Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út: Doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu cho hàng xuất khẩu

Việc xây dựng thương hiệu rất quan trọng trong thu hút thị hiếu người tiêu dùng tại thị trường Ả rập Xê út.
Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ả Rập Xê Út Chiều 19/8, đại diện thương mại Việt Nam toàn cầu tham gia Hội nghị trực tuyến phát triển thị trường

“Hội nghị trực tuyến về công tác phát triển thị trường với hệ thống cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài” sẽ diễn ra vào chiều 19/8. Trước thềm Hội nghị, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Kim - Bí thư thứ Nhất, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út về công tác phát triển thị trường, làm cầu nối cho hàng Việt "bám rễ" tại thị trường nước ngoài.

Để hàng hóa của Việt Nam có mặt ngày càng nhiều hơn ở thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đã triển khai những hoạt động, giải pháp như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác thông tin thị trường, kết nối giao thương, giải quyết tranh chấp thương mại trong thời kỳ mới?

Ba năm trở lại đây, Thương vụ Ả rập Xê út đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến, mở rộng thị trường như: Trước Covid-19 đã triển khai các đoàn xúc tiến thương mại từ Việt Nam sang tìm hiểu thị trường, kết nối doanh nghiệp trực tiếp; thường xuyên cung cấp thông tin, nhu cầu thị trường sở tại với Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt Nam và các hiệp hội ngành nghề đồng thời giới thiệu những doanh nghiệp uy tín sở tại để doanh nghiệp giao dịch trực tiếp.

Trần Trọng Kim - Bí thư thứ Nhất, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út
Ông Trần Trọng Kim - Bí thư thứ Nhất, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út

Đồng thời, giúp đỡ nhiều doanh nghiệp trong nước xác minh thẩm tra đối tác để tránh những rủi ro không đáng có; có thông tin cảnh báo doanh nghiệp trên các báo để doanh nghiệp cẩn trọng trong giao dịch và hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết tốt những tranh chấp thương mại; phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành trong nước trong việc đấu tranh với bạn dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thủy sản sang thị trường; tiếp nhận hàng mẫu của nhiều doanh nghiệp để trưng bày, quảng bá tại các địa phương và phòng giới thiệu sản phẩm xuất khẩu.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út có những khuyến nghị như thế nào với các doanh nghiệp trong chiến lược phát triển thị trường trong tình hình mới?

Để phát triển thị trường trong tình hình mới, doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khách để có những sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt, duy trì chất lượng đồng đều; xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình, từng bước đưa kèm vào thị trường song song với việc sản xuất, đóng gói, dán nhãn theo yêu cầu của nhà nhập khẩu, phân phối.

Thị trường Ả rập Xê út yêu cầu cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thịt, các sản phẩm từ thịt, thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh nhập khẩu, đồ uống, bánh kẹo, sữa và các sản phẩm từ sữa, dầu ăn, chất béo cần có chứng nhận Halal, hàng hóa khác cần có chứng nhận SASO (tương tự ISO); có hàng mẫu gửi cho đối tác với thông tin sản phẩm rõ ràng, có đầu mối liên hệ giao dịch được bằng tiếng Anh, có email cố định, kiên trì trong giao dịch với khách hàng khu vực, nóng vội sẽ mất đi cơ hội.

Cùng với đó, chủ động xây dựng kế hoạch thành lập văn phòng đại diện hoặc công ty liên doanh tại thị trường, điều này làm cho đối tác tích cực trong việc quảng bá, mở rộng thị trường sát với nhu cầu và thị hiếu của khách hơn.

Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út: Tập trung xây dựng thương hiệu hàng hoá Việt
Hàng Việt Nam tại phòng trưng bày sản phẩm của Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út

Thương vụ có đề xuất, kiến nghị gì để đổi mới hoạt động Thương vụ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, xây dựng hệ thống Thương vụ năng động, chuyên nghiệp, phục vụ hiệu quả cộng đồng doanh nghiệp?

Mỗi Thương vụ cần xây dựng được 1 phòng trưng bày sản phẩm xuất khẩu, cập nhật thường xuyên các mặt hàng; thường xuyên cập nhật những quy định, chính sách thuế, chính sách thương mại mới của địa bàn tới cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời tuân thủ và thích ứng.

Ngoài ra, mỗi Thương vụ nên biên soạn cẩm nang xuất khẩu, kinh doanh với thị trường mình phụ trách để doanh nghiệp có hướng tiếp cận sát và nhanh chóng; có mối liên hệ thường xuyên, tạo đầu mối với các phòng Thương mại địa phương, hiệp hội ngành nghề và duy trì mối quan hệ đồng thời mở rộng địa hợp tác qua các hội thảo, tọa đàm về kinh doanh với Việt Nam để nắm bắt nhu cầu sở tại cũng như kết nối khách hàng thông qua các đầu mối này.

Được biết, thời gian qua, Thương vụ Ả rập Xê út đã xây dựng và phát huy có hiệu quả phòng trưng bày sản phẩm xuất khẩu tại Ả rập Xê út với 140 doanh nghiệp có hàng mẫu trưng bày gồm các lĩnh vực nông sản (gạo, mỳ gạo, mỳ ăn liền, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, chè, mật ong, thạch dừa, dầu dừa…), thực phẩm, cá hộp, nước sốt, đồ uống, bánh kẹo, mỹ phẩm, hàng may mặc, đồ trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, vật tư y tế, than củi, trầm hương, du lịch,…

Đồng thời, quảng bá hàng mẫu của các doanh nghiệp tới 10 tỉnh, địa phương Ả rập Xê út; Tổ chức hàng năm tuần quảng bá hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị Lulu.

Thương vụ cũng đã thành công trong việc đấu tranh, vận động bạn dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, hiện đã có 38 doanh nghiệp đánh bắt thủy sản được xuất khẩu sang thị trường, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 7 tháng năm 2022 tăng 395% so với cùng kỳ năm 2021.

Xin cảm ơn ông!

Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản trên đường về đích 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản trên đường về đích 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2022 đặt mục tiêu 10 tỷ USD. Trong đó, tôm dự kiến đạt trên 4 tỷ USD, cá tra trên 2,5 tỷ USD, cá ngừ khoảng 1 tỷ USD.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện đề án về chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện đề án về chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Bộ Công Thương thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030”
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi VIETSTOCK Expo & Forum 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi VIETSTOCK Expo & Forum 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm quốc tế thương mại hàng đầu Việt Nam về ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và chế biến thịt VIETSTOCK Expo & Forum 2022 sẽ diễn ra từ 12-14/10, tại TP
Thích ứng nhanh giúp xuất khẩu dệt may tăng ấn tượng dù sức cầu thị trường giảm

Thích ứng nhanh giúp xuất khẩu dệt may tăng ấn tượng dù sức cầu thị trường giảm

Bằng nỗ lực xoay sở cũng như tận dụng tốt các FTA, xuất khẩu dệt may ước đạt 35 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn để phát triển logistics cho TP. Hồ Chí Minh

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn để phát triển logistics cho TP. Hồ Chí Minh

Để phát triển logistics, TP. Hồ Chí Minh cần tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng và nguồn nhân lực,đồng thời tăng cường liên kết vùng, tạo thuận lợi cho logistics.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ cần làm gì để tránh các biện pháp phòng vệ thương mại?

Doanh nghiệp gỗ cần làm gì để tránh các biện pháp phòng vệ thương mại?

Để tránh bị đánh thuế phòng vệ thương mại, doanh nghiệp gỗ phải liên tục cập nhật chính sách thuế cũng như chủ động cập nhật thông tin từ phía nhà nhập khẩu.
Ngày hội Cotton Day Vietnam 2022: Cập nhật xu hướng, giải pháp cho doanh nghiệp dệt may

Ngày hội Cotton Day Vietnam 2022: Cập nhật xu hướng, giải pháp cho doanh nghiệp dệt may

Sau 2 năm tổ chức dưới hình thức trực tuyến, năm nay sự kiện Cotton Day Vietnam 2022 sẽ được tổ chức trực tiếp tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 4/10 tới.
Xử lý nghiêm hành vi “làm luật” trong thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu

Xử lý nghiêm hành vi “làm luật” trong thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu

Sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi “làm luật”, thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới đất liền trái quy định của pháp luật.
Lời giải nào cho "bài toán" chống thất thu thuế trong thương mại điện tử?

Lời giải nào cho "bài toán" chống thất thu thuế trong thương mại điện tử?

Một trong những giải pháp chống thất thu thuế đó là hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
Tọa đàm trực tuyến "Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử"

Tọa đàm trực tuyến "Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử"

Ngày 29/9, Cổng Thông tin Chính phủ sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử".
Thị phần dưới 0,1%, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tìm cách gia tăng xuất khẩu

Thị phần dưới 0,1%, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tìm cách gia tăng xuất khẩu

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ xuất khẩu của Việt Nam chiếm dưới tới 0,1% thị phần toàn cầu. Gia tăng xuất khẩu đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía.
Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, chủ động trước rào cản bảo hộ

Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, chủ động trước rào cản bảo hộ

Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường xuất khẩu tiềm năng, tuy nhiên đây lại là thị trường thường xuyên sử dụng công cụ phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu.
Khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022

Khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022

Sáng nay (28/9), Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 đã khai mạc tại Hà Nội, 100 nhà sản xuất tham gia.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Các biện pháp an toàn SPS hay các tiêu chuẩn về hàng rào kỹ thuật trong thương mại thường được xem là “rào cản” cho các quốc gia xuất khẩu vào thị trường FTA.
Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội

Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội và “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận” tại Hà Nội sẽ diễn ra từ 30/09 đến 2/10 tới đây.
Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Từ ngày 26/9/2022, chính thức khôi phục thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) - Lũng Nghịu (Trung Quốc).
Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 40 tỷ USD, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm 2022, cả nước xuất khẩu trên 1,23 triệu tấn phân bón các loại, tương đương 791,97 triệu USD.
Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 28-30/9/2022.
Bài 4: Kinh nghiệm quản lý quốc tế Việt Nam cần tham khảo

Bài 4: Kinh nghiệm quản lý quốc tế Việt Nam cần tham khảo

Để lấp những “lỗ hổng” trong phát triển thương mại điện tử, Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế với nhiều giải pháp hay và mạnh mẽ.
Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, đến tháng 9/2022 các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt tại 46 thị trường trên thế giới.
Bài 3: "Lỗ hổng" không thể xem nhẹ

Bài 3: "Lỗ hổng" không thể xem nhẹ

Thương mại điện tử dự báo sẽ tạo xung lực cho tăng trưởng kinh tế, song hoạt động này đang đặt ra nhiều thách thức khi còn nhiều lỗ hổng không thể xem nhẹ
Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương vừa tổ chức thành công Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2022.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao thị trường Việt Nam

Kết thúc 2 ngày giao thương trực tiếp (21,22/9), doanh nghiệp Hàn Quốc nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội hợp tác.
Chuyên gia hiến kế thương mại, dịch vụ nhân dịp Tổng Bí thư thăm, làm việc với TP. Hồ Chí Minh

Chuyên gia hiến kế thương mại, dịch vụ nhân dịp Tổng Bí thư thăm, làm việc với TP. Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm và làm việc với Thành ủy TP Hồ Chí Minh hôm nay 23/9. Báo Công Thương ghi nhận ý kiến một số chuyên gia kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động