Tiết kiệm điện giải pháp cho mùa khô năm 2024

Một trong 12 giải pháp được đưa ra tại Chỉ thị 05/CT-TTg của TTCP nhằm đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong đó có tiết kiệm điện.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng PC Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trước mùa nắng nóng 2024

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo đó, ngày 14/02/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới. Trong 12 nhóm giải pháp lớn, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò của công tác tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và giao trách nhiệm cho từng đối tượng chủ thể liên quan, như Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) các tập đoàn năng lượng như TKV, PVN, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, các doanh nghiệp, người tiêu dùng điện.

Ông Trần Viết Nguyên- Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết, để thực hiện chỉ thị trên, EVN đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai các nhóm giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương. Cụ thể, như các giải pháp để vận hành tối ưu hệ thống điện, đảm bảo thường xuyên, liên tục và giảm tổn thất kỹ thuật tốt nhất; Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và tuyên truyền tiết kiệm điện tới tất cả các đơn vị trực thuộc EVN, các CBCNV, người lao động với các chỉ tiêu cao hơn chỉ tiêu giao (từ 5 – 10%), lan tỏa tới người thân, anh/em bạn bè hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện.

Tiết kiệm điện giải pháp cho mùa khô năm 2024
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ninh tuyên truyền tiết kiệm điện trước mùa khô năm 2024 (Ảnh: Ngọc Lan)

Bên cạnh đó, EVN cũng chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội từ TW tới địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chính sách, tư vấn các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện tới cộng đồng, các khách hàng sử dụng điện.

Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg báo cáo Sở Công Thương tham mưu UBND các tỉnh/thành phố để chỉ đạo triển khai Chỉ thị 20/CT-TTg trên địa bàn.

Làm việc trực tiếp với các nhóm khách hàng được chỉ đạo trong Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện như cơ quan công sở, hành chính sự nghiệp; tổ chức, cơ quan quản lý chiếu sáng công cộng, cơ sở kinh doanh và thương mại dịch vụ, đặc biệt là cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm (theo quyết định ban hành của Thủ tướng Chính phủ), để tư vấn và ký cam kết thực hiện các chương trình, mục tiêu tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

NGoài ra, EVN cũng đã làm việc với các khách hàng sử dụng điện lớn với mức tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên để ký thỏa thuận dịch chuyển sản xuất ra khung giờ cao điểm; tham gia các sự kiện điều chỉnh phụ tải điện (DR) theo thông tư 23 của Bộ Công Thương để đảm bảo hệ thống điện được vận hành an toàn, tin cậy và hiệu quả kinh tế.

Theo ông Trần Viết Nguyên, EVN cũng đã giao chỉ tiêu cho các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố phối hợp sát với các cơ quan hữu quan trên địa bàn tổ chức triể khai thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu tiết kiệm điện tối thiểu bằng 2%/năm so với cùng kỳ năm trước.

Chủ động báo cáo Sở Công Thương tham mưu UBND các tỉnh/thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ theo hướng thực chất, hiệu quả.

Song song với đó, giám sát thường xuyên tình hình tiêu thụ điện của các nhóm khách hàng, đặc biệt là các cơ quan, công sở hành chính sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước, và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp; thông báo cho khách hàng dùng điện nếu mức tiêu thụ điện trong tháng tăng hơn 10% so với cùng kỳ và tháng trước liền kề, qua đó khuyến cáo khách hàng sử dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đặc biệt, EVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các đối tượng khách hàng về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kênh xã hội…

Tiết kiệm được hơn 1,3 tỷ kWh

Cũng theo ông Trần Viết Nguyên: Với mục tiêu đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, EVN đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực làm việc trực tiếp với các nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, thương mại dịch vụ và sản xuất công nghiệp để tư vấn sử dụng điện và ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20, tới nay các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực đã ký kết được hơn 300.000 khách hàng cam kết với tiềm năng tiết kiệm hơn 1,3 tỷ kWh.

Hiện tổng số khách hàng sinh hoạt (hộ gia đình) sử dụng điện toàn quốc cả nước có 27,435 triệu khách hàng (chiếm gần 89,17% tổng số khách hàng dùng điện), với mức tiêu thụ điện bình quân/năm tương ứng: 90 tỷ kWh/năm (chiếm 35,85% tổng nhu cầu điện toàn quốc). Nhằm nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện đối với các đối tượng này, Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các hộ gia đình phải thực thi các giải pháp tiết kiệm điện như: Sử dụng phương tiện thiết bị dán nhãn năng lượng; thực hiện hành vi tiết kiệm điện như: tắt khi không sử dụng, dùng điều hòa nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, sử dụng thiết bị điện có hiệu suất cao; sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà tự dùng, v.v… thì rõ ràng tiêm năng tiết kiệm điện trong hộ gia đình còn rất lớn.

PC quảng ninh tuyên truyền về giò trái dat
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ninh tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện hộ gia đình về Giờ Trái đất ( Ảnh: Ngọc Lan)

Ông Trần Viết Nguyên đưa ra ví dụ: Chúng ta hình dung nếu mỗi hộ gia đình chỉ cần tiết kiệm 1%/năm thì toàn bộ khách hàng sinh hoạt hàng năm có thể tiết kiệm được gần 1 tỷ kWh điện/năm, tương ứng với việc phải xây dựng thêm một nhà máy thủy điện với công suất 250MW.

EVN sẽ phát động chương trình gia đình xanh, sử dụng điện tiết kiệm bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng với mục tiêu tối thiểu 400.000 lượt hộ gia đình tham gia trên môi trường số website, app, mạng xã hội. Tuy con số 400.000 lượt hộ gia đình tham gia có thể không lớn nhưng tính lan tỏa, hưởng ứng từ thành viên gia đình tới các bạn bè, người thân… con số này có thể lên tới hàng triệu người tham gia.”- ông Nguyên khẳng định.

Tiết kiệm điện giải pháp cho mùa khô năm 2024
Công nhân Công ty Điện lực Thái Nguyên tuyên truyền tiết kiệm điện đối với khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm (Ảnh: Thu Hường)

Đối với nhóm khách hàng sử dụng trọng điểm có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên, theo thống kê toán quốc có khoảng 16.850 hách hàng thuộc đối tượng này với tổng mức tiêu thụ điện/năm 111 tỷ kWh, chiếm hơn 85% tổng số điện năng tiêu thụ toàn nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và chiếm 51% tổng điện năng tiêu thụ toàn quốc. “Đây là nhóm khách hàng phải tiết kiệm điện tối thiểu 2% điện năng tiêu thụ/năm (theo Chỉ thị 20), tương ứng 2,22 tỷ kWh/năm, tương ứng với một nhà máy thủy điện có công suất 550MW.”- ông Nguyên nhấn mạnh.

Xác định được tầm quan trọng của nhóm khách hàng này, EVN đã và đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện như: Tuyên truyền trực tiếp, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện; Khuyến khích khách hàng tham gia các sự kiện điều chỉnh phụ tải điện DR, kiểm toán năng lượng; Chủ động tổng hợp và thông tin tới khách hàng về mức điện năng tiêu thụ hàng tháng, kèm theo cảnh báo để giúp khách hàng kiểm soát mức sử dụng.”- ông Nguyên cho hay.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.
Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, việc triển khai các dự án trọng điểm ngành điện đang được diễn ra hết sức khẩn trương.
Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Theo TS. Võ Trí Thành, việc đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng của Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Áp lực lớn nhất là thời gian.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Các Bộ, ngành, địa phương xác định đồng thuận và quyết liệt thực hiện Kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng 26/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.
Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Ngày 24/4, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã tới làm việc với Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và trao đổi về việc thực hiện dự án Nhà máy điện sinh khối Bảo Thắng
Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động