Mô hình ba bên cùng thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ

Ngày 21/9/2020, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ba bên giữa Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Ninh và Samsung Electronics Việt Nam về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tới dự và phát biểu tại lễ ký.

Lễ ký kết chính thức đánh dấu việc triển khai mô hình Nhà nước – địa phương và doanh nghiệp cùng thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ - lĩnh vực giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển công nghiệp và hiện đại hóa đất nước.

Chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) gắn kết ba bên Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp này dự kiến kéo dài trong 5 năm, sẽ là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, góp phần nâng cao năng lực, tạo liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, góp phần quan trọng củng cố mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược tin cậy giữa hai nước, khẳng định vị thế của Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

1006-cvd-0617-copy
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm khu triển lãm trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Thông qua chương trình này, sẽ có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm hơn nửa thế kỷ phát triển của Samsung trong lĩnh vực sản xuất để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và vươn tầm quốc tế.

Phát biểu tại lễ ký, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, sự hợp tác này sẽ là nền tảng vô cùng quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Khẳng định vai trò và trách nhiệm của Samsung đối với quá trình phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Samsung đã rất trách nhiệm, nhiệt tình và hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam.

1013-cvd-0521-copy
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ ký biên bản

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ ra những hạn chế của ngành CNHT Việt Nam, vì vậy, theo Phó Thủ tướng, việc ký kết sẽ góp phần khắc phục những khó khăn, hạn chế của ngành này và đây cũng là mô hình kiểu mẫu để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm.

Để thực hiện hiệu quả Biên bản ký kết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương hoàn thiện thể chế về CNHT để các doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh tại thị trường nội địa và coi thị trường quốc tế là mục tiêu hướng tới; Bộ Công Thương và các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về vốn, nhân lực; hình thành chuỗi liên kết, chuỗi giá trị…

“Sau lễ ký hôm nay, Bộ Công Thương cần cụ thể hóa Biên bản để thực hiện các cam kết, hỗ trợ các doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả nhất - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

1016-cvd-0501-copy
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu bật kết quả hợp tác giữa Bộ Công Thương, Samsung Việt Nam và các địa phương

Theo Nghị quyết 115/NQ-CP ngày 6/8/2020 của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT, mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm CNHT đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp; có khoảng 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Điều này một lần nữa khẳng định ý nghĩa và vai trò quan trọng của việc phát triển CNHT trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, sau tác động của dịch Covid-19, trên thế giới sẽ xuất hiện xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam đón đầu xu thế đầu tư nước ngoài mới. Tuy nhiên điều kiện cần và đủ ở đây là việc cải tiến sản xuất và nâng cao năng suất chất lượng cần phải được thực hiện thường xuyên, duy trì liên tục bởi điều các doanh nghiệp FDI quan tâm khi lựa chọn nhà cung ứng là quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra phải được chuyên nghiệp hóa, đáp ứng nhu cầu về nguồn nguyên liệu trong thời gian dài.

1010-cvd-0536-copy
Lễ ký biên bản hợp tác ba bên

Tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ năm 2020, Bộ Công Thương đã phối hợp với Samsung triển khai chương trình đào tạo 200 chuyên gia khuôn mẫu ưu tú, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực trong lĩnh vực khuôn - một lĩnh vực được coi là gốc rễ của ngành công nghiệp chế tạo và CNHT.

Cũng trong các năm từ 2018 - 2020, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Samsung Việt Nam triển khai Dự án hợp tác đào tạo tư vấn viên và tổ chức cải tiến sản xuất chất lượng cho doanh nghiệp chế biến chế tạo, doanh nghiệp CNHT Việt Nam với sự tham gia của 140 doanh nghiệp trên cả nước (62 doanh nghiệp năm 2019 và 78 doanh nghiệp năm 2020).

“Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực như: tăng năng suất, thay đổi và nâng cao nhận thức về cải tiến sản xuất và chất lượng, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, chương trình vẫn chưa được triển khai rộng rãi, mang tính lan tỏa trong cộng đồng 1.800 doanh nghiệp CNHT Việt Nam” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận.

Do đó, để rút ngắn thời gian tiếp cận trình độ sản xuất toàn cầu, ngoài sự cố gắng của doanh nghiệp, sự hỗ trợ quyết liệt từ các cơ quan Trung ương mà trực tiếp là Bộ Công Thương, vai trò của các địa phương trong việc xây dựng các chính sách, chương trình phát triển CNHT riêng, đầu tư các nguồn lực trên địa bàn trên cơ sở căn cứ các quy định của pháp luật và bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương là rất quan trọng và thiết thực.

1009-cvd-0581-copy
1012-cvd-0568-copy
Bộ Công Thương, Samsung Việt Nam ký biên bản thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật với một số doanh nghiệp Việt Nam

Bắc Ninh là địa phương thứ hai sau tỉnh Hải Dương chủ động phối hợp cùng Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh còn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kết nối, nhằm tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng, tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

“Thông qua hiệu quả hoạt động của chương trình này, Bộ Công Thương kỳ vọng các cơ quan chính quyền địa phương nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng sẽ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thúc đẩy ngành chế biến, chế tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Đánh giá về ý nghĩa của sự kiện ký biên bản hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam - cho rằng, sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi nó đã đánh dấu và tạo ra một cơ chế hợp tác trung, dài hạn giữa ba bên trong vòng 5 năm tới. “Tôi thực sự kỳ vọng rằng hình ảnh đồng hành tốt đẹp giữa Hàn Quốc và Việt Nam được khởi động tại tỉnh Bắc Ninh ngày hôm nay sẽ được nhân rộng nhanh chóng ra các địa phương khác của Việt Nam” - Đại sứ Park Noh Wan nói.

Trong khuôn khổ chương trình, Samsung Việt Nam đã ký biên bản thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật với Công ty Cổ phần Nhựa Zion và Công ty TNHH Trấn Thành; biên bản thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật giữa Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, Samsung Việt Nam với 3 doanh nghiệp là Công ty CP Sản xuất phụ tùng ô tô và thiết bị công nghiệp JAT, Công ty TNHH Thương mại cơ khí và ứng dụng công nghệ thông minh Việt Nam và Công ty CP Chế tạo máy Autotech Việt Nam.
Quang Lộc - Cấn Dũng

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động