Thương vụ Hà Lan tiếp tục thông báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi trong hoạt động xuất nhập khẩu

Như đã thông báo một số lần trước đây, Thương vụ tại Hà Lan lại tiếp tục nhận được một số đề nghị giúp đỡ của doanh nghiệp Việt nam nhờ hỗ trợ điều tra sau khi đã tiến hành giao dịch kinh doanh và đã trả trước 30%-40% hoặc đặt cọc nhưng sau đó đã không thể liên hệ được.

Trường hợp gần đây nhất là đối tượng lừa đảo sử dụng tên công ty BRF-BV, website: www.brf-bv.com để giao dịch với công ty Việt nam.

Qua kiểm tra sơ bộ, Website này được sử dụng địa chỉ văn phòng và hình ảnh trên website của công ty BRF Global, website www.brfglobal.com cũng như văn phòng của BRF ở OOstwolde, Hà lan. Nhưng số điện thoại liên hệ lại không đúng với mã vùng của số cố định của địa danh đó.

Sau khi chuyển tiền trả trước 40%, phía công ty Việt Nam cũng chỉ trao đổi qua điện thoại di động với đối tác và sau đó, đối tượng thường yêu cầu chuyển thêm tiền container lạnh, và/hoặc tiền bảo hiểm... Điện thoại của phía bên kia sau đó thường để chế độ voice mail, hoặc không còn sử dụng nữa, hầu hết là trường hợp số điện thoại di động hoặc có trường hợp số cố định nhưng không gọi được.

thuong vu ha lan tiep tuc thong bao thu doan lua dao tinh vi trong hoat dong xuat nhap khau
Ảnh minh họa

Sau khi tra cứu sơ bộ, Thương vụ nhận thấy các doanh nghiệp này có địa chỉ, thường là công ty 1 người, có đăng ký kinh doanh, có web thiết kế cầu kỳ hoành tráng đầy đủ các thông tin, số điện thoại trùng với thực tế công ty đăng ký.

Do vậy, Thương vụ tại Hà Lan tiếp tục lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên internet, có trường hợp lấy từ mạng alibaba; hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau; tuyệt đối không trả trước tiền hàng nếu không biết rõ đối tác, và liên hệ với Thương vụ để tham vấn kinh nghiệm cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp, cũng như độ tin cậy của đối tác Hà lan.

Trong trường hợp này đối tượng lừa đảo đã lập 1 website rất đẹp mắt và nhìn có vẻ rất chuyên nghiệp, sử dụng hình ảnh, chủng loại sản phẩm của một công ty chuyên doanh cùng loại sản phẩm chào bán. Chi tiết số tài khoản mà đối tượng yêu cầu công ty chuyển tiền vào có thể thuộc về một cá nhân nào đó hoặc chính là kẻ lừa đảo; có thể đối tượng sử dụng đúng tên công ty của đối tượng để lừa hoặc đối tượng sử dụng tên một công ty nào đó tại thị trường nước đó.

Bên cạnh vụ việc nêu trên còn có những đối tượng khác cũng có dấu hiệu lừa đảo như trường hợp AFF BV, website www.affbv.nl; một trường hợp khác, đối tượng sử dụng tên công ty Luxor Trading Group B.V

Thương vụ xin gợi ý một số biện pháp đơn giản để kiểm tra nhanh độ tin cậy của đối tác

1. Kiểm tra số điên thoại để biết đó là di động hay cố định, thông thường những công ty chuyên doanh, lâu năm, có uy tín trên thị trường thường có nhân viên và điện thoại cố định; và nên thử gọi điện đến số cố định và di động để kiểm tra tính xác thực, nếu thường xuyên chỉ nhận được voice mail thì phần nhiều không đáng tin cậy. Kiểm tra các thông tin trên website (nếu có) của công ty đó để phán đoán.

2. Dựa trên địa chỉ của công ty/đối tác, kiểm tra địa chỉ trên google map để xem hình ảnh của công ty, trụ sở, biển hiệu, nhà kho có chính xác không, nhà riêng hay trụ sở văn phòng v.v. nếu hình ảnh là nhà riêng thì phần nhiều là công ty 1 người, tự doanh, nếu có trục trặc xảy ra rất khó có thể xử lý hậu quả; hoặc đối tượng có thể sử dụng địa chỉ của một công ty có thật nhưng sẽ đưa số điện thoại giao dịch khác vào chứng từ, thư từ giao dịch với công ty Việt nam…

3. Một số đối tác còn gửi cho công ty Việt Nam photo hộ chiếu, thẻ căn cước, trong trường hợp này phần nhiều là giả mạo vì trên thực tế không bao giờ thương nhân lại gửi chi tiết hộ chiếu và ID cho đối tác nước ngoài, nhất là đối tác mới quen. Động tác này thường để tạo niềm tin cho đối tác VN nhưng thực tế copy hộ chiếu.ID là của người khác.

4. Kiểm tra xem ngân hàng mà đối tượng yêu cầu chuyển tiền là ở địa bàn (nước) có địa chỉ công ty nước ngoài hay là nước khác, nếu nước khác thì có thể đổi tượng lừa đảo là ở nước đó và chỉ sử dụng danh nghĩa pháp nhân một công ty bất kỳ tại Hà lan hoặc nước nào đó.

5. Liên lạc trước với thương vụ sở tại để nhờ kiểm tra và tham vấn, trước khi quyết định gửi tiền tạm ứng, đặt cọc...

Doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm nhà xuất khẩu thực phẩm có uy tín ở Châu Âu và trên thế giới thì nên đi thăm quan hội chợ quốc tế về thực phẩm lớn nhất Châu Âu và Thế giới là Sial ở Paris (https://www.sialparis.com/) và Anuga ở Koln (Cologe), CHLB Đức (https://www.anuga.de/). Hai hội chợ này thường tổ chức hai năm một lần và xen kẽ nhau.

Đặc biệt, không nên giao dịch và trả tiền trước với những đối tác không quen biết trên mạng internet/ sàn giao dịch điện tử

Thương vụ Hà Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động