Đưa thương mại phát triển nhanh, bền vững
Theo kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa tỉnh giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành. Tỉnh Quảng Ninh hướng đến phát triển thương mại tại tỉnh trở thành điểm tựa vững chắc cho sản xuất kinh doanh phát triển; xây dựng, phát triển thương hiệu hàng hóa của tỉnh; bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn và kinh tế quốc gia khu vực và thế giới.
Theo đó, trong giai đoạn 2022 – 2030, tỉnh phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh Quảng Ninh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng: từ 9 – 9,5%/ năm giai đoạn 2022- 2025, phấn đấu đóng góp khoảng 10-12%/năm giai đoạn từ năm 2026-2030; đến năm 2030 đóng góp khoảng 15% vào kinh tế của tỉnh. Giai đoạn 2031-2045, đạt tốc độ tăng bình quân 8,5-9%/năm.
Nhiều hội chợ, tuần giới thiệu sản phẩm được tỉnh Quảng Ninh tổ chức trong 1 năm |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2022-2025 đạt tốc độ tăng bình quân từ 17%-18%/năm; giai đoạn 2026-2030 tốc độ tăng bình quân từ 15-16%/năm. Đáng chú ý, thương mại điện tử (TMĐT) có thể phát triển nhanh với hành lang pháp lý hoàn thiện, áp dụng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với phương tiện hỗ trợ đầy đủ, bảo đảm tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch. Đến năm 2030, doanh thu trao đổi qua TMĐT chiếm khoảng 10,5 -20% toàn ngành. Phấn đấu đạt 40-50% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sản thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước, đến năm 2045 là 70%.
Giai đoạn 2031 -2045 có thể đạt tốc độ tăng bình quân 12-13%/năm. Đến năm 2045 kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa và 100% các hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa trên áp dụng công nghệ số hóa, hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo phát triển đầy đủ theo quy hoạch, các loại hình hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại chiếm số lượng lớn, dần đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong phân phối bán lẻ hàng hóa trên thị trường.
Cần những giải pháp tổng thể
Tuy nhiên, để thực hiện được những mục tiêu trên, tỉnh Quảng Ninh xác định cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại theo cam kết quốc tế.Đồng thời, phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa. Bên cạnh đó, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ hiện đại, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án đầu tư xây dựng hệ thống kho tổng hợp và chuyên dụng, kho lạnh, phục vụ bình ổn thị trường và cân đối cung cầu trong các thời điểm giá cả thị trường có biến động.
Ngoài ra, tỉnh cần tập trung phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa như việc triển khai ứng dụng hiệu quả mô hình quản lý các sản giao dịch TMĐT, các website bán hàng điện tử, các hoạt động giao dịch thương mại thông qua các trang diễn đàn, mạng xã hội (facebook, zalo…). Thúc đẩy phát triển và ứng dụng tiện ích, công nghệ cao như truy xuất nguồn hàng, QR Code, Data Matrix… vào các hoạt động kinh doanh trên thị trường tỉnh và các kênh phân phối như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Nghiên cứu, thí điểm và triển khai nền tảng mã địa chỉ bưu chính gắn với bản đồ số vpostcode, các ứng dụng giao thông mới hỗ trợ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong TMĐT…
Thương mại điện tử cũng đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh phát triển, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát |
Đặc biệt là việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại có khả năng làm chủ và tiếp nhận các công nghệ quản lý hoạt động kinh doanh mới. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường. Song song với việc thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển thương mại, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động thương mại.
Được biết, thời gian tới, Sở Công Thương Quảng Ninh sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu các giải pháp đẩy mạnh phát triển hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thành. Đồng thời tham mưu, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, hoạt động thương mại biên giới, phát triển đồng bộ, hài hòa hoạt động xuất nhập khẩu gắn với hoạt động thương mại biên giới nhằm phát huy hiệu quả lợi thế về cảng biển, cửa khẩu biên giới của tỉnh. Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của tỉnh để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Theo lãnh đạo ngành Công Thương Quảng Ninh: “Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thu hút, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, các siêu thị, trung tâm thương mại”.