Tiến tới đưa xuất nhập khẩu trực tuyến thành kênh chính thống
Các đại biểu chia sẻ về hiện trạng và xu thế phát triển xuất nhập khẩu trực tuyến |
Do tập trung vào chủ đề đang được giới doanh nghiệp đặc biệt quan tâm nên hội thảo thu hút rất đông sự tham gia của doanh nghiệp. Ngoài ra, sức hút của hội thảo cũng đến từ sự có mặt của chuyên gia uy tín trong lĩnh vực thương mại, thương mại điện tử, logistics, thanh toán… như: Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương; Trường đại học Ngoại thương, Alibaba, OSB, Payoneer, Lazada, Fado, Nguyễn Kim, Giao hàng nhanh…
Hội thảo diễn ra 3 phiên đầy sôi nổi, hấp dẫn tập trung trao đổi về ba trụ cột của xuất nhập khẩu trực tuyến, như: dịch vụ công trực tuyến hay giao dịch trực tuyến giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp xuất nhập khẩu (G2B); cơ hội mở rộng xuất khẩu nhờ tham gia các sàn thương mại điện tử theo mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); xu hướng và giải pháp phát triển xuất nhập khẩu trực tiếp tới người tiêu dùng (B2B2C).
Đại diện Cục Thương mại điện tử báo cáo khảo sát ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp |
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2017, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu. Song song với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới xuất nhập khẩu khác, các doanh nghiệp đã tích cực sử dụng mạng Internet để trao đổi thông tin kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai hợp đồng.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương Đỗ Kim Lang cho biết, năm 2016 kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra với con số hơn 300 tỷ USD. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều khó khăn, bất lợi đã ảnh hưởng nhất định đến tăng trưởng của xuất nhập khẩu của Việt Nam. Hiện nay các thông tin mới về cách mạng số, kinh tế tri thức, cách mạng 4.0… cũng đang trở thành những thách thức đối với các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu.
Trước tình hình đó, theo ông Đỗ Kim Lang, Hội thảo “Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017” đã mang đến những thông tin hữu ích đối với doanh nghiệp, tạo cơ hội cho doanh nghiệp thay đổi nhận thức, cách tiếp cận về các dịch vụ công trực tuyến để gia tăng các cơ hội về hoạt động xuất nhập khẩu. Từ đó, tiến tới đưa xuất nhập khẩu trực tuyến thành kênh chính thống.
Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo, để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trực tuyến phát triển thời gian tới, các doanh nghiệp cần tích cực đầu tư về hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng các kỹ năng giao dịch trực tuyến; phía các cơ quan liên quan cần có những chính sách, chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận, điều chỉnh chiến lược ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bên cạnh đó, các diễn giả uy tín trong nhiều lĩnh vực như thương mại, thương mại điện tử, logistics, thanh toán... đã mang đến những kinh nghiệm và hiểu biết của họ về xu hướng xuất nhập khẩu trực tuyến cũng như cơ hội phát triển hoạt động xuất nhập khẩu dành cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo này còn nhận được sự đóng góp về nội dung từ những tổ chức có tên tuổi lớn như Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam - VESA và Verisign - công ty hàng đầu trên thế giới về tên miền và an ninh mạng.
Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội VECOM - nhận định: “Thói quen và nhu cầu mua sắm mới đang tạo nên những xu hướng mới và nhu cầu cần có những công nghệ và công cụ mới để tương thích cũng được hình thành theo đó. Vì vậy, những doanh nghiệp nào biết đón đầu xu hướng và có những bước đi phù hợp để tạo sự khác biệt sẽ nắm bắt được những cơ hội mới. Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu trực tuyến đem đến cơ hội thành công cao vì đây là kênh bán hàng không có giới hạn về địa lý với lượng khách hàng khổng lồ và mức chi phí thấp. Cách hiệu quả nhất để thành công trong thương mại điện tử là doanh nghiệp cần sở hữu một website để lan tỏa các thông điệp của mình và tăng cường mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể mở rộng việc kinh doanh ra thế giới. Và bước đầu tiên để xây dựng hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công là chọn đúng tên miền”.
Ông Nguyễn Tự Hồng Quân - Giám đốc Công ty phần mềm Nhân Hòa - chia sẻ: “Sử dụng phần mở rộng tên miền uy tín sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một sự tín nhiệm nhất định. Có rất nhiều doanh nghiệp quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500, khi cân nhắc các tiêu chuẩn toàn cầu để kinh doanh trực tuyến, đều đã lựa chọn sử dụng tên miền .com để xây dựng website của mình với khát vọng mở rộng kinh doanh vươn ra ngoài mạng lưới khách hàng hiện tại trong khu vực và đem sản phẩm của doanh nghiệp tới tay khách hàng trên toàn thế giới. Mức độ vận hành chính xác và ổn định của cơ sở hạ tầng Hệ thống tên miền (DNS) của tên miền .com hơn 18 năm qua đã chứng minh việc sở hữu tên miền .com là lựa chọn đúng đắn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ để phát triển hiện diện trực tuyến”.
Trong khuôn khổ hội thảo, Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (VESA) đã chính thức ra mắt. Đây là tổ chức do OSB - đại lý chính thức của Alibaba tại Việt Nam, Ngân hàng VPBank, Công ty Bảo hiểm PTI và Công ty logistics T&M sáng lập. Được biết, khi trở thành thành viên của liên minh này, các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ được hỗ trợ tốt hơn từ tổ hợp thương mại điện tử - logistic - ngân hàng - bảo hiểm, tạo thành một chuỗi hỗ trợ trực tiếp, toàn diện và hiệu quả.