Thương hiệu giày dép Việt: Chinh phục thị trường trong nước

Có chiến lược marketing bài bản, đặc biệt là chú trọng vào chất lượng sản phẩm, một số thương hiệu giày dép trong nước đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Dần có chỗ đứng

Sản phẩm từ da của Giovanni Group với thương hiệu Giovanni được định vị ở phân khúc cao cấp. Ngay từ khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, Giovanni đã chọn sử dụng thiết kế mẫu mã phù hợp với xu hướng thị trường, sử dụng nguyên phụ liệu cao cấp từ châu Âu, tuân thủ quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Đến nay, dù sản phẩm mang thương hiệu Giovanni có giá trị không nhỏ nhưng vẫn được người tiêu dùng đón nhận.

Bởi vậy từ đầu năm tới nay, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, nhu cầu tiêu dùng chưa thực sự khởi sắc, chỉ số kinh doanh bán lẻ của Giovanni vẫn được cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm 2020. Theo ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Giovanni Group, Giovanni có hệ thống phân phối tại hơn 30 điểm bán lẻ trên toàn quốc cộng với những kênh phân phối trực tuyến phát triển ngày một mạnh.

Một số thương hiệu giày dép Việt đã chinh phục được người tiêu dùng
Một số thương hiệu giày dép Việt đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận

Thực tế, thị trường nội địa với dung lượng khảng 150 triệu đôi/năm đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất giày dép và sản phẩm từ da. Đặc biệt, dịch covid-19 tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu thì thị trường trong nước trở thành chỗ dựa vững chắc, đảm bảo doanh thu cho một số DN.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam - cũng cho biết: DN trong nước đã chú trọng hơn đến xây dựng thương hiệu sản phẩm và hiểu được giá trị của thương hiệu. Bên cạnh Giovanni, một số thương hiệu giày dép đã và đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như: VINA Giày, T&T, Biti’s, Bita’s, Asia Shoes, giày Hồng Thạnh…

Đầu tư vào giá trị cốt lõi của thương hiệu

Tuy vậy, bà Phan Thị Thanh Xuân cũng cho biết: Số DN quan tâm đầu tư bài bản, xây dựng cũng như định vị thương hiệu tại thị trường nội địa như Giovanni chưa nhiều. Vẫn còn DN chỉ quan tâm ở bề nổi của thương hiệu đó là tìm ra một cái tên hay mà chất lượng sản phẩm và truyền thông chất lượng đó đến người tiêu dùng chưa được quan tâm đúng mức.

Đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam lý giải, việc xây dựng thương hiệu cần có chiến lược bài bản, như: Đăng ký và bảo hộ thương hiệu, có chiến lược marketing. Đặc biệt, tài chính để thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu không nhỏ và không phải DN nào cũng đủ nguồn lực để thực hiện.

Cùng với đó là chất lượng sản phẩm. Khi đưa sản phẩm ra thị trường, DN cần thiết phải công bố được tiêu chuẩn cho dù đó là những tiêu chuẩn rất cơ bản, như: Độ bền màu, độ chịu mài mòn… “Nhiều DN đang hoàn toàn thiếu điều đó, trong khi đây mới là yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu, phát triển bền vững và thể hiện ý thức bảo vệ người tiêu dùng của DN”, bà Xuân nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Phi chia sẻ: Sáng tạo và chất lượng là 2 yếu tố cốt lõi của thương hiệu và song hành cùng nhau. Tiếp đó là phát triển bền vững - yếu tố này rất quan trọng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Thực tế các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm trong hệ thống quản lý chất lượng đều có nhưng rất ít người tiêu dùng biết đến và không phải DN nào cũng chú trọng các tiêu chuẩn kỹ thuật khi đưa sản phẩm ra thị trường. “Xây dựng thương hiệu không chỉ là tạo ra 1 tên thương hiệu hay mà cốt lõi là giá trị về chất lượng sản phẩm mới có thể giữ được niềm tin lâu bền với người tiêu dùng. Và việc xây dựng thương hiệu là một chặng đường dài, liên tục ngay cả khi thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường”, bà Xuân nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm thực tế của DN, ông Nguyễn Trọng Phi cũng cho rằng: Muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường nội địa, DN cần tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, xây dựng thương hiệu xanh. “Nếu muốn đi ra biển lớn, trước hết hãy là một thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và nền kinh tế”, ông Phi nói.

Được biết, để hỗ trợ cho DN ngành da giày xây dựng thương hiệu, tạo chỗ đứng tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành da giày. Trong đó có các chính sách hỗ trợ hình thành chuỗi giá trị ngành da giày trong nước; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hình thành và phát huy hiệu quả của trung tâm hỗ trợ kỹ thuật.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam: Thị trường nội địa với xu hướng tiêu dùng thay đổi rất nhanh, DN cần làm mới sản phẩm, không nhất thiết phải phát triển những bộ sưu tập quá cồng kềnh vừa tốn kém vừa không tạo sự kích thích với người tiêu dùng.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Trang sức vàng, một biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, đang trở thành xu hướng thịnh hành. Việc bảo quản vàng không cẩn thận có thể khiến mất đi vẻ đẹp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động