Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 15/04/2021 00:25

Thương mại điện tử trên mạng xã hội: Sẽ sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý

13:00 | 29/03/2021
Hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ với tăng trưởng hàng năm ở mức cao, tuy nhiên, hiện nay, khung khổ pháp lý vẫn còn nhiều quy định lạc hậu chưa theo kịp xu thế mới.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng, với tốc độ phát triển nhanh chóng của kinh tế số và internet, nhiều vấn đề về pháp lý đang bị chồng lấn. Một số nghiên cứu gần đây của VCCI cho thấy, nhiều quy định quản lý thông qua điều kiện kinh doanh cấp giấy phép hoạt động trên môi trường mạng còn nhiều bất cập; bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ đối với các loại tài sản trong kinh tế số chưa thực sự rõ ràng, hiệu quả; các mô hình kinh doanh, dịch vụ trên nền tảng kinh tế số phát triển khá nhanh, nhưng lại chưa có nhiều biện pháp quản lý…

Thương mại điện tử trên mạng xã hội: Sẽ sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý
Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến nhận định, một trong những điểm khác biệt nổi bật giữa mạng xã hội và sàn TMĐT là đến nay, các mạng xã hội chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến. Người mua và người bán vẫn phải liên hệ trực tiếp với nhau để hoàn thành giao dịch thương mại. Trong khi đó, các sàn TMĐT có thể có chức năng đặt hàng trực tuyến và cho phép giao dịch được hoàn tất trên môi trường mạng từ khâu đặt hàng cho đến vận chuyển và giao hàng. Do đó, công tác quản lý hoạt động có yếu tố TMĐT trên mạng xã hội cần có những khác biệt với các loại hình TMĐT khác để phù hợp với bản chất của hoạt động này và có tính khả thi trong thực tế.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp - cho biết, sắp tới, sẽ ra mắt mạng xã hội có chức năng thanh toán, giao hàng. Xu hướng phát triển mạng xã hội là tất yếu và cần điều chỉnh để phát triển minh bạch, rõ ràng và kiểm soát được nhưng không kìm hãm nó. "Cần quản lý được hàng hóa phục vụ và đăng tải trên nền tảng mạng internet để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, tránh bán hàng giả, hàng nhái đối với các sản phẩm bảo hộ sở hữu trí tuệ. Phải quản lý được vấn đề lừa đảo, mạo danh để bán hàng. Vấn đề nữa đó là làm thế nào để quản lý thuế của người bán hàng trên môi trường mạng xã hội và tạo ra sự cạnh tranh công bằng" - ông Nguyễn Văn Tuấn lưu ý.

Đối với nội dung quản lý thuế của các cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng TMĐT, cần cơ chế rõ ràng và linh hoạt để những chủ thể liên quan có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho bên thứ ba kê khai và nộp thuế.

Để quản lý hoạt động TMĐT trên mạng xã hội tại Việt Nam trong thời gian tới, các quy định liên quan đến hoạt động có yếu tố TMĐT trên mạng xã hội cần dựa trên cơ sở pháp luật về bảo vệ quyền lợi n

Việt Anh