Thương hiệu giày dép Việt: Chinh phục thị trường trong nước

Có chiến lược marketing bài bản, đặc biệt là chú trọng vào chất lượng sản phẩm, một số thương hiệu giày dép trong nước đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Dần có chỗ đứng

Sản phẩm từ da của Giovanni Group với thương hiệu Giovanni được định vị ở phân khúc cao cấp. Ngay từ khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, Giovanni đã chọn sử dụng thiết kế mẫu mã phù hợp với xu hướng thị trường, sử dụng nguyên phụ liệu cao cấp từ châu Âu, tuân thủ quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Đến nay, dù sản phẩm mang thương hiệu Giovanni có giá trị không nhỏ nhưng vẫn được người tiêu dùng đón nhận.

Bởi vậy từ đầu năm tới nay, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, nhu cầu tiêu dùng chưa thực sự khởi sắc, chỉ số kinh doanh bán lẻ của Giovanni vẫn được cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm 2020. Theo ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Giovanni Group, Giovanni có hệ thống phân phối tại hơn 30 điểm bán lẻ trên toàn quốc cộng với những kênh phân phối trực tuyến phát triển ngày một mạnh.

Một số thương hiệu giày dép Việt đã chinh phục được người tiêu dùng
Một số thương hiệu giày dép Việt đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận

Thực tế, thị trường nội địa với dung lượng khảng 150 triệu đôi/năm đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất giày dép và sản phẩm từ da. Đặc biệt, dịch covid-19 tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu thì thị trường trong nước trở thành chỗ dựa vững chắc, đảm bảo doanh thu cho một số DN.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam - cũng cho biết: DN trong nước đã chú trọng hơn đến xây dựng thương hiệu sản phẩm và hiểu được giá trị của thương hiệu. Bên cạnh Giovanni, một số thương hiệu giày dép đã và đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như: VINA Giày, T&T, Biti’s, Bita’s, Asia Shoes, giày Hồng Thạnh…

Đầu tư vào giá trị cốt lõi của thương hiệu

Tuy vậy, bà Phan Thị Thanh Xuân cũng cho biết: Số DN quan tâm đầu tư bài bản, xây dựng cũng như định vị thương hiệu tại thị trường nội địa như Giovanni chưa nhiều. Vẫn còn DN chỉ quan tâm ở bề nổi của thương hiệu đó là tìm ra một cái tên hay mà chất lượng sản phẩm và truyền thông chất lượng đó đến người tiêu dùng chưa được quan tâm đúng mức.

Đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam lý giải, việc xây dựng thương hiệu cần có chiến lược bài bản, như: Đăng ký và bảo hộ thương hiệu, có chiến lược marketing. Đặc biệt, tài chính để thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu không nhỏ và không phải DN nào cũng đủ nguồn lực để thực hiện.

Cùng với đó là chất lượng sản phẩm. Khi đưa sản phẩm ra thị trường, DN cần thiết phải công bố được tiêu chuẩn cho dù đó là những tiêu chuẩn rất cơ bản, như: Độ bền màu, độ chịu mài mòn… “Nhiều DN đang hoàn toàn thiếu điều đó, trong khi đây mới là yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu, phát triển bền vững và thể hiện ý thức bảo vệ người tiêu dùng của DN”, bà Xuân nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Phi chia sẻ: Sáng tạo và chất lượng là 2 yếu tố cốt lõi của thương hiệu và song hành cùng nhau. Tiếp đó là phát triển bền vững - yếu tố này rất quan trọng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Thực tế các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm trong hệ thống quản lý chất lượng đều có nhưng rất ít người tiêu dùng biết đến và không phải DN nào cũng chú trọng các tiêu chuẩn kỹ thuật khi đưa sản phẩm ra thị trường. “Xây dựng thương hiệu không chỉ là tạo ra 1 tên thương hiệu hay mà cốt lõi là giá trị về chất lượng sản phẩm mới có thể giữ được niềm tin lâu bền với người tiêu dùng. Và việc xây dựng thương hiệu là một chặng đường dài, liên tục ngay cả khi thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường”, bà Xuân nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm thực tế của DN, ông Nguyễn Trọng Phi cũng cho rằng: Muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường nội địa, DN cần tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, xây dựng thương hiệu xanh. “Nếu muốn đi ra biển lớn, trước hết hãy là một thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và nền kinh tế”, ông Phi nói.

Được biết, để hỗ trợ cho DN ngành da giày xây dựng thương hiệu, tạo chỗ đứng tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành da giày. Trong đó có các chính sách hỗ trợ hình thành chuỗi giá trị ngành da giày trong nước; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hình thành và phát huy hiệu quả của trung tâm hỗ trợ kỹ thuật.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam: Thị trường nội địa với xu hướng tiêu dùng thay đổi rất nhanh, DN cần làm mới sản phẩm, không nhất thiết phải phát triển những bộ sưu tập quá cồng kềnh vừa tốn kém vừa không tạo sự kích thích với người tiêu dùng.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Cây thông thật ‘cháy’ hàng trước lễ Giáng sinh

Hà Nội: Cây thông thật ‘cháy’ hàng trước lễ Giáng sinh

Tại Hà Nội, thị trường đồ trang trí lễ Giáng sinh đang rất sôi động, trong đó cây thông thật được người mua ‘săn’ đón, gây nên tình trạng ‘cháy hàng’.
Thị trường hàng hóa hôm nay 27/11: Giá ngô nối dài chuỗi suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/11: Giá ngô nối dài chuỗi suy yếu

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, giá ngô đã giảm hơn 1%, ghi nhận phiên thứ 4 liên tiếp suy yếu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 26/11: Giá dầu thế giới giảm sau tin thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông

Thị trường hàng hóa hôm nay 26/11: Giá dầu thế giới giảm sau tin thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu đồng loạt giảm 3% sau thông tin Israel và Lebanon đồng ý một số điều khoản của thỏa thuận chấm dứt xung đột giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah.
Động lực mới cho ngành logistics và giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Động lực mới cho ngành logistics và giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, MXV và VIMC đã ký kết biên bản thống nhất hợp tác về logistics trong giao dịch hàng hóa.
Thị trường hàng hóa hôm nay 25/11/2024: Giá dầu thế giới tăng vọt

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/11/2024: Giá dầu thế giới tăng vọt

Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo cà phê và 2 loại hàng hóa có giá

Dự báo cà phê và 2 loại hàng hóa có giá 'đắt hơn tôm tươi' trong năm 2025

Tạp chí The Econmist (Anh) dự báo: Cam, cà phê và kim loại uranium sẽ là những loại hàng hóa có giá ‘đắt như tôm tươi’ trên thị trường toàn cầu năm 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (21/11).
Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký Chỉ thị bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường hàng hoá cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Hiện nay thị trường đậu tương thế giới đang diễn biến khó lường trước động thái đẩy mạnh mua hàng tích trữ của quốc gia tiêu thụ lớn nhất - Trung Quốc.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối phân hóa trong phiên giao dịch hôm qua (20/11).
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày 19/11.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/11: Giá dầu tăng mạnh, thị trường kim loại phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/11: Giá dầu tăng mạnh, thị trường kim loại phục hồi

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (18/11).
Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Không đứng ngoài xu thế mở điểm bán sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội cũng đang gia tăng các điểm bán.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm

Các kênh phân phối bán lẻ lớn đã liên tiếp mở các cửa hàng mới trên khắp cả nước, tung nhiều khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 13/11.
Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Thời điểm này, các doanh nghiệp đang rục rịch chuẩn bị nguồn hàng cho cuối năm và Tết Ất Tỵ. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng.
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/11/2024: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/11/2024: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày 12/11, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phân hóa rõ nét.
POND’S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1000 học sinh Bến Tre

POND’S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1000 học sinh Bến Tre

Bước đi ý nghĩa trong hành trình của POND'S Việt Nam nhằm phổ cập kiến thức làm đẹp cho thế hệ trẻ, giúp các bạn nhận biết và chăm sóc tốt cho làn da của mình
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/11/2024: Giá dầu thế giới giảm hơn 2%

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/11/2024: Giá dầu thế giới giảm hơn 2%

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá hàng hóa nguyên liệu thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần (11/11).
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/11/2024: Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cao kỷ lục đẩy giá tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/11/2024: Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cao kỷ lục đẩy giá tăng mạnh

Theo MXV, tuần giao dịch qua (4-10/11), dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển từ thị trường trú ẩn sang các thị trường có tính sinh lời cao hơn như hàng hóa.
Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11/2024: Lực mua mạnh mẽ kéo MXV-Index quay lại mức cao nhất trong vòng ba tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11/2024: Lực mua mạnh mẽ kéo MXV-Index quay lại mức cao nhất trong vòng ba tuần

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, sắc xanh bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (7/11) kéo chỉ số MXV-Index tăng 1,69% lên 2.208 điểm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Theo MXV, lực bán đã nhanh chóng quay lại và chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua (6/11).
Thị trường hàng hóa hôm nay 6/11/2024: Sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay 6/11/2024: Sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa thế giới

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua (5/11).
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 tăng 8,5%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 tăng 8,5%

10 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đã đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung bình ổn giá hàng hóa, kiểm soát lạm phát dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động