Thứ năm 15/05/2025 02:29

Thương mại hai chiều Việt - Lào tăng trưởng mạnh

Số liệu thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam cho thấy, từ năm 2011 đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Lào có tốc độ tăng trưởng cao bình quân khoảng 30%./năm.

Gỗ và sản phẩm tử gỗ là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu có giá trị kim ngạch cao từ Lào

 - Cụ thể, năm 2011 đạt khoảng 734 triệu USD, năm 2012 tăng lên 866 triệu USD, năm 2013 tăng lên 1,127 tỷ USD. Trong quan hệ thương mại hai chiều với Lào, Việt Nam luôn nhập siêu khá cao. Năm 2011 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Lào đạt 274 triệu USD, nhập khâu từ Lào 460 triệu USD, nhập siêu 186 triệu USD; năm 2012 Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 421 triệu USD, nhập khẩu từ Lào là 445 triệu USD, nhập siêu 23 triệu USD; đến năm 2013 Việt Nam xuất khẩu sang Lào khoảng 458 triệu USD, nhưng nhập khẩu từ Lào tăng cao với 50,4% so với năm 2012, đạt 669 triệu USD, nhập siêu 210,8 triệu USD.

Theo đánh giá thì quy mô giao thương giữa Việt Nam và Lào vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt - Lào hiện nay mới chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ khoảng 0,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước (so với Lào thì chiếm khoảng 16-20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này).

Trong 5 tháng  đầu năm 2014, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Lào đạt khoảng 196 triệu USD; nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Lào đạt 444 triệu USD, tăng rất mạnh tới 94% so với cùng kỳ năm 2013. Gỗ, sản phẩm gỗ là nhóm hàng chính chiếm trên 60% tổng kim ngạch nhập khẩu mà các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ Lào trong những năm qua. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2014, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có xuất xứ từ Lào của các doanh nghiệp Việt Nam đã đạt khoảng 356 triệu USD.

Tính đến cuối năm 2013, Lào là thị trường xếp thứ 33 trong khoảng 200 thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, là thị trường xếp thứ 28 trong các thị trường cung cấp hàng hóa cho Việt Nam. Xét trong nội khối ASEAN thì xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Lào chỉ cao hơn xuất khẩu sang thị trường Malaysia và Bruney; Lào xếp thứ 6 (tăng 2 bậc so với năm 2012) về thị trường nhập khẩu và chiếm 3,13% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ các quốc gia thành viên ASEAN.

Các mặt hàng chính doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào gồm xăng dầu, sắt thép các loại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, ngô…

 

Ngọc Quỳnh

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương