Thương mại điện tử Lào Cai: Hướng tới phát triển chuyên nghiệp, hiện đại

Những nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…, đã giúp tỉnh Lào Cai phát triển được sàn thương mại điện tử (TMĐT) có nhiều triển vọng. Tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực định hướng phát triển TMĐT trên địa bàn lành mạnh, văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại.

Chuyển động tích cực

Tại Lào Cai, hiện đang vận hành một sàn TMĐT (http://laocaitrade.vn), với chức năng cung cấp trực tuyến thông tin mua, bán hàng hóa sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn, hàng hóa xuất khẩu; tạo cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, doanh nghiệp với doanh nghiệp; nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập với nền kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, cho biết: Sàn TMĐT của tỉnh vận hành thường xuyên backup dữ liệu, với 4 danh mục hàng hóa chính, bao gồm: Sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn; sản phẩm nông nghiệp; sản phẩm công nghiệp. Sàn TMĐT luôn hỗ trợ các danh mục sản phẩm hiển thị trên trang chủ, bật tính năng mua hàng trực tiếp không cần đăng ký tài khoản giúp cho việc mua bán đơn giản, thuận tiện.

Ngoài những tính năng tiện ích, sàn TMĐT Lào Cai thường xuyên đăng tải thông tin sản phẩm, thị trường trong và ngoài nước, trong đó có cơ chế, chính sách từ thị trường Trung Quốc; thông tin về xúc tiến thương mại, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương, quảng bá sản phẩm đặc thù của Lào Cai...

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố, hỗ trợ các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện mở gian hàng, đăng tải 80 sản phẩm lên sàn, trong đó có 50 sản phẩm OCOP. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá sàn TMĐT của tỉnh trên các mạng xã hội có mức độ tương tác lớn, qua đó hỗ trợ thêm cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia sàn TMĐT trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Nhờ vậy, đến nay, sàn TMĐT Lào Cai đã có 50 đơn vị mở gian hàng, với khoảng 200 sản phẩm hàng hóa đã được trao đổi, mua bán. Nhiều doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT của tỉnh đã giới thiệu thiệu được sản phẩm, tìm thấy đối tác tiềm năng.

Thương mại điện tử Lào Cai: Hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại
Hình ảnh quảng bá trên sàn TMĐT Lào Cai. Ảnh minh họa

Mới đây, với sự hỗ trợ của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), một cuộc hội thảo trực tuyến “Cửa hàng nhỏ hôm nay - Doanh nghiệp lớn ngày mai: Bí kíp tăng doanh thu từ khách hàng trực tuyến” ứng phó với khó khăn do dịch đại Covid-19 tác động, đã được tổ chức, qua đó giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp tỉnh Lào Cai nắm bắt thông tin, kỹ năng về TMĐT để khai thác hiệu quả hơn.

Tầm nhìn dài hạn

Để hỗ trợ TMĐT phát triển, tỉnh Lào Cai đã triển khai dự án trung tâm dữ liệu dựa trên công nghệ điện toán đám mây, đạt chuẩn Tier 3 tích hợp với trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC); phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, Ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh ủy về chuyển đổi số để hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển TMĐT; triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất…

Các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử, xây dựng website, phần mềm quản lý dữ liệu, quản lý bán hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, ứng dụng chữ ký số, kê khai nộp thuế trực tuyến, thủ tục hải quan điện tử, khai báo chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; thanh toán trực tuyến và các giao dịch TMĐT; ứng dụng sử dụng tem điện tử xác thực hàng hóa, ứng dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa... nhằm bảo vệ và nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu sản phẩm cũng như uy tín doanh nghiệp.

UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Bưu điện tỉnh, VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai và các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát trên địa bàn rà soát, cung cấp danh sách số lượng hàng hóa vận chuyển, doanh thu thu hộ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên địa bàn; nắm bắt thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên các nền tảng facebook, zalo... để rà soát chấp hành pháp luật về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật khi kinh doanh thông qua TMĐT, qua đó tạo môi trường cho TMĐT phát triển văn minh, lành mạnh.

Ngoài ra, ngành Công Thương tỉnh Lào Cai cũng đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số xây dựng các đề án phát triển TMĐT trên địa bàn năm 2022 nhằm hỗ trợ xây dựng các website TMĐT; xây dựng phần mềm hỗ trợ thương nhân kinh doanh khí trong quản lý, chăm sóc khách hàng; tập huấn, đào tạo chuyên sâu ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh cho thương nhân; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TMĐT để nâng cao trình độ tham gia và khai thác TMĐT của các thương nhân, thúc TMĐT xuyên biên giới.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Sau 2 ngày livestream tại chương trình “Tự hào hàng Việt” đã thu về 12,7 nghìn đơn hàng cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Gia Lai.
Thấy gì đằng sau mức giá

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?

Đằng sau mức giá rẻ 'bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu là hàng loạt người bán hàng bị ép giá, cũng như vô số hàng hóa kém chất lượng, gây nguy hiểm...
Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Dù hàng giá rẻ có thể thu hút sự chú ý nhưng các chuyên gia cho rằng, để thuyết phục khách hàng, Temu cần thời gian chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho rằng, cần kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Temu.
Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ

Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ 'sân nhà'?

Trước "bão" hàng giá rẻ đến từ sàn Temu, ông Trần Văn Hiển cho rằng, doanh nghiệp trong nước phải nghiên cứu sản phẩm ngách, phát huy thế mạnh “tự thân”.
Luật sư Nguyễn Hoài Sơn:Xử lý sàn thương mại điện tử Temu sai phạm thế nào?

Luật sư Nguyễn Hoài Sơn:Xử lý sàn thương mại điện tử Temu sai phạm thế nào?

Luật sư Nguyễn Hoài Sơn cho rằng việc Temu tung website, app tiếng Việt không đăng ký với Bộ Công Thương; tung khuyến mại “khủng” là vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nhiều quốc gia

Nhiều quốc gia 'mạnh tay' với sàn thương mại điện tử Temu

Do lo ngại về cạnh tranh, chất lượng và bảo mật, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những động thái "mạnh tay" với sàn thương mại điện tử Temu.
Ngày 6/11, sẽ diễn ra Diễn đàn ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số năm 2024

Ngày 6/11, sẽ diễn ra Diễn đàn ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số năm 2024

Diễn đàn ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số năm 2024 sẽ có khoảng 100 gian hàng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử và công nghệ số.
Thành phố Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số nông nghiệp

Thành phố Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số nông nghiệp

Thực hiện chuyển đổi số, bắt kịp sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong thời kỳ 4.0, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Bộ Công Thương yêu cầu sàn thương mại điện tử Temu tuân thủ pháp luật Việt Nam

Bộ Công Thương yêu cầu sàn thương mại điện tử Temu tuân thủ pháp luật Việt Nam

Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của sàn Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành Việt Nam.
SPX hỗ trợ nhà bán hàng bứt phá trong mùa sale cuối năm

SPX hỗ trợ nhà bán hàng bứt phá trong mùa sale cuối năm

Nhằm giảm áp lực cho nhà bán mùa sale cuối năm, các đơn vị vận chuyển đã nâng cao dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng online tối ưu chi phí vận hành.
Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo

Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo

Trước sự tiếp thị rầm rộ của sàn thương mại điện tử Temu với nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm 90%, đại biểu Quốc hội khuyến cáo đến người dân và doanh nghiệp.
Cộng đồng mạng đánh giá về Temu: Giá không rẻ, hoài nghi chất lượng

Cộng đồng mạng đánh giá về Temu: Giá không rẻ, hoài nghi chất lượng

Cộng đồng mạng nhận xét, giá cả trên sàn thương mại điện tử Temu không rẻ, chất lượng sản phẩm cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ.
Sắp diễn ra

Sắp diễn ra 'Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024'

Ngày 24/10, Bộ Công Thương ban hành Quyết định về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2024”.
9 tháng người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỷ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử

9 tháng người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỷ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử

227.700 tỷ đồng, tương đương 8,9 tỷ USD là số tiền người Việt đã chi để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong 9 tháng năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động