Đầu tiên là việc hai "ông lớn" - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ký kết chương trình hợp tác chiến lược với mục tiêu cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho khách hàng toàn cầu và cùng phát triển thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.
Hai thương hiệu Việt cùng ký hợp tác chiến lược (Ảnh: Internet) |
Ngay sau đó, thương vụ tỷ đô của "cặp đôi" - Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn. Theo đó, Thaco cam kết sẽ đồng hành cùng HAGL để xây dựng và phát triển Công ty Nông nghiệp HAGL sớm trở thành tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn cũng như biến giấc mơ và khát vọng nông nghiệp của HAGL, nông nghiệp nói chung của Việt Nam trở thành hiện thực.
Có thể nói, những cái "bắt tay" trên không chỉ là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, nâng tầm các thương hiệu này, mà còn trở thành điểm sáng của làn sóng hợp tác nội địa. Đó là những thương vụ điển hình mở ra kỷ nguyên tích hợp nguồn lực để hoàn chỉnh chuỗi giá trị. Sự liên kết chặt chẽ trên nền tảng thấu hiểu, bổ trợ thế mạnh của nhau giữa các doanh nghiệp uy tín sẽ góp phần tạo nên những sản phẩm chất lượng, giúp nhau cùng vươn xa hơn.
Đặc biệt, sự tiên phong liên kết của các doanh nghiệp nói trên sẽ truyền cảm hứng, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các doanh nghiệp khác để có thêm những cái "bắt tay" tương tự. Bởi, kinh doanh trong một thế giới sôi động và chuyển biến không ngừng với đầy rủi ro và không ít cơ hội hiện nay, sự liên kết sẽ tạo thành sức mạnh to lớn để cùng thắng lợi hoặc giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp.
Từ bài học về sự liên kết giữa các tập đoàn, thương hiệu mạnh của nước ngoài khi vào Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy làm ăn kiểu manh mún, nhỏ lẻ, "mạnh ai nấy làm", cũng như nhận thức sâu sắc hơn lợi ích lâu dài của việc liên kết để coi đây là nhu cầu tự nhiên, thiết yếu trong quá trình thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường.