Thương vụ Hà Lan tiếp tục thông báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi trong hoạt động xuất nhập khẩu

Như đã thông báo một số lần trước đây, Thương vụ tại Hà Lan lại tiếp tục nhận được một số đề nghị giúp đỡ của doanh nghiệp Việt nam nhờ hỗ trợ điều tra sau khi đã tiến hành giao dịch kinh doanh và đã trả trước 30%-40% hoặc đặt cọc nhưng sau đó đã không thể liên hệ được.

Trường hợp gần đây nhất là đối tượng lừa đảo sử dụng tên công ty BRF-BV, website: www.brf-bv.com để giao dịch với công ty Việt nam.

Qua kiểm tra sơ bộ, Website này được sử dụng địa chỉ văn phòng và hình ảnh trên website của công ty BRF Global, website www.brfglobal.com cũng như văn phòng của BRF ở OOstwolde, Hà lan. Nhưng số điện thoại liên hệ lại không đúng với mã vùng của số cố định của địa danh đó.

Sau khi chuyển tiền trả trước 40%, phía công ty Việt Nam cũng chỉ trao đổi qua điện thoại di động với đối tác và sau đó, đối tượng thường yêu cầu chuyển thêm tiền container lạnh, và/hoặc tiền bảo hiểm... Điện thoại của phía bên kia sau đó thường để chế độ voice mail, hoặc không còn sử dụng nữa, hầu hết là trường hợp số điện thoại di động hoặc có trường hợp số cố định nhưng không gọi được.

thuong vu ha lan tiep tuc thong bao thu doan lua dao tinh vi trong hoat dong xuat nhap khau
Ảnh minh họa

Sau khi tra cứu sơ bộ, Thương vụ nhận thấy các doanh nghiệp này có địa chỉ, thường là công ty 1 người, có đăng ký kinh doanh, có web thiết kế cầu kỳ hoành tráng đầy đủ các thông tin, số điện thoại trùng với thực tế công ty đăng ký.

Do vậy, Thương vụ tại Hà Lan tiếp tục lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên internet, có trường hợp lấy từ mạng alibaba; hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau; tuyệt đối không trả trước tiền hàng nếu không biết rõ đối tác, và liên hệ với Thương vụ để tham vấn kinh nghiệm cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp, cũng như độ tin cậy của đối tác Hà lan.

Trong trường hợp này đối tượng lừa đảo đã lập 1 website rất đẹp mắt và nhìn có vẻ rất chuyên nghiệp, sử dụng hình ảnh, chủng loại sản phẩm của một công ty chuyên doanh cùng loại sản phẩm chào bán. Chi tiết số tài khoản mà đối tượng yêu cầu công ty chuyển tiền vào có thể thuộc về một cá nhân nào đó hoặc chính là kẻ lừa đảo; có thể đối tượng sử dụng đúng tên công ty của đối tượng để lừa hoặc đối tượng sử dụng tên một công ty nào đó tại thị trường nước đó.

Bên cạnh vụ việc nêu trên còn có những đối tượng khác cũng có dấu hiệu lừa đảo như trường hợp AFF BV, website www.affbv.nl; một trường hợp khác, đối tượng sử dụng tên công ty Luxor Trading Group B.V

Thương vụ xin gợi ý một số biện pháp đơn giản để kiểm tra nhanh độ tin cậy của đối tác

1. Kiểm tra số điên thoại để biết đó là di động hay cố định, thông thường những công ty chuyên doanh, lâu năm, có uy tín trên thị trường thường có nhân viên và điện thoại cố định; và nên thử gọi điện đến số cố định và di động để kiểm tra tính xác thực, nếu thường xuyên chỉ nhận được voice mail thì phần nhiều không đáng tin cậy. Kiểm tra các thông tin trên website (nếu có) của công ty đó để phán đoán.

2. Dựa trên địa chỉ của công ty/đối tác, kiểm tra địa chỉ trên google map để xem hình ảnh của công ty, trụ sở, biển hiệu, nhà kho có chính xác không, nhà riêng hay trụ sở văn phòng v.v. nếu hình ảnh là nhà riêng thì phần nhiều là công ty 1 người, tự doanh, nếu có trục trặc xảy ra rất khó có thể xử lý hậu quả; hoặc đối tượng có thể sử dụng địa chỉ của một công ty có thật nhưng sẽ đưa số điện thoại giao dịch khác vào chứng từ, thư từ giao dịch với công ty Việt nam…

3. Một số đối tác còn gửi cho công ty Việt Nam photo hộ chiếu, thẻ căn cước, trong trường hợp này phần nhiều là giả mạo vì trên thực tế không bao giờ thương nhân lại gửi chi tiết hộ chiếu và ID cho đối tác nước ngoài, nhất là đối tác mới quen. Động tác này thường để tạo niềm tin cho đối tác VN nhưng thực tế copy hộ chiếu.ID là của người khác.

4. Kiểm tra xem ngân hàng mà đối tượng yêu cầu chuyển tiền là ở địa bàn (nước) có địa chỉ công ty nước ngoài hay là nước khác, nếu nước khác thì có thể đổi tượng lừa đảo là ở nước đó và chỉ sử dụng danh nghĩa pháp nhân một công ty bất kỳ tại Hà lan hoặc nước nào đó.

5. Liên lạc trước với thương vụ sở tại để nhờ kiểm tra và tham vấn, trước khi quyết định gửi tiền tạm ứng, đặt cọc...

Doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm nhà xuất khẩu thực phẩm có uy tín ở Châu Âu và trên thế giới thì nên đi thăm quan hội chợ quốc tế về thực phẩm lớn nhất Châu Âu và Thế giới là Sial ở Paris (https://www.sialparis.com/) và Anuga ở Koln (Cologe), CHLB Đức (https://www.anuga.de/). Hai hội chợ này thường tổ chức hai năm một lần và xen kẽ nhau.

Đặc biệt, không nên giao dịch và trả tiền trước với những đối tác không quen biết trên mạng internet/ sàn giao dịch điện tử

Thương vụ Hà Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành tổ chức triển lãm khi nào trở lại thời hoàng kim?

Ngành tổ chức triển lãm khi nào trở lại thời hoàng kim?

Ngành tổ chức triển lãm đang hồi sinh rõ rệt, thể hiện qua các triển lãm và hội chợ quốc tế lớn nhỏ liên tục được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Nhập siêu gần 2 triệu tấn thép

Nhập siêu gần 2 triệu tấn thép

Sau năm 2021 xuất siêu, 7 tháng đầu năm 2022, nhập siêu sắt thép đã quay trở lại với con số gần 2 triệu tấn.
Hoa Kỳ gia hạn điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với gỗ dán từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với gỗ dán từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã có kết luận sơ bộ vụ việc điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước là để phát huy trí tuệ của bộ phận cán bộ Công Thương, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
EU ra quy định mới về dệt may, da giày: Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì?

EU ra quy định mới về dệt may, da giày: Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì?

Mục tiêu loại bỏ văn hóa “tiêu thụ và vứt bỏ”, các sản phẩm có vòng đời ngắn và nền kinh tế “tạo rác” của EU dự kiến sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu dệt may, da giày

Tin cùng chuyên mục

Phát triển logistics tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây: Xây dựng cơ chế liên vùng

Phát triển logistics tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây: Xây dựng cơ chế liên vùng

Doanh nghiệp phải xây dựng cơ chế liên vùng cũng như chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 dự báo đạt trên 200 triệu USD

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 dự báo đạt trên 200 triệu USD

Đến giữa tháng 7/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt gần 122 triệu USD. Dự báo, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 đạt trên 200 triệu USD.
Cảnh báo sớm: Giảm rủi ro cho hàng xuất khẩu

Cảnh báo sớm: Giảm rủi ro cho hàng xuất khẩu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang bị các nước áp dụng biện pháp PVTM với tần suất ngày càng gia tăng. Vì thế, công tác cảnh báo sớm sẽ tiếp tục được đẩy mạnh
UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022

Ngày 9/8, tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 chính thức diễn ra từ 0h ngày 8/8 và kết thúc ngày 10/8/2022.
Bifa Wood Vietnam 2022: Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành gỗ tiếp cận công nghệ mới

Bifa Wood Vietnam 2022: Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành gỗ tiếp cận công nghệ mới

Bifa Wood Vietnam 2022 quy tụ thương hiệu hàng đầu thế giới, trưng bày giới thiệu công nghệ mới, cơ hội để các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngành dọc.
Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

7 tháng năm 2022, xuất khẩu hạt điều ghi nhận mức giảm 2 con số. Linh hoạt phương án sản xuất, nâng cao chất lượng... được các chuyên gia khuyến nghị.
Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Những tháng cuối năm, đơn hàng đang giảm dần, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết trong 3 tháng 8,9,10, lượng đơn hàng đã giảm 30% so với những năm trước.
Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Để nông sản, thủy sản Việt Nam tạo uy tín trên thị trường EU, doanh nghiệp cần đạt các quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thông tin minh bạch, trung thực...
9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h sáng ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã nỗ lực để trở thành “cánh tay nối dài” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu.
Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều chuyến tàu vận tải tuyến quốc tế vừa cập hệ thống cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Đối diện với nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế và nhu cầu tiêu thụ chậm, liệu xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?
Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Dịch vụ logistics đóng góp quan trọng trong việc đưa mức kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2021 đạt 668,5 tỷ USD.
Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Cả nước đã xuất siêu 74 triệu USD, khác với dự báo nhập siêu trước đó. Kết quả này giúp mức xuất siêu 7 tháng của cả nước đạt 1,08 tỷ USD.
Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Hàng loạt mặt hàng nông sản tại Đồng bằng sông Cửu Long đã được đưa vào hệ thống bán lẻ trong nước cũng như xuất khẩu ra thế giới nhờ kết nối giao thương.
Triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất tương lai

Triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất tương lai

Hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc sẽ gia tham gia Triển lãm METALEX Vietnam cùng Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022, tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 6-8/10/2022.
Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Thái Lan qua “Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh”

Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Thái Lan qua “Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh”

Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc sáng 5/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Cơ hội kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đà Nẵng

Cơ hội kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đà Nẵng

Sáng 5/8, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2022 với sự tham dự của 27 tỉnh, thành trên cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động