Thương mại và phân phối trong hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0, Covid – 19 thay đổi xu hướng tiêu dùng của người dân, từ đó làm thay đổi cách thức vận hành hệ thống thương mại và phân phối.
3 vấn đề đặt ra cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong cách mạng công nghiệp 4.0 Xu hướng mới của thị trường bán lẻ thời kì hậu Covid

Ngày 24/3, tại tỉnh Kon Tum, Phân hội Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum phối hợp với Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Quy Nhơn và Đại học Negeri Surabaya (Indonesia) đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế thường niên “Thương mại và Phân phối” lần thứ 4.

Thương mại và phân phối trong hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0
Hội thảo khoa học quốc tế thường niên “Thương mại và Phân phối” lần thứ 4 trao đổi về thực trạng ngành thương mại, phân phối Việt Nam, dự báo thị trường và đề xuất chính sách phát triển thương mại, phân phối

Hội thảo nhằm làm rõ cơ sở khoa học về hoạt động thương mại và phân phối trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0; thông tin về thực trạng hoạt động thương mại và phân phối của Việt Nam trong các lĩnh vực, ngành hàng và doanh nghiệp dưới sự tác động của đại dịch Covid-19; từ đó dự báo triển vọng thị trường và đề xuất chính sách, giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển thương mại và phân phối cho các lĩnh vực, ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Phi Hùng – Giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, thương mại và phân phối giữ vai trò kết nối sản xuất và tiêu dùng thông qua lưu thông, tiêu thụ hàng hóa. Trong bối cảnh hội nhập, thương mại và phân phối góp phần mở rộng quan hệ thương mại xuyên biên giới, tăng cường xuất nhập khẩu.

Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 cùng sự tác động của dịch Covid – 19 đã thay đổi mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng của người dân, dẫn đến sự chuyển biến quyết liệt trong cách thức vận hành hệ thống thương mại và phân phối. Trước thực tế này, các doanh nghiệp thương mại và phân Việt Nam cần phải thay đổi để thích ứng với bối cảnh mới, đồng thời ứng phó hiệu quả trước những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

“Hội thảo sẽ là diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ tri thức từ các nghiên cứu của các học giả trong nước và quốc tế về vấn đề thương mại và phân phối trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0”, TS. Nguyễn Phi Hùng nói.

Thương mại và phân phối trong hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0
Xu hướng tiêu dùng của người dân có sự thay đổi mạnh mẽ trong cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động của dịch Covid - 19

Hội thảo khoa học quốc tế thường niên “Thương mại và Phân phối” lần thứ 4 nhận được 167 bài viết, bài nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế. Nội dung hội thảo năm nay tập trung vào 6 nhóm chủ đề chính gồm: Thực trạng và xu hướng phát triển của thương mại và phân phối tại Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến vài trò của chuyển đổi số trong thương mại và phân phối; Xu hướng mới trong hành vi người tiêu dùng, trong đó nổi bật là tiêu dùng trực tuyến gia tăng; Các chiến lược và giải pháp nhằm phát triển hệ thống thương mại và phân phối; Tự do hóa thương mại: Thực trạng và triển vọng, tập trung về các tác động của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), các hiệp định thương mại song phương, đa phương; Những thể chế, chính sách, luật pháp về thương mại và phân phối, nhấn mạnh dế vai trò của Nhà nước trong việc ban hành các chính sách thúc đẩy lưu thông hàng hóa; ảnh hưởng của chính sách thương mại và phân phối quốc tế đối với Việt Nam; và các chủ đề liên quan khác tập trung trong lĩnh vực thương mại và phân phối như pháp luật về sử dụng lao động nước ngoài, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch, tăng trưởng năng suất tổng hợp của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, năng lực cạnh tranh trong ngành dệt may, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại và phân phối;….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025