Tiêu dùng cá nhân hóa tăng, doanh nghiệp ‘gồng mình’ giữ giá
CUB Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm vay tiêu dùng cá nhân trên appXu hướng 'tiêu dùng xanh' tạo làn sóng mới trên thị trườngNhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số |
Xu hướng cá nhân hóa lên ngôi
Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - cho biết, bất chấp lo ngại về về tính riêng tư, nhiều người Việt vẫn muốn được “cá nhân hóa” khi mua sắm. Cùng đó, người tiêu dùng cho rằng, một sản phẩm hay dịch vụ cần phải được cung cấp ở tất cả các kênh khác nhau.
![]() |
Xu hướng tiêu dùng cá nhân hóa ngày càng rõ nét, buộc doanh nghiệp Việt Nam phải linh hoạt thích ứng và tìm cách duy trì giá hợp lý để giữ chân người tiêu dùng. |
Đặc biệt, với những diễn biến hiện nay của nền kinh tế, theo ông Đức, chi tiêu cá nhân của người Việt đang ở mức thận trọng. “Sức khỏe của doanh nghiệp Việt Nam cũng đang có vấn đề, nên có chững lại về chi tiêu, tiêu dùng”- ông Nguyễn Anh Đức nói.
Từ thực tế của nhà sản xuất, ông Lê Duy Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) - cho biết, người tiêu dùng hiện tại, nhất là giới trẻ, thay đổi nhiều và rất khác so với truyền thống, đặc biệt là trải nghiệm cá nhân hóa. Hiện nay các sản phẩm được mua theo cá nhân, nên doanh nghiệp phải thấu hiểu để điều chỉnh cho phù hợp.
Theo ông Lê Duy Cường, người tiêu dùng trẻ rất thông minh, quan tâm sự minh bạch trong tuyên bố chất lượng, thương hiệu tốt, thân thiện bền vững. Người tiêu dùng sẽ căn cứ vào những tiêu chí đó để quyết định mua sắm, chứ không cần biết là doanh nghiệp trong hay ngoài nước. Vì thế, doanh nghiệp nhìn vào người tiêu dùng là chính, chinh phục trái tim của người tiêu dùng chứ không cần đặt nặng về đối thủ.
Ngoài xu hướng tiêu dùng thay đổi, ông Lê Trọng Đôn - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Cà Mèn - cho hay, doanh nghiệp còn đang chịu áp lực lớn về tăng chi phí sản xuất.
Nêu ví dụ cụ thể, ông Lê Trọng Đôn cho biết, từ đầu năm tới nay doanh nghiệp đã phải tăng lương khoảng 20% cho nhân. Chưa hết, các chi phí nguyên liệu như tôm, thịt, cá mua cũng tăng từ 10 - 20%, tùy loại… Tuy vậy doanh nghiệp lại không thể tăng giá sản phẩm cuối và buộc phải cắt giảm những chi phí khác và tối ưu hóa hoạt động sản xuất để giữ giá sản phẩm.
Doanh nghiệp thích ứng bằng công nghệ và tiết giảm chi phí logistics
Cũng chịu áp lực từ các chi phí nguyên liệu đầu vào tăng và tình trạng thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu, ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh - nói rằng, doanh nghiệp đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng mặt trời. Việc đầu tư này đã giúp công ty tiết kiệm được chi phí mua điện, chưa kể còn đáp ứng tiêu chí nhà máy xanh theo tiêu chuẩn quốc tế đang đặt ra cho dệt may.
![]() |
Việc giao hàng nhanh là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. |
Ngoài giải pháp trên, theo ý kiến chung của các doanh nghiệp, việc giảm chi phí logistics cũng rất quan trọng bởi hiện nay chi phí này cấu thành vào giá sản phẩm khá lớn. Cụ thể, theo khảo sát của NielsenIQ, 72% người tiêu dùng sẵn sàng chuyển sang thương hiệu khác, nếu sản phẩm họ muốn không có sẵn. Các dữ kiện còn chỉ ra, để giữ chân khách hàng và gia tăng cơ hội kinh doanh, doanh nghiệp cần đảm bảo hàng hóa luôn có mặt trên kệ - đúng lúc, đúng nơi. Tuy vậy, doanh nghiệp lại khó kiểm soát tỷ lệ lấp đầy kệ hàng tại điểm bán bởi sự phụ thuộc vào mô hình tiếp hàng truyền thống.
“Khắc phục hạn chế này của doanh nghiệp, chúng tôi có mô hình tiếp hàng Ninja B2B. Theo đó, doanh nghiệp khi sử dụng sang mô hình này sẽ giảm thời gian tiếp hàng từ 3-5 ngày xuống còn 1-2 ngày. Cùng đó, tần suất giao từ 1 lần/tuần sẽ tăng lên hàng ngày. Điều này giúp tỷ lệ sản phẩm có mặt trên kệ tăng, tỷ lệ tồn kho giảm”, ông Phan Xuân Dzũng - Chủ tịch Ninja Van Việt Nam cho biết.
Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hiện logistics vừa là lời giải cho bài toán vận chuyển, vừa là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc thương mại. Do vậy, cùng với việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng, tiết giảm chi phí hoạt động thì việc giảm thời gian tiếp hàng, tăng tần suất giao hàng cũng là giải pháp tối ưu giúp họ tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.
Giữ giá bán ổn định trong khi vẫn phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là "bài toán" khó, đòi hỏi sự sáng tạo và kiên trì của doanh nghiệp. Nhưng chính từ áp lực đó, nhiều doanh nghiệp đang chứng tỏ bản lĩnh thích ứng linh hoạt để vượt qua khó khăn, duy trì sự hiện diện và củng cố niềm tin nơi người tiêu dùng. |