Thương mại Việt Nam – Thái Lan: Sẽ phục hồi nhanh trên nền tảng hợp tác bền chặt

Dù chịu tác động từ dịch Covid-19, nhưng bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam - nhận định, trên nền tảng hợp tác bền chặt, kim ngạch thương mại Việt Nam – Thái Lan sẽ hồi phục và tăng trưởng.

Xin bà cho biết, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan trong nửa năm 2020?

0405 anh to tren
Giới thiệu hàng Việt tại Thái Lan

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thương mại, kinh tế Thái Lan, Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều rơi vào tình cảnh khó khăn. Hàng năm chúng tôi đều tổ chức 4 sự kiện giới thiệu hàng hóa Thái Lan (Top Thai Brands 2020) tại Việt Nam, nhằm tăng cường mối quan hệ; xây dựng, củng cố đối tác kinh tế quan trọng, mang lại lợi ích và sự thịnh vượng chung cho hai quốc gia. Ngay cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Thương mại Thái Lan đã tổ chức sự kiện naây taåi Haãi Phoâng, Haâ Nội, Cần Thơ và nhận được sự kiện quan tâm rất lớn của người tiêu dùng (NTD), DN Việt Nam. Tuy nhiên do dịch, các DN Thái Lan không thể sang Việt Nam, vì thế chỉ mời các nhà phân phối, nhập khẩu Việt Nam tham gia. Ngoài ra, dịch bệnh làm cho vận chuyển hàng hóa của hai nước bị hạn chế; kinh tế khó khăn khiến NTD cắt giảm chi tiêu, dẫn tới nhu cầu mua-bán hàng hóa giảm mạnh, tác động đến số liệu về thương mại, xuất nhập khẩu giữa hai bên. Dẫu vậy, chúng tôi tin rằng, thời gian tới khi dịch được khống chế, tăng trưởng thương mại hai nước sẽ hồi phục nhanh chóng vì chúng ta đã có một nền tảng quan hệ thương mại, kinh tế vững chắc.

0521 ba panakarn jiamsuchonjpg
Bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam

Việt Nam đang là điểm đến an toàn, dự báo sẽ đón nhận làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư trên thế giới. Vậy các nhà đầu tư Thái Lan thì sao, thưa bà?

Việc đẩy lùi dịch Covid-19 của Chính phủ Việt Nam đã tăng sự quan tâm không chỉ từ các nhà đầu tư Thái Lan mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia, Chính phủ Việt Nam cũng không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư… đây là những yếu tố được các nhà đầu tư Thái Lan đánh giá cao. Cơ sở hạ tầng tại Việt Nam trong vòng 3-4 năm qua có sự thay đổi lớn, nguồn lao động Việt Nam có kỹ năng, chất lượng, đang đáp ứng tốt yêu cầu, đòi hỏi của nhà đầu tư.

Song bên cạnh lợi thế, các nhà đầu tư Thái Lan cũng gặp khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam. Phản ánh từ DN Thái Lan cho thấy, họ gặp khó trong quá trình trao đổi để có thể chia sẻ, hiểu đối tác, một phần là do khác biệt về giao tiếp, ngôn ngữ. Nếu khó khăn này được cải thiện thì sẽ có thêm nhiều DN Thái Lan đến Việt Nam.

Hiện nay, Thái Lan là quốc gia xếp thứ 9 về đầu tư tại Việt Nam, trên cơ sở những yếu tố thuận lợi về đầu tư của Việt Nam, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam sẽ triển khai một số kế hoạch về xúc tiến đầu tư, thương mại hai bên, trong đó sẽ tổ chức một đoàn các nhà đầu tư sang Việt Nam để khảo sát các khu công nghiệp hay khu vực có thể thành lập công ty, nhà máy sản xuất.

Để thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam sẽ triển khai các chương trình, hành động cụ thể gì, thưa bà?

Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ thương mại gắn bó, lâu đời; hai nước đang là đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Thời gian qua, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam luôn tăng trưởng đều đặn, ấn tượng. Năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đã đạt giá trị hơn 17 tỷ USD. Để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với thương mại hai chiều, Bộ Thương mại Thái Lan sẽ triển khai các sự kiện thương mại, đầu tư tại Việt Nam, đồng thời, tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu hàng Việt Nam tại Thái Lan, thông qua các chương trình mời DN xuất khẩu Việt Nam có tiềm năng sang Thái Lan gặp gỡ, mở rộng quan hệ kinh doanh với các DN Thái Lan; tăng cường kết nối DN Việt Nam nhập khẩu hàng Thái Lan và DN Thái Lan nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, qua đó từng bước cân bằng được kim ngạch thương mại hai chiều.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động