Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Lạc quan với mục tiêu 20 tỷ USD

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Pannakarn Jiamsuchon – Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam - lạc quan với mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD vào năm 2020.

Thưa bà, hàng hóa Thái Lan hiện đang có vị trí rất thuận lợi tại thị trường Việt Nam, vậy yếu tố nào để hàng hóa Thái Lan “chinh phục” được người tiêu dùng Việt?

Việt Nam là thị trường hấp dẫn không chỉ cho doanh nghiệp các nước trong khu vực mà đặc biệt đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Thái Lan. Tuy nhiên, để vào được thị trường này và chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam thì bí quyết của doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư, kinh doanh rất thành công tại đây chính là khẳng định giá trị hàng hóa. Theo đó, các doanh nghiệp Thái Lan luôn coi trọng đầu tư về chất lượng, cải tiến mẫu mã; không ngừng nghiên cứu nhu cầu của thị trường và thiết kế giá thành một cách cạnh tranh nhất.

thuong mai viet nam thai lan lac quan voi muc tieu 20 ty usd
Người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng hàng Việt

Hiện trong thị trường bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp Thái Lan đang có nhiều lợi thế. Vậy, bà có đánh giá gì về sự cạnh tranh của lĩnh vực này tại Việt Nam trong thời gian tới?

Việt Nam không ngừng mở rộng quan hệ thương mại với nhiều quốc gia, nhất là việc thực hiện các cam kết về Hiệp định Thương mại tự do. Vì vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam theo tôi sẽ có sự cạnh tranh rất lớn. Đối với doanh nghiệp Thái Lan, để trụ được và chiếm lĩnh thị trường luôn phải tuân thủ phương châm tập trung phát triển chất lượng hàng hóa, dịch vụ; không ngừng đổi mới, cải tiến, đầu tư công nghệ sản xuất. Không chỉ có các doanh nghiệp đã thành công, mà hiện có rất nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, họ đều coi trọng đến yếu tố chất lượng, uy tín bởi đây chính là cách để họ có thể phát triển lâu dài, bền vững tại Việt Nam.

thuong mai viet nam thai lan lac quan voi muc tieu 20 ty usd
Bà Pannakarn Jiamsuchon – Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam

Hàng hóa Thái Lan đang được người dân Việt Nam tin dùng, vậy sản phẩm Việt Nam được đánh giá như thế nào tại thị trường Thái Lan, thưa bà?

Thông qua các hoạt động giao thương giữa hai nước, trao đổi hàng hóa hai bên đang diễn ra tích cực. Nhiều sản phẩm Việt Nam đã xuất hiện tại Thái Lan khá lâu và được người tiêu dùng Thái Lan rất yêu thích, đánh giá cao về chất lượng. Mặt khác, nhiều người dân Thái Lan đi du lịch sang Việt Nam cũng rất yêu thích những sản phẩm của Việt Nam, họ đã mua rất nhiều sản phẩm và mang về Thái Lan sử dụng hay biếu tặng. Do đó, người tiêu dùng Thái Lan đang chờ mong hàng hóa của Việt Nam sẽ sang Thái Lan nhiều hơn. Trong đó có một số sản phẩm được người tiêu dùng Thái Lan đặc biệt quan tâm như hoa quả, sản phẩm thủ công truyền thống...

Để tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thái Lan, Chính phủ hai nước đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác, thúc đẩy giao thương thông qua các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại của Thái Lan do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức tại Việt Nam.

Tại Thái Lan, chúng tôi có các chương trình xúc tiến thương mại mời các doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia trưng bày các sản phẩm, nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng Thái Lan một cách rộng rãi. Đồng thời, xây dựng, triển khai các hoạt động kết nối cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các lễ hội hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan.

Theo bà, mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD vào năm 2020 giữa hai nước liệu có đạt được?

Thời gian qua, quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan đang có sự phát triển rất ấn tượng. Nếu như năm 2009, kim ngạch thương mai hai chiều mới dạt 6 tỷ USD thì đến năm 2018 đã đạt 16,6 tỷ USD. Do vậy, tôi tin tưởng rằng sẽ cân bằng được cán cân thương mại và mục tiêu đạt 20 tỷ USD về kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan vào năm 2020 có thể đạt được.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển 2024 chứng kiến sự hợp tác của 2 bên trong lĩnh vực logistics.
Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Ngày 11/11/2024, Israel thông báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân Israel về việc Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa đến Việt Nam để mở rộng quy mô hoạt động, trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ mới.
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam - Philippines, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo.
Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu ban hành các quy định điều chỉnh mới liên quan đến công nhận các đơn vị chứng nhận và cấp chứng nhận hữu cơ nhập khẩu vào EU.

Tin cùng chuyên mục

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.
Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Philippines là thị trường tiềm năng, do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa.
Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển thông tin, không có gạo Việt Nam trong số gạo bị cơ quan chức năng Thuỵ Điển tạm giữ do nghi ngờ gian lận chất lượng.
Doanh nghiệp Việt kiều làm

Doanh nghiệp Việt kiều làm 'cầu nối' đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Thời gian qua, các doanh nghiệp do Việt kiều làm chủ đã hỗ trợ rất tích cực cho Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, hàng trăm tấn gạo vừa bị tạm giữ tại Thụy Điển sau cuộc điều tra diện rộng về nghi ngờ gian lận chất lượng.
Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

240 sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị Carrefour Brussel, Vương quốc Bỉ và sẵn sàng phục vụ người dân vùng trung tâm Brussels.
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024 chiếm thị phần 9,22%, tăng tốt ở nhóm hàng cá tươi - HS0301 (tăng 19,33%).
Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia Tây Phi, có diện tích nhỏ 13.300 km2, dân số chỉ trên 2,6 triệu người, trong đó 63% sống ở thành thị, thu nhập gần 800 USD/người/năm.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal dự kiến tổ chức chương trình công tác tại thị trường Senegal từ ngày 25 - 29/11/2024.
Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng lên 56,3 triệu tấn, cao hơn 2,3 triệu tấn so với dự báo đã công bố trước đây.
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp thâm nhập, phát triển, xây dựng thương hiệu
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Thâm nhập thị trường Senegal, không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối.
EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

Các quy định rào cản kỹ thuật tại thị trường EU đang đặt ra không ít thách thức cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham gia Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại và Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam tổ chức một sự kiện giao thương tại Ấn Độ.
Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Buổi làm việc giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và đoàn doanh nghiệp VCCI nhằm tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ… vào thị trường Bắc Âu.
Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Nhằm tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã thực hiện chương trình công tác tại thủ đô Tunis.
Hiệp định EVFTA -

Hiệp định EVFTA - 'đại lộ' đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Pháp

Hiệp định EVFTA đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm Việt Nam gia tăng sự hiện diện tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung.
Bật cơ chế

Bật cơ chế 'phòng hơn chống' trước 'bão' phòng vệ thương mại từ thị trường Hoa Kỳ

Trước ‘bão’ phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tâm thế sẵn sàng ứng phó, hợp tác đầy đủ, cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ cho cơ quan điều tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động