Tích cực quảng bá thực phẩm, đồ uống Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

Với lợi thế sở hữu nhiều hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản như VJEPA, AJCEP, CPTPP, RCEP,… các mặt hàng thực phẩm, đồ uống của Việt Nam có cơ hội rất lớn tại thị trường này, đặc biệt là khi nhu cầu nhập khẩu đối với nhóm hàng này của Nhật Bản là rất lớn.

Ngành hàng tiềm năng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản năm 2021 đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 22,6 tỷ USD, tăng 11,3%. Xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản – thực phẩm của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2020 đạt 1,8 tỷ USD, giảm 0,5% so với năm 2020.

Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản-thực phẩm nước ngoài, bao gồm cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Các mặt hàng của Việt Nam đã xuất hiện trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản, như AEON, Donkihote, Itoyokado… Theo kế hoạch của Tập đoàn AEON, nhà phân phối lớn của Nhật Bản sẽ nâng giá trị xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nhật lên 1 tỷ USD (khoảng 110 tỷ yên) vào năm 2025, gấp khoảng 4 lần so với năm 2017.

Nhiều hoạt động triển lãm được tổ chức

Từ ngày 8 – 11/3, Triển lãm quốc tế Thực phẩm – Đồ uống FOODEX Japan 2022 - triển lãm chuyên ngành về thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế Makuhari Messe, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Được tổ chức lần đầu vào năm 1976, Foodex Japan là triển lãm thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trên khắp thế giới bởi đây là cơ hội để quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu nông sản và thực phẩm sang thị trường Đông Bắc Á này.

Tích cực quảng bá thực phẩm, đồ uống Việt Nam tại thị trường Nhật Bản
Gian hàng Việt Nam tại FOODEX 2022

Theo thống kê của Ban tổ chức, Triển lãm FOODEX Japan 2021 đã thu hút hơn 1300 công ty Nhật Bản và nước ngoài đăng ký trưng bày sản phẩm tại gần 1500 gian hàng; cùng với 25.700 lượt khách tới tham quan và làm việc (bao gồm các công ty thương mại, nhà bán buôn/bán lẻ, các nhà sản xuất, người tiêu dùng trực tiếp…).

Tại sự kiện năm nay, FOODEX quy tụ nhiều công ty lớn của Nhật Bản chuyên nhập khẩu và kinh doanh hàng thực phẩm – đồ uống từ Việt Nam. Khu gian hàng quốc gia Việt Nam gồm 10 gian hàng của 5 công ty nhập khẩu có uy tín trong cộng đồng người Việt tại Nhật.

Sản phẩm trưng bày tại khu gian hàng Việt Nam bao gồm đa dạng các loại thực phẩm và đồ uống như: bún - miến - phở khô, trái cây đông lạnh và sấy khô, hạt điều rang muối, các loại nước chấm và gia vị, cà phê rang xay và pha sẵn, bia - rượu - nước giải khát, nước cốt dừa – sữa dừa chế biến... Các sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, bố trí trưng bày bắt mắt và thu hút nhiều khách tham quan.

Các sản phẩm của Việt Nam cũng thu hút được sự chú ý đối với các nhà nhập khẩu nước bạn, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Mặc dù vậy, để hàng hoá Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường này, một nhà nhập khẩu Nhật Bản đã lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới việc sử dụng hoá chất khi xuất khẩu sang nước này vì người tiêu dùng nơi đây thường ưa thích các sản phẩm không có hoá chất độc hại cho cơ thể.

Theo ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, tất cả các nông sản và thực phẩm của Việt Nam trưng bày tại triển lãm đều đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe của Nhật Bản và được nhập khẩu chính ngạch. Mục tiêu được đặt ra là giúp các sản phẩm này thâm nhập sâu hơn vào các hệ thống bán lẻ để từ đó giúp người tiêu dùng Nhật Bản tiếp cận một cách dễ dàng hơn.

Trong bối cảnh hàng thực phẩm – đồ uống Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ người dân Nhật cũng như số lượng ngày càng đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản (khoảng 500.000 người năm 2021), Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tin rằng việc có mặt tại các gian hàng trưng bày tại Triển lãm FOODEX Japan 2022 là cơ hội rất tốt để các sản phẩm có chất lượng của Việt Nam được giới thiệu rộng rãi hơn nữa tới người tiêu dùng Nhật Bản. Các công ty nhập khẩu - kinh doanh hàng Việt Nam cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ các đối tác mua hàng mới, từ đó có thể ký kết được các hợp đồng kinh doanh có giá trị, đồng thời góp phần củng cố và nâng cao hình ảnh ẩm thực Việt cũng như thương hiệu hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Nhật Bản

Tin mới nhất

Nước dừa “product of Vietnam” gây ấn tượng với người tiêu dùng tại Fine Food Australia 2023

Nước dừa “product of Vietnam” gây ấn tượng với người tiêu dùng tại Fine Food Australia 2023

Người tiêu dùng Australia đã có cơ hội thưởng thức nhiều nhãn hàng nước dừa “product of Vietnam” tại hệ thống các siêu thị lớn như Coles, Harris Farm.
Mời doanh nghiệp gặp gỡ với các nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm

Mời doanh nghiệp gặp gỡ với các nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trân trọng kính mời DN tham gia gặp gỡ với nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm nông nghiệp vào ngày 15/9
Đồng Nai tham dự Hội chợ thực phẩm hữu cơ tại Ấn Độ

Đồng Nai tham dự Hội chợ thực phẩm hữu cơ tại Ấn Độ

Ngày 7/9, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đã tham dự Hội chợ thực phẩm hữu cơ (BIOFACH INDIA 2023) tại Ấn Độ.
Thương vụ Việt Nam và các nước ASEAN tại Saudi Arabia tổ chức tuần lễ “Amazing ASEAN 2023” tại siêu thị Lulu

Thương vụ Việt Nam và các nước ASEAN tại Saudi Arabia tổ chức tuần lễ “Amazing ASEAN 2023” tại siêu thị Lulu

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam và các nước ASEAN tại Saudi Arabia phối hợp với chuỗi siêu thị Lulu tổ chức tuần lễ Amazing ASEAN 2023.
Hoạt động của đoàn công tác Bộ Công Thương tại Ả-rập Xê-út

Hoạt động của đoàn công tác Bộ Công Thương tại Ả-rập Xê-út

Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á–châu Phi dẫn đầu cùng 6 DN đã đến thăm và làm việc tại Vương quốc Ả-rập Xê-út.

Tin cùng chuyên mục

Israel nới lỏng các quy định nhập khẩu trang thiết bị y tế

Israel nới lỏng các quy định nhập khẩu trang thiết bị y tế

Bộ Y tế Israel vừa công bố hàng loạt những thay đổi về quy định nhập khẩu các mặt hàng thiết bị y tế vào nước này.
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý khi giao dịch thương mại quốc tế

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý khi giao dịch thương mại quốc tế

Doanh nghiệp xuất khẩu cần thông báo sớm cho Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập về những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng để được hỗ trợ.
Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cảnh báo rủi ro trong giao dịch thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cảnh báo rủi ro trong giao dịch thương mại

Trong bối cảnh giao thương quốc tế tiềm ẩn nhiều rủi ro, các doanh nghiệp cần trang bị những kỹ năng cần thiết để tránh bị thiệt hại khi giao dịch thương mại.
Giải pháp nào tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu sang Na Uy?

Giải pháp nào tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu sang Na Uy?

Theo ghi nhận của Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu, vừa qua, có tình trạng một số doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo khi xuất khẩu sang Na Uy.
ECOWAS cấm vận kinh tế Niger, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

ECOWAS cấm vận kinh tế Niger, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

Các biện pháp trừng phạt của ECOWAS sẽ khiến các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong khâu thanh toán xuất nhập khẩu và thông quan hàng hóa.
Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo trích ly mã số HS 2306

Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo trích ly mã số HS 2306

Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành Thông báo số 21/2023 về việc cấm xuất khẩu cám gạo trích ly có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 30/11/2023.
Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm giày dép sang Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm giày dép sang Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức khu gian hàng Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác tại thị trường đông dân nhất thế giới.
Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi kinh doanh với đối tác Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi kinh doanh với đối tác Ấn Độ

Chiều ngày 19/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức hội thảo trực tuyến "Bài học kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ"
Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (Phi Basmati)

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (Phi Basmati)

Doanh nghiệp Việt đang nhập khẩu gạo từ Ấn Độ cần liên hệ ngay với doanh nghiệp nước này để kiểm tra tình trạng hàng hoá.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Jordan: Kết nối đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Jordan: Kết nối đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt

Ngày 18/7, tại Vương quốc Hashemite Jordan, lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út phối hợp với Phòng Thương mại Jordan tổ chức diễn đàn doanh nghiệp.
Mời tham dự hội thảo trực tuyến về giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ

Mời tham dự hội thảo trực tuyến về giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ

Ngày 19/7, Thương vụ VN tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo trực tuyến “Bài học kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”
Mời tham dự Hội chợ Giày dép Quốc tế Ấn Độ 2023 (IIFF)

Mời tham dự Hội chợ Giày dép Quốc tế Ấn Độ 2023 (IIFF)

Hội chợ Giày dép Quốc tế Ấn Độ lần thứ 7 sẽ được tổ chức từ ngày 27 - 29/7/2023 tại Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Ấn Độ

Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức Hội thảo tiếp theo với chủ để “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ".
Thương hiệu King Coffee vào hệ thống Costco Wholesale: Tin vui cho cà phê Việt

Thương hiệu King Coffee vào hệ thống Costco Wholesale: Tin vui cho cà phê Việt

Vừa qua, sản phẩm King Coffee - thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam đã được bán trực tiếp vào hệ thống Costco Wholesale - chuỗi bán buôn lớn nhất tại Hoa Kỳ.
Tham dự Hội thảo “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”

Tham dự Hội thảo “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”

Ngày 12/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”.
Đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại với đối tác Ấn Độ: Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại với đối tác Ấn Độ: Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý gì?

Ngày 5/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Một số lưu ý trong quá trình đàm phán, ký kết thực hiện hợp đồng với Ấn Độ".
Vietjet Air và Hãng hàng không EL AL của Israel thảo luận cơ hội mở rộng hợp tác

Vietjet Air và Hãng hàng không EL AL của Israel thảo luận cơ hội mở rộng hợp tác

Ngày 05/7, ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc phụ trách Vietjet Air đã có buổi làm việc Hãng hàng không quốc gia EL AL của Israel.
Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với khu vực phía Nam bang Gujarat - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với khu vực phía Nam bang Gujarat - Ấn Độ

Từ ngày 1-2/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại TP.Surat, bang Gujarat, Ấn Độ và dự Hội nghị thường niên của SGCCI.
Cảnh báo khó khăn trong thanh toán quốc tế khi xuất khẩu sang Pakistan

Cảnh báo khó khăn trong thanh toán quốc tế khi xuất khẩu sang Pakistan

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cảnh báo hiện nay Pakistan vẫn rất khó khăn trong thanh toán quốc tế.
Tinh thần yêu hàng Việt của các doanh nhân gốc Việt tại Mỹ

Tinh thần yêu hàng Việt của các doanh nhân gốc Việt tại Mỹ

Chi nhánh TV Việt Nam tại Houston có buổi gặp và phỏng vấn doanh nhân Chinh Nguyễn - CEO Tập đoàn L&V Food Supply và 1 số DN tại TP. Houston, Texas, Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động