Tiềm năng xuất khẩu hàng công nghiệp sang Algeria và những lưu ý

Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng công nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam cần cẩn trọng trong thanh toán và thẩm định đối tác.
Sử dụng bao bì “xanh”: “Đường dẫn tốt” cho hàng Việt xuất khẩu sang Nhật Bản Điểm tên những thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam

Dệt may, da giày, sắt thép chiếm ưu thế

Ông Hoàng Đức Nhuận- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, Algeria là đất nước phụ thuộc gần như hoàn toàn vào xuất khẩu dầu khí (chiếm đến 90% tổng kim ngạch), các lĩnh vực khác chưa phát triển. Mặc dù Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế song nước này phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% lương thực, thực phẩm.

Bên cạnh những mặt hàng nông lâm sản như cà phê, chè xanh, gạo, gia vị, đồ gỗ, thủy sản… có nhu cầu lớn, thị trường Algeria cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng công nghiệp.

Cụ thể, mặt hàng giày dép, Algeria tiêu thụ khoảng 90 triệu đôi giày mỗi năm, trong khi chỉ sản xuất được 1 triệu đôi. Nhập khẩu giày dép chiếm tới 95% thị trường với tổng giá trị 1,13 tỷ USD/năm. Các thương hiệu giày châu Âu, châu Mỹ và Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường này. Các doanh nghiệp Algeria quan tâm nhập khẩu đế giày, phụ kiện giày.

Giá thép hôm nay ngày 31/3/2024: Giá phôi thép và thép phế nội địa cơ bản ổn định trong tuần cuối tháng 3, sau khi đã giảm sâu và liên tục trong 3 tuần đầu.
Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sắt thép với số lượng lớn sang Algeria

Hàng dệt may, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Algeria đạt 2,2 triệu USD. Các thương hiệu chủ yếu xuất khẩu từ Việt Nam là Adidas, Nike, Pouma, Lacoste… Ngoài ra, hàng dệt may Trung Quốc lấn át hàng hóa các nước trên thị trường Algeria do đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng bản địa về sản phẩm giá rẻ và đa dạng về mẫu mã.

Tương tự như da giày, thuế nhập khẩu các mặt hàng may mặc vào Algeria vẫn ở mức cao, tuy nhiên hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu khi quần áo có xuất xứ từ EU và Ả rập nhờ hiệp định thương mại tự do. Doanh nghiệp, Algeria có nhu cầu cao về vải, sợi để phục vụ ngành sản xuất dệt may trong nước. Bên cạnh đó, phía Algeria cũng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư liên doanh, liên kết sản xuất các nhóm hàng này.

Sản phẩm sắt thép, mỗi năm, Algeria nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD các mặt hàng nhôm và sản phẩm sắt thép. Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn duy trì kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ở mức cao. Trong năm 2020, giá trị xuất khẩu sắt thép và nhôm sang Algeria đạt 12,37 triệu USD và năm 2021 là 8,6 triệu USD.

Ngoài những mặt hàng trên, thị trường Algeria còn có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng công nghiệp khác, như: Sản phẩm hóa chất; nguyên liệu ngành bao bì; linh kiện, phụ tùng ô tô.

Nhiều lưu ý

Mặc dù có nhiều tiềm năng gia tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp nhưng ông Hoàng Đức Nhuận cũng nhấn mạnh, có nhiều trở ngại cho doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sang thị trường này.

Algeria chưa phải là thành viên của WTO, hàng rào thuế quan vẫn rất cao, mang tính bảo hộ rõ rệt. Thuế nhập khẩu trung bình 53%, chưa kể nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ nội địa 10-30% và thuế phòng vệ bổ sung với tỷ suất từ 30% đến 200%.

Nhằm giảm thâm hụt thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước, chủ trương của chính phủ Algeria trong mấy năm gần đây là hạn chế, thậm chí cấm nhập khẩu những mặt hàng đã sản xuất được, tăng cường thu hút đầu tư, liên doanh liên kết để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng phi dầu lửa.

Môi trường kinh doanh tại Algeria chưa thuận lợi. Chính sách thương mại hay thay đổi, mang tính bảo hộ, thời gian thanh toán của ngân hàng chậm, Algeria không cho chuyển tiền đặt cọc đối với việc nhập khẩu.

Hiện tại giá cước đi Algeria cao do tác động khủng hoảng tại Biển Đỏ, trung bình là 5000 USD/công 20 feet”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria thông tin.

Để doanh nghiệp thuận lợi, nhất là đảm bảo “an toàn” khi xuất khẩu sang Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận cũng lưu ý: Cần tìm hiểu, thẩm tra đối tác. Trước khi giao dịch, đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để khi cần, các cơ quan chức năng như Thương vụ có thể hỗ trợ tư vấn, xác minh.

Thông tin trên nhãn mác, bao bì đối với hàng nhập khẩu tại Algeria bắt buộc ghi bằng tiếng Ả rập và một ngoại ngữ khác (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh). Riêng đối với việc ghi nhãn mác trên hàng thực phẩm, cần nêu rõ: Tên gọi mặt hàng; trọng lượng tịnh đối với hàng thực phẩm đã đóng gói trước; tên hoặc thương hiệu đã nộp lưu chiểu và địa chỉ nhà sản xuất hoặc đóng gói hoặc nhà phân phối hay công ty nhập khẩu nếu thực phẩm được nhập khẩu; nước xuất xứ và/hoặc nước hàng hóa từ đó đến.

Về phương thức thanh toán, ông Hoàng Đức Nhuận khuyến nghị nên sử dụng L/C không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín châu Âu hoặc châu Mỹ hoặc nhờ thu chứng từ qua ngân hàng, trong đó đề nghị khách đặt cọc ít nhất là 20% giá trị tiền hàng, không chấp nhận phương thức trả chậm. Yêu cầu khách đặt cọc ngoài Algeria qua chi nhánh công ty hoặc người thân của khách hàng ví dụ ở Dubai hoặc châu Âu. Một biện pháp nữa là áp dụng giao hàng gối đầu với việc khách ứng tiền trước.

Đặc biệt, khi có phát sinh tranh chấp trong xuất nhập khẩu, trước tiên doanh nghiệp nên tự dàn xếp với khách hoặc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại Algeria để được tư vấn, hỗ trợ, tránh để tình trạng kéo dài, nhất là khi hàng bị ách tại cảng, dẫn đến phát sinh chi phí lưu kho bãi tăng và hư hỏng hàng hóa.

Nếu hàng ở cảng quá 81 ngày nếu không có thông báo của cơ quan chức năng như tòa án hoặc văn phòng luật sư thì có thể bị hải quan Algeria cho bán đấu giá. Nếu tranh chấp do lỗi của đối tác thì việc can thiệp, tác động của Thương vụ và Bộ Công Thương Việt Nam có thể đem lại kết quả tích cực trong một số trường hợp”, Tham tán Hoàng Đức Nhuận nhấn mạnh.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Để chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường quản lý nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến sâu đã tăng từ mức 8,8% năm 2022 lên 9,6% năm 2024. Đây là một chỉ dấu tốt cho sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành.
Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.
Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.
Mobile VerionPhiên bản di động