 478.000 tấn) và bằng 102% so với tháng 9/2013 (khoảng 443.000 tấn). Riêng phân urê, nhập tháng 10/2013 khoảng 138.000 tấn, bằng 103% so với tháng 9/2013 (khoảng 134.000 tấn) và bằng 198% so với tháng 10/2012 (khoảng 70.000 tấn). Tính chung, nhập khẩu phân bón 10 tháng đầu năm 2013 khoảng 3,81 triệu tấn (bằng 117% so với cùng kỳ năm 2012 (khoảng 3,27 triệu tấn). Riêng phân urê, nhập 10 tháng năm 2013 khoảng 684.000 tấn, bằng 152% so với 10 tháng đầu năm 2012 (khoảng 449.000 tấn).

Tuy nhiên, các vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân bón vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng lan rộng xuống địa bàn các tỉnh miền Trung, nơi đang chịu những hậu quả nặng nề của mưa bão. Bộ Công Thương cho biết, 10 tháng qua, lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra 3.689 vụ, phát hiện xử lý 1.183 vụ vi phạm (tăng 4,5% so với cả năm 2012), xử phạt hành chính 10,6 tỷ đồng, tịch thu 416.341kg, 11.409 gói và 574 chai phân bón các loại. Phân bón giả, kém chất lượng được lực lượng quản lý thị trường phát hiện chủ yếu tại các tỉnh Nam Bộ như: An Giang, Long An, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang, chiếm 84,1% vụ vi phạm kém chất lượng và 80% vụ vi phạm phân bón giả trên cả nước… Các đại lý bán phân bón giả, kém chất lượng thường tập trung ở vùng xa, vùng giáp biên giới. Với lô hàng giá rẻ do buôn bán qua đường tiểu ngạch không ai kiểm soát chất lượng nên họ mua đứt bán đoạn với nông dân, còn những lô hàng có giá trị lớn hơn thì họ bán nợ sau 4 tháng với lãi suất 5%/tháng tức 60%/năm.

Hồng Gấm

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao