Thương mại Việt Nam - Campuchia ngày càng sáng

Việt Nam và Campuchia - hai quốc gia láng giềng có những điều kiện tự nhiên thuận lợi, bổ sung cho nhau để phát triển, trong đó quan hệ thương mại là một trong những trụ cột tạo ra tính bền vững cho sự phát triển đó. 

Trong giai đoạn 2001-2011, kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 17 lần, từ 169 triệu USD lên 2,83 tỷ USD. Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hai nước đạt gần 3,8 tỷ USD, tăng hơn 29% so với 2016; năm 2018, con số đó là 4,7 tỷ USD, tăng 23,5% so với năm 2017.

Do XK của Việt Nam sang Campuchia liên tiếp tăng nhanh, với kim ngạch luôn vượt trội so với NK từ Campuchia nên nước ta duy trì xuất siêu với kim ngạch cũng lớn sang thị trường láng giềng này. Năm 2017 ta xuất siêu 1,7 tỷ USD, năm 2018 thặng dư đó là 2,7 tỷ USD, tăng 58,8% so với năm 2017. Khi Việt Nam còn nhập siêu không ít từ ASEAN, nhất là với Singapo, Thái Lan, Malayxia, Indonexia, thì việc duy trì xuất siêu đáng kể sang Campuchia là rất có ý nghĩa, tạo khích lệ trong việc tranh thủ thời cơ mới trong cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

thuong mai viet nam campuchia ngay cang sang
Hội chợ thương mại Việt Nam tại Campuchia (ảnh: Internet)

Hàng hóa trao đổi giữa hai nước có tính bổ sung. Việt Nam XK sang Campuchia chủ yếu là sắt thép, xăng dầu, dệt may cùng nhiều hàng tiêu dùng thương hiệu Việt chất lượng cao khác. Ngược lại, hàng hóa ta nhập từ bạn mang tính tích cực, chủ yếu là nguyên liệu cho sản xuất như gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều, cao su, nguyên phụ liệu thuốc lá…

Động lực chính cho sự phát triển nói trên là hai Nhà nước luôn dành sự quan tâm thích đáng cho lĩnh vực này.Việt Nam và Campuchia đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại như: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Thỏa thuận kết nối hai nền kinh tế. Theo đó, Việt Nam dành thuế suất NK ưu đãi 0% cho 39 mặt hàng của Campuchia. Đổi lại, Campuchia dành thuế suất NK ưu đãi 0% cho 14 mặt hàng của Việt Nam thuộc các nhóm sản phẩm sữa, chè, cà phê, túi nilông…Mới đây trong chuyến thăm của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang Campuchia, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia đã ký Biên bản thỏa thuận về thúc đẩy thương mại hai nước giai đoạn 2019-2020.

Trước đó, hai bên đã nhất trí đẩy mạnh triển khai các biện pháp thuận lợi hóa thương mại, trong đó có thương mại biên giới, thúc đẩy kết nối giao thông và triển khai mô hình “một cửa, một lần dừng” tại các cặp cửa khẩu. Mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” hướng tới giảm thiểu số lượng văn phòng mà người vận chuyển phải qua, cũng như số lượng giấy tờ đòi hỏi phải xuất trình tại các cửa khẩu. Hệ thống cũng cho phép các đối tác thương mại khai báo XNK khi quá cảnh vào và ra khỏi biên giới tại một điểm.

Tác động thiết thực cho sự phát triển thương mại là hoạt động hợp tác đầu tư được hai bên cùng quan tâm. Việt Nam có gần hai trăm dự án đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu vào nông, lâm nghiệp, đưa Việt Nam nằm trong TOP 5 nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất tại Campuchia. Ngược lại, đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tiến triển tích cực, đã có khoảng hai chục dự án với tổng vốn đầu tư gâng 60 triệu USD.

Các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của hai bên nhộn nhịp, trong đó có những hoạt động nằm trong Chương trình XTTM quốc gia của Việt Nam. Nhiều tổ chức kinh tế, doanh nghiệp của hai bên đặt Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại bên kia, và đều được nước chủ nhà tạo điều kiện mở mang hoạt động.

Trong bối cảnh hai nước đang có bước phát triển mạnh mẽ, nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, tốc độ tăng trưởng cao, hoàn toàn có thể lạc quan rằng hiện nay là giai đoạn “vàng” để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Campuchia. Vì vậy, Tuyên bố chung Việt Nam – Campuchia mới đây rằng Hai bên nhất trí có các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư; phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD sau khi đã đạt mức 4,7 tỷ USD vào năm 2018, chắc chắn đạt được với nội hàm tăng trưởng có chất lượng vì sự thịnh vượng của mỗi nước, tương xứng với mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu bền giữa hai nước.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động