Thương mại Lào Cai 2015: Nội địa tăng trưởng, “xuất ngoại” suy giảm

Số liệu thống kê của Cục Thống kê tỉnh Lào Cai công bố cho thấy, thị trường nội địa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2015 tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, tuy nhiên xuất khẩu hàng hóa qua Lào Cai trong năm suy giảm.

Thương mại Lào Cai 2015: Nội địa tăng trưởng, “xuất ngoại” suy giảm

Cư dân trao đổi hàng hóa biên mậu ở Cửa khẩu Lào Cai

Bán lẻ, dịch vụ nhộn nhịp cuối năm

Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai tháng 12/2015 ước tính đạt khoảng 1.102,44 tỷ đồng, giá trị này so với tháng 11/2015 tăng khoảng 2,31%.

Trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 12, tổng mức bán lẻ hàng hoá ước đạt 832,09 tỷ đồng, so với tháng 11 tăng 2,8%. Hầu hết các nhóm hàng hoá đều có giá trị tổng mức bán lẻ tăng so với tháng 11, chẳng hạn nhóm mặt hàng xăng dầu các loại ước tính đạt 123,07 tỷ đồng, tăng 6,01%; nhóm gỗ và vật liệu xây dựng ước đạt 97,78 tỷ đồng, tăng 3,06%; nhóm hàng hóa khác ước đạt 31,21 tỷ đồng, tăng 2,51%; nhóm sửa chữa xe có động cơ, mô tô, xe máy ước đạt 19,96 tỷ đồng, tăng 3,44%... Nguyên nhân do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa trên địa bàn tăng, một số nhóm hàng hóa phục vụ cho sản xuất cuối năm nhu cầu tiêu thụ gia tăng bởi các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh; giá cả thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, các mặt hàng lương thực, thực phẩm giảm giá cũng đã khiến người dân và doanh nghiệp tăng tiêu thụ hàng hóa.

Doanh thu hoạt động dịch vụ (bổ sung 3 dịch vụ gồm chuyên môn khoa học công nghệ, dịch vụ tài chính, dịch vụ thông tin truyền thông) ở Lào Cai trong tháng 12/2015 ước đạt 131,868 tỷ đồng, tăng 0,63% so với tháng 11. 10 nhóm ngành kinh tế hoạt động gồm dịch vụ hành chính và dịch vụ hỗ trợ; dịch vụ giáo dục và đào tạo; nhóm dịch vụ y tế; dịch vụ nghệ thuật vui chơi giải trí; nhóm dịch vụ sửa chữa máy tính, đồ dùng cá nhân và gia đình; nhóm dịch vụ chuyên môn, khoa học và công nghệ; nhóm dịch vụ thông tin truyền thông; nhóm dịch vụ khác, đều có doanh thu tăng. Riêng doanh thu hoạt động lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành chủ yếu tăng ở nhóm dịch vụ ăn uống, còn nhóm dịch vụ lữ hành, hoạt động hỗ trợ du lịch, lưu trú giảm do không phải mùa du lịch và do trong tháng 12 không có các lễ hội nên nhu cầu đi tham quan, du lịch của du khách đến Lào Cai giảm.

Tính chung cả 12 tháng năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt khoảng 13.062,73 tỷ đồng, tăng 8,78% so với 2014; trong đó, tổng mức bán lẻ tăng 8,65%, doanh thu dịch vụ tăng 2,51% (trừ doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành tăng 16,36%).

Xuất khẩu cả năm giảm

Theo Cục Thống kê Lào Cai, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường sắt ở Lào Cai trong tháng 12/2015 ước tính đạt khoảng 146,675 triệu USD, tăng 2,77% so với tháng 11, các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là quặng sắt, phân bón, hóa chất, máy móc thiết bị, gỗ ván bóc, giày dép, chè, rau quả và các mặt hàng nông sản khác…

Trong đó, xuất khẩu tháng 12/2015 ước đạt 18,46 triệu USD, tăng 1,03% so với tháng 11, các mặt hàng chủ yếu là quặng sắt, gỗ ván bóc, giày dép, chè, hàng nông sản... Tính chung 12 tháng năm 2015 xuất khẩu hàng hóa qua Lào Cai ước đạt 259,89 triệu USD, chỉ bằng 76,15% so với năm 2014. Nguyên nhân do chính sách quản lý biên mậu của Trung Quốc thay đổi hạn chế nhập khẩu hàng hóa theo cửa khẩu tiểu ngạch khiến việc xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Trong khi xuất khẩu giảm, thì nhập khẩu hàng hóa cả năm cũng tăng không đáng kể. Kim ngạch nhập khẩu qua Lào Cai tháng 12/2015 ước đạt 25,46 triệu USD, tăng 3,64% so với tháng 11, chỉ bằng 63,39% so với cùng kỳ năm trước, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị, phân bón, hóa chất, hàng nông sản... Tính chung cả 12 tháng năm 2015, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ở Lào Cai ước đạt khoảng 498,11 triệu USD, chỉ tăng 0,16% so với năm trước./.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động