Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi |
An Giang đang "thay áo mới" cho những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Không chỉ nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, việc ứng dụng khoa học công nghệ còn góp phần tạo nên những câu chuyện thành công đầy ấn tượng, điển hình như nước khoáng SM.
Khai thác lợi thế khoa học công nghệ
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra những cơ hội phát triển chưa từng có, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo sự phát triển bền vững.
Được biết, An Giang đang sở hữu một "kho báu" với 169 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 sao trở lên, trong đó có những "ngôi sao sáng" với 2 sản phẩm 5 sao và 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao.
SM đã và đang mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm nước khoáng chất lượng, đồng thời, khẳng định tiềm năng của An Giang trong việc phát triển các sản phẩm OCOP |
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, chia sẻ, tỉnh này sẽ tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và OCOP. Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP, An Giang đang triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và đổi mới công nghệ.
Những nỗ lực này đã mang lại những kết quả tích cực, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ, góp phần đưa thương hiệu OCOP An Giang vươn xa hơn nữa.
Thấu hiểu điều này, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh An Giang đã chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Kết quả là chất lượng sản phẩm được nâng cao, mẫu mã đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường và tạo dựng niềm tin vững chắc nơi người tiêu dùng.
Một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng khoa học công nghệ hiệu quả chính là Công ty Cổ phần nước khoáng SM. Tọa lạc tại vùng núi Cấm (xã An Hảo, Tịnh Biên), nơi từ lâu đã nổi tiếng với nguồn nước ngầm tinh khiết, giàu khoáng chất, SM đã quyết tâm khai thác món quà vô giá từ thiên nhiên này để mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm nước khoáng chất lượng cao.
"Núi Cấm từ xa xưa được biết đến là ngọn núi linh thiêng, huyền bí nhất trong vùng Bảy Núi. Nơi đây sở hữu rất nhiều dòng suối, hồ, mạch nước ngầm chứa lượng khoáng vô cùng phong phú" - đại diện Công ty Cổ phần nước khoáng SM chia sẻ.
Là đơn vị độc quyền của tỉnh An Giang được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác nước khoáng, với nhà máy sản xuất đặt ngay dưới chân núi Cấm, SM được thừa hưởng nguồn tài nguyên khoáng dồi dào từ thiên nhiên.
Bằng việc kết hợp nguồn nước quý giá với công nghệ sản xuất hiện đại, SM đã và đang mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm nước khoáng chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và khẳng định tiềm năng của An Giang trong việc phát triển các sản phẩm OCOP.
Bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nước khoáng SM cũng chia sẻ, công ty luôn chú trọng đầu tư đổi mới dây chuyền, máy móc thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng và giá trị cho sản phẩm. Các dây chuyền sản xuất được đầu tư khép kín với công nghệ cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong từng khâu. Chính nhờ việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nước khoáng SM đã vinh dự được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường.
Không dừng lại ở đó, công ty sẽ tiếp tục đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại hơn nữa vào sản xuất và tiếp thị, nâng cao sản lượng tiêu thụ, hướng tới mục tiêu xuất khẩu, đưa nước khoáng SM vươn ra thị trường thế giới.
Ứng dụng khoa học công nghệ trong bán hàng
Trong thời đại công nghệ số, thương mại điện tử đã trở thành "chìa khóa vàng" mở ra cánh cửa thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp. Nắm bắt xu thế này, nhiều doanh nghiệp tại An Giang đã chủ động tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng bán hàng online, xây dựng chiến lược video marketing, livestream,... để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ An Giang cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP. Cụ thể, Sở đã tập trung hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cá nhân về ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ,... Đặc biệt, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh hiện nay đều được dán tem điện tử thông minh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin và kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Nước khoáng SM là một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và kinh doanh. Ảnh minh họa |
Nước khoáng SM là một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và kinh doanh. Bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến, nước khoáng SM không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Và để sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc, nước khoáng SM đã có mặt trên sàn thương mại điện tử của Bộ Công Thương.
Theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở này đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng Sàn thương mại điện tử An Giang (www.angiang.sanviet.vn) được tích hợp vào Sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành.
Thông qua Sàn thương mại điện tử An Giang, thời gian qua, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương dần dần khẳng định được thương hiệu và tìm kiếm được thị trường phù hợp, nhiều sản phẩm đã kết nối và xuất khẩu ra quốc tế.
Sàn thương mại điện tử An Giang với các gian hàng và kênh thông tin giới thiệu chuyên nghiệp, nhanh chóng dành cho cơ sở, doanh nghiệp và các tính năng ưu việt, cho phép tối ưu và tùy chỉnh cao, mang lại nhiều giá trị cho cả người bán và người mua. Với chỉ vài thao tác đơn giản, việc mua bán trên sàn thương mại điện tử này cũng dễ dàng, nhanh chóng và hết sự thuận tiện.
Ngoài việc hỗ trợ tối đa để nông dân đưa sản phẩm “lên sàn”, Sở Công Thương tỉnh An Giang vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, hộ nông dân, hợp tác xã tiếp cận với thanh toán trực tuyến, dịch vụ vận chuyển tiện ích… để tối ưu hóa quá trình bán hàng qua kênh thương mại điện tử.
Chia sẻ về trải nghiệm khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Sàn Việt, bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nước khoáng SM cho biết: "Sàn Việt đã mang đến những hỗ trợ thiết thực giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sàn Việt không chỉ giúp chúng tôi quản lý đơn hàng hiệu quả mà còn hỗ trợ khai thác thị trường, gia tăng lượng khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, bà ấn tượng với khả năng kết nối người dùng và sản phẩm chỉ với "một chạm" trên Sàn Việt, giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết”.