Tiếp thêm nghị lực sống cho phụ nữ yếu thế nhân ngày 8/3

Nhân kỷ niệm ngày 8/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Chương trình mít-tinh với chủ đề: “Vươn lên và toả sáng nghị lực sống” dành cho các chị, em nữ khuyết tật.
Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Nghị định về chuyển đổi công ty nhà nước Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư: Cần 8 nhóm giải pháp và định hướng ưu tiên năm 2023

Phụ nữ, trẻ em gái khuyết tật là tâm điểm sự kiện

Sự kiện có sự tham dự của 170 thành viên, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái thuộc 8 nhóm khuyết tật đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ.

Tiếp thêm nghị lực sống cho phụ nữ yếu thế nhân ngày 8/3
Tham gia sự kiện, nhiều phụ nữ, trẻ em gái thuộc các nhóm yếu thế được thể hiện bản thân thông qua những lời ca, tiếng hát

Tham gia sự kiện, nhiều phụ nữ, trẻ em gái thuộc các nhóm yếu thế không chỉ được thể hiện bản thân, toả sáng bằng lời ca, tiếng hát mà họ còn được lắng nghe những câu chuyện truyền cảm hứng của những người yếu thế trong xã hội trên khắp thế giới, tiếp thêm cho họ nghị lực để họ vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Rất xúc động khi lắng nghe lời ca, tiếng đàn của các nhóm yếu thế, đặc biệt là nhóm Hợp ca Hy vọng. Nhóm Hợp ca Hy vọng do Giáo sư Tôn Thất Triêm dẫn dắt với các thành viên là người khiếm thị, có người đang phải chạy thận 1 tuần 3 lần, nhưng bệnh tật không làm họ lùi bước.

“Những bản nhạc, lời ca đẹp đẽ của người khuyết tật làm rung động lòng người, là tấm gương lan tỏa nghị lực sống và tinh thần phấn đấu cho cuộc sống tốt đẹp hơn”, Thứ trưởng chia sẻ.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển kinh tế - xã hội; là điểm sáng và mô hình thành công của quá trình xóa đói, giảm nghèo. Việt Nam cũng cam kết các mục tiêu thiên niên kỷ (SDGs) với các lộ trình cụ thể. Trong đó, có nhiều mục tiêu đã được nỗ lực hoàn thành trước thời hạn; mà điển hình là các mục tiêu về bình đẳng giới và phát triển các vấn đề xã hội.

Cộng đồng người yếu thế Việt Nam hiện có khoảng 6 triệu người. Đây là một bộ phận được quan tâm, những năm qua Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã luôn dành sự quan tâm kịp thời, sâu sát đến cộng đồng đặc biệt này. Trong các chính sách, cộng đồng yếu thế không chỉ là một bộ phận xã hội, mà còn là một bộ phận cấu thành của nguồn nhân lực của Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển xã hội và tăng trưởng của nền kinh tế.

Tiếp thêm nghị lực sống cho phụ nữ yếu thế nhân ngày 8/3
Người khuyết tật đại diện cho các nhóm yếu thế đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ

“Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết chia sẻ”

Với tinh thần của người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư là: “Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết chia sẻ”, những năm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn ý thức tầm quan trọng của công tác xã hội. Theo đó, từ đầu năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chỉ đạo khuyến khích, lựa chọn một số cộng đồng người yếu thế để hỗ trợ.

Trong 8 nhóm yếu thế Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, có một số chị em phụ nữ đã mạnh dạn lập doanh nghiệp, tham gia sản xuất kinh doanh và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nhóm Thương Thương Handmade và Hợp tác xã Tâm Ngọc là những điển hình, khi đang làm chủ cùng lúc cả 2 doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh mở rộng, tạo thêm nhiều việc làm cho người yếu thế. Cùng với đó, Hội người mù Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nữ khiếm thị và lan tỏa Chương trình Cây gậy trắng đến xã hội…

Chia sẻ tại sự kiện, chị Trần Thị Thuần – Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc chia sẻ, là người khuyết tật, cô hiểu sâu sắc nỗi khổ của người khuyết tật khi không có việc làm, không được lao động và tạo giá trị cho gia đình, cho cuộc sống. Chính những trăn trở làm gì và làm như thế nào để tạo được việc làm phù hợp và ổn định cho người khuyết tật đã thúc đẩy Trần Thị Thuần thành lập Hợp tác xã Tâm Ngọc năm 2019, lúc đầu với 7 thành viên, để dấn bước vào thương trường.

Sau 4 năm gây dựng, Hợp tác xã Tâm Ngọc có một số sản phẩm trà được người tiêu dùng đón nhận và TP. Hà Nội ghi danh. Cơ sở sản xuất của chị Trần Thị Thuần hiện đang tạo việc làm cho 41 người lao động, trong đó chủ yếu là người khuyết tật trên địa bàn TP. Hà Nội.

Để có được thành tựu đó, những năm qua, Hợp tác xã Tâm Ngọc đã nhận được sự động viên, hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Sự hỗ trợ ấy là động lực giúp Hợp tác xã Tâm Ngọc mạnh dạn mở rộng kinh doanh, lập doanh nghiệp thứ hai năm 2022, với mục tiêu vừa tạo việc làm, vừa đào tạo việc làm cho người yếu thế…

Phó chủ tịch Hội người Mù Việt Nam, bà Đặng Thi Việt Anh thì cho biết, ghi nhớ thông điệp: “Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết chia sẻ”, nên trong Hội luôn lan tỏa tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Cũng theo bà Việt Anh, trong những năm qua, hơn 2 vạn người mù Việt Nam đã được nhận Cây gậy trắng – Chương trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi sướng và trao tặng, tạo điểm tựa tinh thần và vật chất cho cộng đồng người khiếm thị hòa nhập với cuộc đời…

Chia sẻ tại sự kiện, bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ, bà nhìn thấy những gương mặt rạng rỡ, đại diện cho cộng đồng phụ nữ khuyết tật Việt Nam đến từ nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều chung một tinh thần vươn lên, tỏa sáng nghị lực sống.

Bà Pauline Tamesis khẳng định, UNDP sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, tiếp tục sát cánh cùng phụ nữ, nhất là những người khuyết tật, để phá bỏ rào cản, định kiến, cùng nhau xây dựng một thế giới hòa nhập, bền vững cho tất cả mọi người…

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động