Thương mại điện tử Lào Cai: Hướng tới phát triển chuyên nghiệp, hiện đại

Những nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…, đã giúp tỉnh Lào Cai phát triển được sàn thương mại điện tử (TMĐT) có nhiều triển vọng. Tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực định hướng phát triển TMĐT trên địa bàn lành mạnh, văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại.

Chuyển động tích cực

Tại Lào Cai, hiện đang vận hành một sàn TMĐT (http://laocaitrade.vn), với chức năng cung cấp trực tuyến thông tin mua, bán hàng hóa sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn, hàng hóa xuất khẩu; tạo cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, doanh nghiệp với doanh nghiệp; nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập với nền kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, cho biết: Sàn TMĐT của tỉnh vận hành thường xuyên backup dữ liệu, với 4 danh mục hàng hóa chính, bao gồm: Sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn; sản phẩm nông nghiệp; sản phẩm công nghiệp. Sàn TMĐT luôn hỗ trợ các danh mục sản phẩm hiển thị trên trang chủ, bật tính năng mua hàng trực tiếp không cần đăng ký tài khoản giúp cho việc mua bán đơn giản, thuận tiện.

Ngoài những tính năng tiện ích, sàn TMĐT Lào Cai thường xuyên đăng tải thông tin sản phẩm, thị trường trong và ngoài nước, trong đó có cơ chế, chính sách từ thị trường Trung Quốc; thông tin về xúc tiến thương mại, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương, quảng bá sản phẩm đặc thù của Lào Cai...

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố, hỗ trợ các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện mở gian hàng, đăng tải 80 sản phẩm lên sàn, trong đó có 50 sản phẩm OCOP. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá sàn TMĐT của tỉnh trên các mạng xã hội có mức độ tương tác lớn, qua đó hỗ trợ thêm cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia sàn TMĐT trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Nhờ vậy, đến nay, sàn TMĐT Lào Cai đã có 50 đơn vị mở gian hàng, với khoảng 200 sản phẩm hàng hóa đã được trao đổi, mua bán. Nhiều doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT của tỉnh đã giới thiệu thiệu được sản phẩm, tìm thấy đối tác tiềm năng.

Thương mại điện tử Lào Cai: Hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại
Hình ảnh quảng bá trên sàn TMĐT Lào Cai. Ảnh minh họa

Mới đây, với sự hỗ trợ của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), một cuộc hội thảo trực tuyến “Cửa hàng nhỏ hôm nay - Doanh nghiệp lớn ngày mai: Bí kíp tăng doanh thu từ khách hàng trực tuyến” ứng phó với khó khăn do dịch đại Covid-19 tác động, đã được tổ chức, qua đó giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp tỉnh Lào Cai nắm bắt thông tin, kỹ năng về TMĐT để khai thác hiệu quả hơn.

Tầm nhìn dài hạn

Để hỗ trợ TMĐT phát triển, tỉnh Lào Cai đã triển khai dự án trung tâm dữ liệu dựa trên công nghệ điện toán đám mây, đạt chuẩn Tier 3 tích hợp với trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC); phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, Ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh ủy về chuyển đổi số để hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển TMĐT; triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất…

Các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử, xây dựng website, phần mềm quản lý dữ liệu, quản lý bán hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, ứng dụng chữ ký số, kê khai nộp thuế trực tuyến, thủ tục hải quan điện tử, khai báo chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; thanh toán trực tuyến và các giao dịch TMĐT; ứng dụng sử dụng tem điện tử xác thực hàng hóa, ứng dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa... nhằm bảo vệ và nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu sản phẩm cũng như uy tín doanh nghiệp.

UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Bưu điện tỉnh, VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai và các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát trên địa bàn rà soát, cung cấp danh sách số lượng hàng hóa vận chuyển, doanh thu thu hộ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên địa bàn; nắm bắt thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên các nền tảng facebook, zalo... để rà soát chấp hành pháp luật về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật khi kinh doanh thông qua TMĐT, qua đó tạo môi trường cho TMĐT phát triển văn minh, lành mạnh.

Ngoài ra, ngành Công Thương tỉnh Lào Cai cũng đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số xây dựng các đề án phát triển TMĐT trên địa bàn năm 2022 nhằm hỗ trợ xây dựng các website TMĐT; xây dựng phần mềm hỗ trợ thương nhân kinh doanh khí trong quản lý, chăm sóc khách hàng; tập huấn, đào tạo chuyên sâu ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh cho thương nhân; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TMĐT để nâng cao trình độ tham gia và khai thác TMĐT của các thương nhân, thúc TMĐT xuyên biên giới.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động