Xuất khẩu điều: Bài học cảnh giác để phòng tránh bị lừa đảo |
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 7/2022, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt xấp xỉ 45,57 nghìn tấn, trị giá 267,48 triệu USD, giảm 1,9% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với tháng 6/2022; giảm 16,4% về lượng và giảm 24% về trị giá so với tháng 7/2021. Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 294,85 nghìn tấn, trị giá 1,77 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 11,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu giảm ảnh hưởng rất lớn đến ngành điều |
Về giá xuất khẩu, bình quân 7 tháng đầu năm đạt mức 5.995 USD/tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2021, riêng tháng 7 đạt mức 5.870 USD/tấn, giảm 4,3% so với tháng 6/2022 và giảm 9,1% so với tháng 7/2021. 7 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, xuất khẩu hạt điều sang nhiều thị trường giảm, như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Canada; các thị trường tăng, gồm: Anh, Australia, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Israel, Tây Ban Nha.
Ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam – cho biết, hiện nay, thị trường đầu ra cho hạt điều Việt Nam chủ yếu là Hoa Kỳ, EU. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, các thị trường này đang bị khủng hoảng kinh tế, lạm phát cao, đời sống của người dân khó khăn khiến người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu. Các sản phẩm có giá thành cao nhiều khả năng sẽ không phải là sự lựa chọn của nhiều người trong bối cảnh tình hình kinh tế không mấy khả quan. Bên cạnh đó, ngành điều Việt Nam lại phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng địa chính trị leo thang, giá cước vận tải ở mức cao tạo thêm khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu.
“Thị trường xuất khẩu giảm ảnh hưởng rất lớn đến ngành điều; nhiều nhà máy cấp nhỏ và cấp trung phải đóng cửa khiến những lao động làm việc trong các nhà máy này phải ngưng việc. Đây là khó khăn toàn ngành” - ông Bạch Khánh Nhựt bày tỏ và cho biết, năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao chỉ tiêu xuất khẩu 3,8 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2021. Thời điểm đầu năm khi đưa ra con số 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2022 là dựa vào căn cứ các năm trước. Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã kiến nghị điều chỉnh hạ mục tiêu giá trị xuất khẩu cả năm xuống 3,2 tỷ USD, giảm 400 triệu USD so với năm 2021.
“Tuy nhiên, trước bối cảnh xung đột chính trị giữa các quốc gia, thị trường xuất khẩu ngày càng khó khăn và thậm chí từ nay đến cuối năm dự báo còn phát sinh thêm nhiều vấn đề khó khăn hơn hiện nay, dù đã hạ xuống mục tiêu xuất khẩu xuống 3,2 tỷ USD, con số này khó đạt được”- ông Bạch Khánh Nhựt nhấn mạnh.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội Điều Việt Nam thường xuyên cập nhật cung cấp thông tin cho các hội viên. Trung bình 10 ngày, hiệp hội cung cấp bản tin về các thị trường, yêu cầu mua hàng của các khách hàng để từ đó các doanh nghiệp Việt Nam chủ động tiếp xúc, kết nối thị trường. Đồng thời, biết được thị trường nằm ở vị trí nào để đưa ra kế hoạch sản xuất, kinh doanh, từ đó, giúp doanh nghiệp có thể bớt chi phí thừa.
Ông BẠCH KHÁNH NHỰT - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam: Thị trường xuất khẩu giảm ảnh hưởng rất lớn đến ngành điều; nhiều nhà máy cấp nhỏ và cấp trung phải đóng cửa khiến những lao động làm việc trong các nhà máy này phải ngưng việc. |