Càng nổi tiếng càng cần tiếp thị, quảng cáo!

Trong các cuộc họp cổ đông, một số nhà đầu tư thường chất vấn ban quản trị điều hành của doanh nghiệp “Vì sao phải chi tiền cho tiếp thị và quảng cáo nhiều như thế, thương hiệu sản phẩm của chúng ta đã rất nổi tiếng rồi, đâu cần phải quảng cáo?”.
cang noi tieng cang can tiep thi quang cao
Việc duy trì tiếp thị, quảng cáo theo một tần suất thích hợp có tác dụng không nhỏ đến chọn lựa của người tiêu dùng

Gần 20 năm trước, phóng viên TBKTSG cũng đặt câu hỏi tương tự với lãnh đạo của một trong những thương hiệu nước giải khát nổi tiếng nhất thế giới của Mỹ và câu trả lời nhận được thật bất ngờ: “Chúng tôi vẫn phải quảng cáo để khách hàng đừng quên chúng tôi”. Ông giải thích rằng, trong xã hội mà người tiêu dùng gần như đã bị “bội thực thông tin”, họ sẽ không bỏ công để nhớ một tên tuổi hay thương hiệu nào đó; nếu hình ảnh, tên tuổi thương hiệu của doanh nghiệp không liên tục xuất hiện trước mắt hay rót vào tai họ thì lập tức sẽ có đối thủ cạnh tranh chen vào thế chỗ.

Cách nay gần 20 năm, Internet chỉ mới bắt đầu được chấp nhận ở Việt Nam nên thông tin mà người tiêu dùng tiếp nhận thường chỉ đến từ một số nguồn giới hạn như báo chí, truyền hình, đài phát thanh hay qua truyền miệng… Còn trong thời đại bùng nổ về truyền thông và mạng xã hội như hiện nay, khối lượng thông tin mỗi người tiếp nhận hàng ngày, một cách chủ động hay vô thức, chắc chắn nhiều gấp bội so với trước. Hơn nữa, với sự trợ giúp của công nghệ, khách hàng không còn phải tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp nữa, mà thông tin chủ động đi săn tìm khách hàng. Trong bối cảnh đó, chắc chắn chu kỳ sống của một thương hiệu hay sản phẩm trong tâm thức của khách hàng càng ngắn ngủi hơn. Nói cách khác, khách hàng sẽ càng mau “quên” hơn, ít “trung thành” hơn.

Có lẽ sai lầm lớn nhất của một số doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu đã trở nên quá nổi tiếng là quên rằng họ không phải là doanh nghiệp duy nhất cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong thị trường. Vì cho dù doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, nhưng nếu không có các phương thức hoặc phương tiện nào đó để nhắc nhở khách hàng rằng mình vẫn ở đó và sẵn sàng phục vụ, nếu không có các hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thì mọi người sẽ quên bạn nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc duy trì tiếp thị, quảng cáo theo một tần suất thích hợp còn có tác dụng không nhỏ đến chọn lựa của người tiêu dùng. Max Sutherland, nhà tâm lý học nổi tiếng người Canada đã đưa ra một dẫn chứng đơn giản về điều này trong cuốn sách Advertising and the Mind of the Consumer (Quảng cáo và tâm trí người tiêu dùng). Đó là trong cuộc sống ta sẽ không nhận thấy được một đứa trẻ đang lớn lên hàng ngày, nhưng sau một khoảng thời gian, chúng ta mới sửng sốt nhận ra là đứa bé đã lớn. Tác động của quảng cáo cũng giống như vậy, mỗi người sẽ không thể nhận ra được tác động sau mỗi lần xem quảng cáo, dù chúng thực sự xảy ra. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang mua chính sản phẩm đang được quảng cáo trên báo chí hay ti vi...

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp chi nhiều cho quảng cáo nhất ở Việt Nam (tất nhiên là cả trên thế giới) lại là những đơn vị có thương hiệu đã được thị trường biết đến nhiều nhất như Vinamik, Unilever, Bia Sài Gòn, Bia Heneiken, Masan Consumer... với mức chi đến hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, chỉ riêng Vinamilk số chi cho quảng cáo và khuyến mãi năm 2017 đã lên đến 9.664 tỉ đồng.

Hay trong ngành phân bón, dù là các doanh nghiệp có thương hiệu lớn, nhưng để duy trì thị phần, uy tín thương hiệu hiện có và chuẩn bị thị trường cho sản phẩm mới, thì Bình Điền hay PVFCCo vẫn khá mạnh dạn đầu tư hợp lý cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Bằng chứng là Đạm Phú Mỹ luôn bán chạy, không có tồn kho, còn sản phẩm NPK Phú Mỹ do PVFCCo mới sản xuất tung ra thị trường từ quí 2 năm nay nhưng đã rất hút hàng và thương hiệu đứng top đầu thị trường; còn Bình Điền thì mặc định là một trong những sản phẩm mà nông dân tìm đến mua đầu tiên. Được biết, dù có tới hơn 700 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón tại Việt Nam hiện nay, nhưng chỉ có số ít các công ty lớn như PVFCCo hay Bình Điền… mới cung cấp phân bón đi cùng với hướng dẫn sử dụng khoa học, hiện đại, các thông tin bổ ích, dịch vụ hậu mãi và giá trị gia tăng khác cho khách hàng và bà con nông dân. Đây chính là nguyên nhân mà số tiền đầu tư cho marketing của họ cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành và cũng chính là một trong những lý do quan trọng tạo dựng và duy trì “định vị” thương hiệu, giá trị cao của sản phẩm, thị phần và lòng trung thành của khách hàng.

Trên thực tế, quảng cáo không chỉ là để xây dựng, quảng bá thương hiệu và bán hàng, mà nó còn có nhiều tác dụng tích cực khác lên hoạt động của doanh nghiệp.

Trước hết, quảng cáo có vai trò như một thông điệp gửi đến khách hàng cũng như đối tác kinh doanh rằng doanh nghiệp vẫn đang hoạt động và có “sức khỏe” tốt. Đây có thể chỉ là yếu tố tâm lý, nhưng tác dụng của nó đối với sự chọn lựa của khách hàng hay đối tác kinh doanh là không nhỏ. Vì các chuyên gia tiếp thị phát hiện người tiêu dùng thường có tâm lý tin tưởng và theo đuổi các sản phẩm mà họ thường xuyên thấy xuất hiện trên quảng cáo hơn. Đặc biệt, khi xuất hiện trên những phương tiện thông tin đại chúng lớn, uy tín, được coi là thể hiện uy tín, chất lượng và chính sự xuất hiện đó còn là bảo chứng, cam kết cho sản phẩm, doanh nghiệp.

Thứ hai, quảng cáo có khả năng tạo ra động lực thúc đẩy cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp làm việc tích cực và hiệu quả hơn. Nó tạo sự tự tin và phấn khích cho nhân viên khi trao đổi với người thân, bạn bè về các thông tin cũng như chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, quảng cáo còn góp phần giúp cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thu hút, tuyển dụng nhân tài.

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, số tiền chi ra cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi được tính vào chi phí. Vì vậy, không khó hiểu khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cần phải cắt giảm chi phí để giảm bớt gánh nặng về tài chính hay tối ưu hóa lợi nhuận, phần chi cho quảng cáo thường được đưa vào danh mục cắt giảm đầu tiên.

Tuy nhiên phải thấy rằng, quảng cáo, tiếp thị không chỉ đơn thuần là chi phí mà còn là hạng mục đầu tư cả trong ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Hiệu quả mà khoản đầu tư này mang lại chính là giá trị của thương hiệu, là phần trăm thị phần mà doanh nghiệp giành được, là tài sản hữu hình và vô hình cho doanh nghiệp. Sẽ thật sai lầm nếu cho rằng doanh nghiệp mình đã đủ mạnh, thương hiệu đã đủ phổ biến nên không cần phải chi cho quảng cáo, tiếp thị nữa, mà nên xem xét để đầu tư tiền cho quảng cáo, tiếp thị vào đâu và như thế nào cho hiệu quả.

Theo Thesaigontimes.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tại sao cacao lại có “giá trị như vàng”?

Tại sao cacao lại có “giá trị như vàng”?

Giá cacao tăng mạnh không chỉ đạt kỷ lục lịch sử mà còn ở mức cao chưa từng thấy. Giá đã tăng 2,4 lần chỉ trong vài tháng và đạt 10.000 USD/tấn.
Giá vàng SJC giảm, người dân hết sức thận trọng khi mua vàng đầu tư

Giá vàng SJC giảm, người dân hết sức thận trọng khi mua vàng đầu tư

Thời điểm 15h30 chiều nay, giá vàng SJC giảm đến 600.000 đồng/lượng nhưng vẫn ở mức cao, nhà đầu tư hết sức thận trọng khi mua đầu tư vàng thời điểm này.
CPI tháng 4/2024: 8/11 nhóm hàng hoá dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4/2024: 8/11 nhóm hàng hoá dịch vụ có chỉ số giá tăng

Trong mức tăng 0,07% của CPI tháng 4/2024 so với tháng trước có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Giá vàng hôm nay lao dốc, vàng nhẫn 999.9 lùi gần mốc 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay lao dốc, vàng nhẫn 999.9 lùi gần mốc 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay giảm mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,90 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,20 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024; Hôm nay đang trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giá CNY không đổi, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hôm nay 29/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đa phần giữ được sự ổn định. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Hôm nay 29/4/2024, trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một số các ngân hàng điều chỉnh tăng tỷ giá AUD. Đô Úc tại Vietinbank, MB, chợ đen tăng giá.
Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước, giá Euro cũng bật tăng, nơi bán cao nhất là 28.104 VND/EUR.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn
Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa.
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg trong phạm vi rộng.
Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas "chốt" ở mức 1,94 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4: Giá vàng đứng yên; sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng dịp lễ 30/4 – 1/5; tồn đọng hơn 23.000 căn hộ…
Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024, Tỷ giá VND/USD, USD VCB ghi nhận mức giảm nhẹ, đồng USD thế giới trong tuần này sẽ tăng hay giảm?
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng giá trong tuần giao dịch mới nhiều biến động.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật sẽ bật tăng hay tiếp tục sụt giảm trong tuần mới? Tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục đà giảm giá ở cả hai chiều.
Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/4/2024.
Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Dù giá vàng trong nước vẫn đang trên vùng đỉnh cao, nhưng nhiều nhà đầu tư và người dân vẫn xuống tiền mua vàng đầu tư; vàng nhẫn được nhiều người chọn mua.
XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. Xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4. KQXSMN 28/4. Xổ số hôm nay 28/4. Kết quả XSMN chủ Nhật, XSMN cn.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Sự sụt giảm mạnh giá cà phê vào phiên thứ Sáu là sự giảm sụt mang tính kỹ thuật trong khi nguồn cung cà phê Robusta trước đây chủ yếu từ Việt Nam.
Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay đảo chiều giảm, vàng SJC thị trường bán ra 85,10 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024; Hôm nay các ngân hàng giá CNY ổn định, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.
Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Tháng 4, giá heo hơi phục hồi mạnh và trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg, cao hơn mức 50.000 đồng/kg hồi đầu năm và được dự báo sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới
Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Biển động, sức mua lớn tại chợ cá Giao Hải, huyện Giao Thủy trong những ngày đầu nghỉ lễ khiến giá hải sản tại đây “tăng nhiệt”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động