Tiềm năng xuất khẩu hàng công nghiệp sang Algeria và những lưu ý

Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng công nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam cần cẩn trọng trong thanh toán và thẩm định đối tác.
Sử dụng bao bì “xanh”: “Đường dẫn tốt” cho hàng Việt xuất khẩu sang Nhật Bản Điểm tên những thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam

Dệt may, da giày, sắt thép chiếm ưu thế

Ông Hoàng Đức Nhuận- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, Algeria là đất nước phụ thuộc gần như hoàn toàn vào xuất khẩu dầu khí (chiếm đến 90% tổng kim ngạch), các lĩnh vực khác chưa phát triển. Mặc dù Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế song nước này phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% lương thực, thực phẩm.

Bên cạnh những mặt hàng nông lâm sản như cà phê, chè xanh, gạo, gia vị, đồ gỗ, thủy sản… có nhu cầu lớn, thị trường Algeria cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng công nghiệp.

Cụ thể, mặt hàng giày dép, Algeria tiêu thụ khoảng 90 triệu đôi giày mỗi năm, trong khi chỉ sản xuất được 1 triệu đôi. Nhập khẩu giày dép chiếm tới 95% thị trường với tổng giá trị 1,13 tỷ USD/năm. Các thương hiệu giày châu Âu, châu Mỹ và Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường này. Các doanh nghiệp Algeria quan tâm nhập khẩu đế giày, phụ kiện giày.

Giá thép hôm nay ngày 31/3/2024: Giá phôi thép và thép phế nội địa cơ bản ổn định trong tuần cuối tháng 3, sau khi đã giảm sâu và liên tục trong 3 tuần đầu.
Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sắt thép với số lượng lớn sang Algeria

Hàng dệt may, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Algeria đạt 2,2 triệu USD. Các thương hiệu chủ yếu xuất khẩu từ Việt Nam là Adidas, Nike, Pouma, Lacoste… Ngoài ra, hàng dệt may Trung Quốc lấn át hàng hóa các nước trên thị trường Algeria do đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng bản địa về sản phẩm giá rẻ và đa dạng về mẫu mã.

Tương tự như da giày, thuế nhập khẩu các mặt hàng may mặc vào Algeria vẫn ở mức cao, tuy nhiên hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu khi quần áo có xuất xứ từ EU và Ả rập nhờ hiệp định thương mại tự do. Doanh nghiệp, Algeria có nhu cầu cao về vải, sợi để phục vụ ngành sản xuất dệt may trong nước. Bên cạnh đó, phía Algeria cũng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư liên doanh, liên kết sản xuất các nhóm hàng này.

Sản phẩm sắt thép, mỗi năm, Algeria nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD các mặt hàng nhôm và sản phẩm sắt thép. Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn duy trì kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ở mức cao. Trong năm 2020, giá trị xuất khẩu sắt thép và nhôm sang Algeria đạt 12,37 triệu USD và năm 2021 là 8,6 triệu USD.

Ngoài những mặt hàng trên, thị trường Algeria còn có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng công nghiệp khác, như: Sản phẩm hóa chất; nguyên liệu ngành bao bì; linh kiện, phụ tùng ô tô.

Nhiều lưu ý

Mặc dù có nhiều tiềm năng gia tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp nhưng ông Hoàng Đức Nhuận cũng nhấn mạnh, có nhiều trở ngại cho doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sang thị trường này.

Algeria chưa phải là thành viên của WTO, hàng rào thuế quan vẫn rất cao, mang tính bảo hộ rõ rệt. Thuế nhập khẩu trung bình 53%, chưa kể nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ nội địa 10-30% và thuế phòng vệ bổ sung với tỷ suất từ 30% đến 200%.

Nhằm giảm thâm hụt thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước, chủ trương của chính phủ Algeria trong mấy năm gần đây là hạn chế, thậm chí cấm nhập khẩu những mặt hàng đã sản xuất được, tăng cường thu hút đầu tư, liên doanh liên kết để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng phi dầu lửa.

Môi trường kinh doanh tại Algeria chưa thuận lợi. Chính sách thương mại hay thay đổi, mang tính bảo hộ, thời gian thanh toán của ngân hàng chậm, Algeria không cho chuyển tiền đặt cọc đối với việc nhập khẩu.

Hiện tại giá cước đi Algeria cao do tác động khủng hoảng tại Biển Đỏ, trung bình là 5000 USD/công 20 feet”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria thông tin.

Để doanh nghiệp thuận lợi, nhất là đảm bảo “an toàn” khi xuất khẩu sang Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận cũng lưu ý: Cần tìm hiểu, thẩm tra đối tác. Trước khi giao dịch, đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để khi cần, các cơ quan chức năng như Thương vụ có thể hỗ trợ tư vấn, xác minh.

Thông tin trên nhãn mác, bao bì đối với hàng nhập khẩu tại Algeria bắt buộc ghi bằng tiếng Ả rập và một ngoại ngữ khác (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh). Riêng đối với việc ghi nhãn mác trên hàng thực phẩm, cần nêu rõ: Tên gọi mặt hàng; trọng lượng tịnh đối với hàng thực phẩm đã đóng gói trước; tên hoặc thương hiệu đã nộp lưu chiểu và địa chỉ nhà sản xuất hoặc đóng gói hoặc nhà phân phối hay công ty nhập khẩu nếu thực phẩm được nhập khẩu; nước xuất xứ và/hoặc nước hàng hóa từ đó đến.

Về phương thức thanh toán, ông Hoàng Đức Nhuận khuyến nghị nên sử dụng L/C không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín châu Âu hoặc châu Mỹ hoặc nhờ thu chứng từ qua ngân hàng, trong đó đề nghị khách đặt cọc ít nhất là 20% giá trị tiền hàng, không chấp nhận phương thức trả chậm. Yêu cầu khách đặt cọc ngoài Algeria qua chi nhánh công ty hoặc người thân của khách hàng ví dụ ở Dubai hoặc châu Âu. Một biện pháp nữa là áp dụng giao hàng gối đầu với việc khách ứng tiền trước.

Đặc biệt, khi có phát sinh tranh chấp trong xuất nhập khẩu, trước tiên doanh nghiệp nên tự dàn xếp với khách hoặc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại Algeria để được tư vấn, hỗ trợ, tránh để tình trạng kéo dài, nhất là khi hàng bị ách tại cảng, dẫn đến phát sinh chi phí lưu kho bãi tăng và hư hỏng hàng hóa.

Nếu hàng ở cảng quá 81 ngày nếu không có thông báo của cơ quan chức năng như tòa án hoặc văn phòng luật sư thì có thể bị hải quan Algeria cho bán đấu giá. Nếu tranh chấp do lỗi của đối tác thì việc can thiệp, tác động của Thương vụ và Bộ Công Thương Việt Nam có thể đem lại kết quả tích cực trong một số trường hợp”, Tham tán Hoàng Đức Nhuận nhấn mạnh.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động