Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Lạc quan với mục tiêu 20 tỷ USD

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Pannakarn Jiamsuchon – Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam - lạc quan với mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD vào năm 2020.

Thưa bà, hàng hóa Thái Lan hiện đang có vị trí rất thuận lợi tại thị trường Việt Nam, vậy yếu tố nào để hàng hóa Thái Lan “chinh phục” được người tiêu dùng Việt?

Việt Nam là thị trường hấp dẫn không chỉ cho doanh nghiệp các nước trong khu vực mà đặc biệt đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Thái Lan. Tuy nhiên, để vào được thị trường này và chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam thì bí quyết của doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư, kinh doanh rất thành công tại đây chính là khẳng định giá trị hàng hóa. Theo đó, các doanh nghiệp Thái Lan luôn coi trọng đầu tư về chất lượng, cải tiến mẫu mã; không ngừng nghiên cứu nhu cầu của thị trường và thiết kế giá thành một cách cạnh tranh nhất.

thuong mai viet nam thai lan lac quan voi muc tieu 20 ty usd
Người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng hàng Việt

Hiện trong thị trường bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp Thái Lan đang có nhiều lợi thế. Vậy, bà có đánh giá gì về sự cạnh tranh của lĩnh vực này tại Việt Nam trong thời gian tới?

Việt Nam không ngừng mở rộng quan hệ thương mại với nhiều quốc gia, nhất là việc thực hiện các cam kết về Hiệp định Thương mại tự do. Vì vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam theo tôi sẽ có sự cạnh tranh rất lớn. Đối với doanh nghiệp Thái Lan, để trụ được và chiếm lĩnh thị trường luôn phải tuân thủ phương châm tập trung phát triển chất lượng hàng hóa, dịch vụ; không ngừng đổi mới, cải tiến, đầu tư công nghệ sản xuất. Không chỉ có các doanh nghiệp đã thành công, mà hiện có rất nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, họ đều coi trọng đến yếu tố chất lượng, uy tín bởi đây chính là cách để họ có thể phát triển lâu dài, bền vững tại Việt Nam.

thuong mai viet nam thai lan lac quan voi muc tieu 20 ty usd
Bà Pannakarn Jiamsuchon – Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam

Hàng hóa Thái Lan đang được người dân Việt Nam tin dùng, vậy sản phẩm Việt Nam được đánh giá như thế nào tại thị trường Thái Lan, thưa bà?

Thông qua các hoạt động giao thương giữa hai nước, trao đổi hàng hóa hai bên đang diễn ra tích cực. Nhiều sản phẩm Việt Nam đã xuất hiện tại Thái Lan khá lâu và được người tiêu dùng Thái Lan rất yêu thích, đánh giá cao về chất lượng. Mặt khác, nhiều người dân Thái Lan đi du lịch sang Việt Nam cũng rất yêu thích những sản phẩm của Việt Nam, họ đã mua rất nhiều sản phẩm và mang về Thái Lan sử dụng hay biếu tặng. Do đó, người tiêu dùng Thái Lan đang chờ mong hàng hóa của Việt Nam sẽ sang Thái Lan nhiều hơn. Trong đó có một số sản phẩm được người tiêu dùng Thái Lan đặc biệt quan tâm như hoa quả, sản phẩm thủ công truyền thống...

Để tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thái Lan, Chính phủ hai nước đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác, thúc đẩy giao thương thông qua các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại của Thái Lan do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức tại Việt Nam.

Tại Thái Lan, chúng tôi có các chương trình xúc tiến thương mại mời các doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia trưng bày các sản phẩm, nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng Thái Lan một cách rộng rãi. Đồng thời, xây dựng, triển khai các hoạt động kết nối cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các lễ hội hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan.

Theo bà, mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD vào năm 2020 giữa hai nước liệu có đạt được?

Thời gian qua, quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan đang có sự phát triển rất ấn tượng. Nếu như năm 2009, kim ngạch thương mai hai chiều mới dạt 6 tỷ USD thì đến năm 2018 đã đạt 16,6 tỷ USD. Do vậy, tôi tin tưởng rằng sẽ cân bằng được cán cân thương mại và mục tiêu đạt 20 tỷ USD về kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan vào năm 2020 có thể đạt được.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar vừa thông tin tới Báo Công Thương về những ảnh hưởng sau trận động đất tại Myanmar đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam

Việt Nam 'bật đèn xanh' cho sản phẩm da bò từ Brazil

Chính phủ Brazil đã nhận được thông báo chấp thuận Giấy chứng nhận y tế quốc tế có thẩm quyền xuất khẩu sản phẩm da bò từ Chính phủ Việt Nam.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Doanh nghiệp Philippines sẵn sàng thủ tục, điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở thử nghiệm để nhanh chóng nhập khẩu vắc xin dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất
Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Việt Nam và bang Burgenland (Cộng hoà Áo) đã và đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực cả hai có tiềm năng như điện gió, thương mại, đào tạo lao động...

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Singapore đồng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Việt Nam - Philippines

Việt Nam - Philippines 'bắt tay' phát triển thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam - Philippines có cơ hội "bắt tay" hợp tác về cung ứng sản phẩm trong ngành công nghiệp Halal, từ đó thúc đẩy thị trường Halal phát triển.
Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Hungary ra thông báo thu hồi sản phẩm xiên tôm sống lột vỏ đông lạnh nhãn hiệu Ben's Easy Kitchen bán trên thị trường từ ngày 1/11/2024 đến ngày 15/2/2025.
Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Việc các doanh nghiệp của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường, Logistics của Hoa Kỳ đã phản ánh năng lực ngày càng phát triển trong lĩnh vực công nghệ.
Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Công ty Madar Maritime Company, chi nhánh của Tập đoàn nhà nước Algeria Madar Holding đã tổ chức gọi thầu để mua 2.136 container kích thước các loại.
Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Sản phẩm chống cháy và giải pháp chống cháy mới của Việt Nam đã được giới thiệu tại Triển lãm Worldbex, Philippines thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia

Các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia khảo sát tại Việt Nam không chỉ thúc đẩy giao thương mà còn hỗ trợ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Malaysia.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Triển vọng tăng tốc xuất khẩu gạo sang New Zealand

Triển vọng tăng tốc xuất khẩu gạo sang New Zealand

New Zealand là nước có nền nông nghiệp phát triển nhưng không phải là quốc gia sản xuất gạo, vì vậy, gạo Việt Nam có nhiều không gian đẩy mạnh xuất khẩu.
30 doanh nghiệp Thụy Điển tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

30 doanh nghiệp Thụy Điển tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, gần 30 doanh nghiệp Thụy Điển vừa đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh.
Việt Nam - Singapore: Tận dụng FTA, tạo cột mốc mới trong hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Singapore: Tận dụng FTA, tạo cột mốc mới trong hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam-Singapore sẽ nâng tầm các lĩnh vực hợp tác truyền thống, phấn đấu đạt cột mốc mới trong thương mại song phương, đưa quan hệ hai nước đi vào thực chất.
Philippines điều tra giấy carton, thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Philippines điều tra giấy carton, thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Bộ Công Thương Philippines vừa khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm giấy carton sóng lớp giữa, trong đó có sản phẩm của 2 doanh nghiệp Việt Nam.
Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Algeria vừa công bố Luật Tài chính năm 2025. Theo đó, để giảm giá cà phê, hỗ trợ tiêu dùng trong nước, Algeria đã quyết định miễn, giảm thuế nhập khẩu cà phê.
Singapore thông qua luật mới, đảm bảo an ninh lương thực và an toàn thực phẩm

Singapore thông qua luật mới, đảm bảo an ninh lương thực và an toàn thực phẩm

Singapore hợp nhất các luật và điều chỉnh phù hợp các quy định hiện hành liên quan đến an ninh lương thực, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm.
Philippines áp thuế xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo gì?

Philippines áp thuế xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo gì?

Liên quan đến việc Philippines áp thuế với xi măng nhập khẩu, thương vụ khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phối hợp điều tra, tránh bất lợi.
Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Vừa qua, tại tại Thành phố Bohpal, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ đã diễn ra “Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Toàn cầu (GIS) 2025". Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.
Triển lãm

Triển lãm 'Khởi nghiệp Mahakumbh 2025' lần thứ 2 tại Ấn Độ

Từ ngày 3 đến 5/4, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Bharat Mandapam, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội nghị và Triển lãm ‘Khởi nghiệp - Startup Mahakumbh 2025 lần thứ 2.
Hội nghị Advantage Assam 2.0: Cơ hội thúc đẩy đầu tư hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Hội nghị Advantage Assam 2.0: Cơ hội thúc đẩy đầu tư hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ

Từ ngày ừ 24 - 26/02/2025, tại TP. Guwahati, Bang Assam, Ấn Độ đã diễn ra “Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư và cơ sở hạ tầng - Advantage Assam lần thứ 2”.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và bang Kerala

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và bang Kerala

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Kerala "Vietnam - Kerala Business Meet" đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lulu Bolgatty, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ.
Indonesia thay đổi chính sách về quản lý giá bán than

Indonesia thay đổi chính sách về quản lý giá bán than

Từ 1/3, Indonesia sẽ điều chỉnh chính sách quản lý về giá bán than xuất khẩu với mục đích tăng cường sự kiểm soát của nhà nước với hoạt động bán than quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động