Thương mại hiện đại có các loại hình cửa hàng bán lẻ nào?

Các loại hình bán lẻ vô cùng phong phú và đa dạng. Loại hình kinh doanh này đáp ứng được nhiều yếu tố đồng thời thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Telio hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ và đại lý chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 BRG mở thêm 9 cửa hàng bán lẻ Hapro Food và chính thức triển khai ứng dụng BRG Shopping

Dựa trên các tiêu chí khác nhau người ta có thể phân loại ra nhiều loại hình bán lẻ khác nhau.

Cửa hàng chuyên doanh (speciality store)

Cửa hàng chuyên doanh là loại hình cửa hàng bán lẻ tập trung vào một một dòng sản phẩm cụ thể. Lợi thế của một cửa hàng chuyên doanh là bạn sẽ tìm thấy nhiều thứ trong cửa hàng liên quan đến dòng sản phẩm đó mà không tìm thấy tại các cửa hàng thông thường.

Theo đó các cửa hàng chuyên về thể hình hoặc thể thao; điện thoại di động, máy lọc nước…

hàng tiện lợi hàn quốc
Một cửa hàng tiện ích tại Hàn Quốc

Cửa hàng bách hóa (department store)

Cửa hàng bách hóa là một loại hình cửa hàng lớn cung cấp nhiều loại sản phẩm như quần áo, phụ kiện cho nam và nữ, đồ chơi trẻ em, đồ nội thất gia đình và nhiều thứ khác nhau. Cửa hàng bách hóa thường nằm trong các trung tâm thương mại, và chia thành các khu vực riêng biệt bán các dòng sản phẩm khác nhau. Danh mục sản phẩm bán tại các cửa hàng bách hóa thường không đầy đủ như siêu thị, nó thường không bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như xà phòng, dầu gội dầu…

Bên cạnh đó, cửa hàng bách hóa thường bán lẻ những sản phẩm từ tầm trung đến cao cấp như đồng hồ, quần áo. Đơn cử như các thương hiệu Robins, Marcy…

Siêu thị (Super market)

Là loại hình cơ sở bán lẻ cung cấp các sản phẩm phục vụ nhu cầu tổng thể của người tiêu dùng như: thực phẩm, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, tập trung vào ngành hàng tiêu dùng nhanh…

Điểm khác biệt giữa siêu thị và cửa hàng tiện lợi là ở siêu thị người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm với mẫu mã đa dạng hơn, cùng với các ưu đãi, chương trình khuyến mãi nhiều hơn.

Cửa hàng tiện lợi (Convinience store)

Một cửa hàng tiện lợi là loại hình cửa hàng bán lẻ nằm trong khu vực đông dân cư, có diện tích tương đối nhỏ và được mở trong nhiều giờ (có thể là 24/24h). Cửa hàng tiện lợi cung cấp những sản phẩm cơ bản nhất cho nhu cầu tiêu dùng với không quá nhiều chủng loại. Giá bán sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi thường sẽ cao hơn siêu thị một chút và ít khi áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Đại siêu thị (superstore hoặc hypermarket)

Superstore là một loại hình cửa hàng bán lẻ quy mô lớn nhằm đáp ứng toàn bộ nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm thực phẩm, các mặt hàng phi thực phẩm và dịch vụ, thường xuyên có những chương trình giảm giá và khuyến mại để thu hút người tiêu dùng. Ở đại siêu thị, người tiêu dùng có thể tìm thấy các sản phẩm đa dạng từ cấp thấp, cấp trung và thậm chí cấp cao.

Các đại siêu thị thường được xây dựng ở một khu vực riêng và không nằm trong các trung tâm thương mại. Ví dụ như Tesco, Asda, Sainsbury, Walmart, Costco…

Tham khảo: Theo Nghị định phát triển ngành phân phối Hàn Quốc, thuật ngữ "superstore" có nghĩa là một một tập hợp các cửa hàng với các gian hàng đáp ứng các yêu cầu sau: Được đặt tại một hoặc một nhóm các tòa nhà trong đó có ít nhất 2 tòa nhà phải liên kết với nhau; Có hoạt động kinh doanh thường xuyên, liên tục; Có tổng diện tích tối thiểu là 3.000 m2; Thuộc các tập đoàn lớn (Lotte, Shinsagea, E-Mart, Starfield...).

Trung tâm mua sắm (Shopping malls hoặc shopping centers)

Trung tâm thương mại là những tòa nhà lớn bao gồm một hoặc nhiều cửa hàng bách hóa (department stores), siêu thị (super store) và các loại hình cửa hàng bán lẻ khác. Trung tâm mua sắm là một chuỗi các cửa hàng bán lẻ và cửa hàng dịch vụ tập trung dọc theo các tuyến đường giao thông chính. Trung tâm mua sắm thường được đặt tại các quận trung tâm đông đúc dân cư.

Theo Nghị định phát triển ngành phân phối Hàn Quốc, thuật ngữ "trung tâm mua sắm" có nghĩa là một khu vực tập trung đông đúc các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hoặc dịch vụ trên đường phố hoặc trong lối đi ngầm có chiều rộng nhất định với số lượng cửa hàng tối thiểu được quy định theo Nghị định của Tổng thống.

Đối với thuật ngữ "khu phức hợp mua sắm chuyên biệt" có nghĩa là khu phức hợp mua sắm trong đó các nhà bán buôn hoặc bán lẻ trong cùng thực hiện hoạt động thương mại bằng cách tập trung các cửa hàng vào một khu vực nhất định.

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Ấn Độ thực hiện áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Trong kỷ nguyên số 4.0, logistics không còn là hoạt động hậu cần truyền thống, mà đang chuyển mình thành ngành dịch vụ công nghệ cao.
Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Khi logistics trở thành mũi nhọn kinh tế, hạ tầng, công nghệ và pháp lý phải là ba chân kiềng, ba trụ cột giữ thế ổn định, phát triển dài hạn.
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Mobile VerionPhiên bản di động