Thương mại hiện đại có các loại hình cửa hàng bán lẻ nào?

Các loại hình bán lẻ vô cùng phong phú và đa dạng. Loại hình kinh doanh này đáp ứng được nhiều yếu tố đồng thời thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Telio hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ và đại lý chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 BRG mở thêm 9 cửa hàng bán lẻ Hapro Food và chính thức triển khai ứng dụng BRG Shopping

Dựa trên các tiêu chí khác nhau người ta có thể phân loại ra nhiều loại hình bán lẻ khác nhau.

Cửa hàng chuyên doanh (speciality store)

Cửa hàng chuyên doanh là loại hình cửa hàng bán lẻ tập trung vào một một dòng sản phẩm cụ thể. Lợi thế của một cửa hàng chuyên doanh là bạn sẽ tìm thấy nhiều thứ trong cửa hàng liên quan đến dòng sản phẩm đó mà không tìm thấy tại các cửa hàng thông thường.

Theo đó các cửa hàng chuyên về thể hình hoặc thể thao; điện thoại di động, máy lọc nước…

hàng tiện lợi hàn quốc
Một cửa hàng tiện ích tại Hàn Quốc

Cửa hàng bách hóa (department store)

Cửa hàng bách hóa là một loại hình cửa hàng lớn cung cấp nhiều loại sản phẩm như quần áo, phụ kiện cho nam và nữ, đồ chơi trẻ em, đồ nội thất gia đình và nhiều thứ khác nhau. Cửa hàng bách hóa thường nằm trong các trung tâm thương mại, và chia thành các khu vực riêng biệt bán các dòng sản phẩm khác nhau. Danh mục sản phẩm bán tại các cửa hàng bách hóa thường không đầy đủ như siêu thị, nó thường không bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như xà phòng, dầu gội dầu…

Bên cạnh đó, cửa hàng bách hóa thường bán lẻ những sản phẩm từ tầm trung đến cao cấp như đồng hồ, quần áo. Đơn cử như các thương hiệu Robins, Marcy…

Siêu thị (Super market)

Là loại hình cơ sở bán lẻ cung cấp các sản phẩm phục vụ nhu cầu tổng thể của người tiêu dùng như: thực phẩm, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, tập trung vào ngành hàng tiêu dùng nhanh…

Điểm khác biệt giữa siêu thị và cửa hàng tiện lợi là ở siêu thị người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm với mẫu mã đa dạng hơn, cùng với các ưu đãi, chương trình khuyến mãi nhiều hơn.

Cửa hàng tiện lợi (Convinience store)

Một cửa hàng tiện lợi là loại hình cửa hàng bán lẻ nằm trong khu vực đông dân cư, có diện tích tương đối nhỏ và được mở trong nhiều giờ (có thể là 24/24h). Cửa hàng tiện lợi cung cấp những sản phẩm cơ bản nhất cho nhu cầu tiêu dùng với không quá nhiều chủng loại. Giá bán sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi thường sẽ cao hơn siêu thị một chút và ít khi áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Đại siêu thị (superstore hoặc hypermarket)

Superstore là một loại hình cửa hàng bán lẻ quy mô lớn nhằm đáp ứng toàn bộ nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm thực phẩm, các mặt hàng phi thực phẩm và dịch vụ, thường xuyên có những chương trình giảm giá và khuyến mại để thu hút người tiêu dùng. Ở đại siêu thị, người tiêu dùng có thể tìm thấy các sản phẩm đa dạng từ cấp thấp, cấp trung và thậm chí cấp cao.

Các đại siêu thị thường được xây dựng ở một khu vực riêng và không nằm trong các trung tâm thương mại. Ví dụ như Tesco, Asda, Sainsbury, Walmart, Costco…

Tham khảo: Theo Nghị định phát triển ngành phân phối Hàn Quốc, thuật ngữ "superstore" có nghĩa là một một tập hợp các cửa hàng với các gian hàng đáp ứng các yêu cầu sau: Được đặt tại một hoặc một nhóm các tòa nhà trong đó có ít nhất 2 tòa nhà phải liên kết với nhau; Có hoạt động kinh doanh thường xuyên, liên tục; Có tổng diện tích tối thiểu là 3.000 m2; Thuộc các tập đoàn lớn (Lotte, Shinsagea, E-Mart, Starfield...).

Trung tâm mua sắm (Shopping malls hoặc shopping centers)

Trung tâm thương mại là những tòa nhà lớn bao gồm một hoặc nhiều cửa hàng bách hóa (department stores), siêu thị (super store) và các loại hình cửa hàng bán lẻ khác. Trung tâm mua sắm là một chuỗi các cửa hàng bán lẻ và cửa hàng dịch vụ tập trung dọc theo các tuyến đường giao thông chính. Trung tâm mua sắm thường được đặt tại các quận trung tâm đông đúc dân cư.

Theo Nghị định phát triển ngành phân phối Hàn Quốc, thuật ngữ "trung tâm mua sắm" có nghĩa là một khu vực tập trung đông đúc các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hoặc dịch vụ trên đường phố hoặc trong lối đi ngầm có chiều rộng nhất định với số lượng cửa hàng tối thiểu được quy định theo Nghị định của Tổng thống.

Đối với thuật ngữ "khu phức hợp mua sắm chuyên biệt" có nghĩa là khu phức hợp mua sắm trong đó các nhà bán buôn hoặc bán lẻ trong cùng thực hiện hoạt động thương mại bằng cách tập trung các cửa hàng vào một khu vực nhất định.

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiều 19/8, đại diện thương mại Việt Nam toàn cầu tham gia Hội nghị trực tuyến phát triển thị trường

Chiều 19/8, đại diện thương mại Việt Nam toàn cầu tham gia Hội nghị trực tuyến phát triển thị trường

Chiều 19/8, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Hội nghị trực tuyến về công tác phát triển thị trường với hệ thống cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài".
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" của doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" của doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là điểm sáng của nền kinh tế trong những năm vừa qua. Các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang đóng góp tích cực cho điểm sáng đó.
Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài

TS. Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ chức danh tham tán thương mại tại nước ngoài.
Ứng phó với phòng vệ thương mại: Cơ quan quản lý đồng hành cùng doanh nghiệp

Ứng phó với phòng vệ thương mại: Cơ quan quản lý đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhiều loại thép xuất khẩu bị khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại bởi ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu.
6 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu thịt heo giảm 2 con số

6 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu thịt heo giảm 2 con số

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 45,18 nghìn tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, giảm 44,1% về lượng và giảm 48,7% về trị giá.

Tin cùng chuyên mục

Ngành chế biến thực phẩm: Cơ hội và thách thức đan xen

Ngành chế biến thực phẩm: Cơ hội và thách thức đan xen

Theo khảo sát của Vietnam Report, sau 2 năm chật vật vì Covid-19, kể từ quý I/2022 thì ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đã dần phục hồi.
Xuất khẩu hàng hoá sang Italia: Cảnh giác với nạn lừa đảo

Xuất khẩu hàng hoá sang Italia: Cảnh giác với nạn lừa đảo

Trước tình trạng lừa đảo tăng lên trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến cáo doanh nghiệp cần thận trọng khi xuất khẩu hàng hoá.
Triển lãm chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ, ô tô, xe máy năm 2022 sẽ diễn ra vào tháng 10

Triển lãm chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ, ô tô, xe máy năm 2022 sẽ diễn ra vào tháng 10

Triển lãm chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ, ô tô, xe máy năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30/10/2022, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Tăng trưởng xuất khẩu nửa cuối năm dự báo thấp hơn kỳ vọng

Tăng trưởng xuất khẩu nửa cuối năm dự báo thấp hơn kỳ vọng

Tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 đạt 17% so với cùng kỳ 2021, tuy nhiên theo dự báo của HSBC, xuất khẩu của Việt Nam nửa cuối năm sẽ khó đạt kỳ vọng.
Xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cảng biển giảm tốc

Xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cảng biển giảm tốc

Dù ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ song tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu năm nay qua các cảng biển lại giảm tốc.
Xuất khẩu sang Trung Quốc: Sẽ kiến nghị các mặt hàng cần hỗ trợ

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Sẽ kiến nghị các mặt hàng cần hỗ trợ

Để giúp doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, thời gian tới các đơn vị sẽ thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, kiến nghị những mặt hàng cần hỗ trợ.
Gia hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá bàn, ghế nhập khẩu

Gia hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá bàn, ghế nhập khẩu

Bộ Công Thương quyết định gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bàn, ghế có xuất xứ từ Malaysia và Trung Quốc.
Xuất khẩu thịt heo 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu thịt heo 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 3 con số

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thịt heo tươi, heo đông lạnh đạt 5,13 nghìn tấn, trị giá 22,64 triệu USD, tăng 127,2% về lượng và tăng 26,5% về trị giá.
Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại Bắc Âu

Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại Bắc Âu

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam vừa đến thăm và làm việc với Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển để tìm cơ hội đưa hàng Việt tiến sâu vào thị trường Bắc Âu.
Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Top 4 thị trường nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp chiếm hơn 92% tổng giá trị xuất khẩu.
7 tháng năm 2022, Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

7 tháng năm 2022, Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

7 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính là ngô, đậu tương.
Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA

Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA.
Thanh Hóa: Triển khai chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa: Triển khai chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Để thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải biển.
Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh: Dán nhãn UKCA thay thế CE

Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh: Dán nhãn UKCA thay thế CE

Kể từ ngày 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh buộc phải dán nhãn UKCA thay vì nhãn CE như trước đây.
Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Ngày 1/8/2022, Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.
Thiệt hại nặng vì "thẻ vàng" IUU

Thiệt hại nặng vì "thẻ vàng" IUU

Ngành thủy sản Việt Nam trước nguy cơ mất 500 triệu USD/năm nếu không sớm gỡ “thẻ vàng” IUU.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp ngành gỗ

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp ngành gỗ

Doanh nghiệp ngành gỗ đối diện với mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nhiều khó khăn doanh nghiệp ngành này kiến nghị được tháo gỡ.
Tìm cơ hội xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Thuỵ Điển, Na Uy

Tìm cơ hội xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Thuỵ Điển, Na Uy

Từ ngày 6-16/8/2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Thuỵ Điển và Na Uy.
5 khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp thủy sản

5 khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp thủy sản

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trong 7 tháng đầu năm, song hiện nay các doanh nghiệp thủy sản đang đứng trước 5 thách thức lớn cần được tháo gỡ.
Kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay

Kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Ahn Min Sik kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động