Kinh doanh chuỗi cà phê: Sức hút tỷ đô

Dù thị trường chuỗi cà phê Việt đã chứng kiến không ít thương hiệu phải rút lui sau thời gian kinh doanh không mấy lạc quan. Tuy nhiên không vì thế mà thị trường này kém đi sôi động, trái lại thời gian qua vẫn tiếp tục có những thương hiệu mới gia nhập còn thương hiệu hiện hữu thì mở rộng thêm cửa hàng - cho thấy sức hút lớn của miếng bánh tỷ đô này.

Nội - ngoại đua mở chuỗi cà phê

Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD/năm. Điều này cho thấy thị trường cà phê nội địa rất hấp dẫn và ngày càng thu hút các thương hiệu kinh doanh cà phê chuỗi gia nhập thị trường, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Mới đây nhất, cà phê Amazon - thương hiệu chuỗi cà phê đa quốc gia được đánh giá là lớn nhất thị trường Thái Lan đã công bố kế hoạch phủ rộng cửa hàng tại Việt Nam. Được biết Việt Nam là một trong 10 thị trường ngoài Thái Lan mà công ty mẹ dự kiến sẽ chi đến 2,5 tỷ USD để mở rộng độ phủ trong 5 năm tới và phân khúc mà họ chọn là trung cấp.

Với những thương hiệu cà phê đang hiện hữu, cuộc đua mở chuỗi dù trầm lắng nhưng không hề dừng lại. Starbucks Việt Nam đang dự kiến sẽ khai trương thêm 2 cửa hàng mới vào cuối tháng 4/2021 này tại Nha Trang, tiếp nữa có thể là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, trong năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh nên thương hiệu này chỉ mở rộng được 6 cửa hàng trong kế hoạch phát triển nhiều hơn con số này.

Kinh doanh chuỗi cà phê: Sức hút tỷ đô
Kinh doanh chuỗi cà phê đang thu hút các doanh nghiệp nội-ngoại so găng

Trong khi đó, với thương hiệu chuỗi cà phê nội địa, hồi đầu tháng 1/2021, hai cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee tại Quảng Ninh và Nha Trang đồng loạt khai trương. Từ đó đến nay, bất chấp dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, thương hiệu này vẫn liên tục mở mới thêm 14 chi nhánh khác trên khắp cả nước. Còn The Coffee House, đến hết quý I/2021, thương hiệu này đã mở thêm 24 cửa hàng, nâng số lượng cửa hàng trên toàn quốc lên con số 176. The Coffee House cũng có kế hoạch mở rộng trong năm nay với ít nhất 50 cửa hàng mới, nâng qui mô lên gần 230 cửa hàng vào cuối năm 2021.

Ngoài ra các thương hiệu khác như Phúc Long, Ông Bầu, Highlands Coffee... cũng đều có kế hoạch gia tăng độ phủ trong năm nay. Chẳng hạn Phúc Long khẳng định trong năm nay sẽ mở thêm nhiều cửa hàng phủ khắp từ Nam ra Bắc và ưu tiên các khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Bảo Lộc, Vũng Tàu, Biên Hoà, Nha Trang, Đà Nẵng...

Lý giải sức hấp dẫn của thị trường cà phê Việt, ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch HĐQT Chuỗi The Coffee House - cho biết: "Việt Nam là một đất nước có văn hoá uống cà phê, với những kiểu sáng tạo và có từ lâu và nhu cầu sử dụng cà phê trên mỗi người dân ngày một tăng. “Người Việt uống cà phê với sự "sành" và am hiểu trong gu thưởng thức. Điều này có thể đến từ việc Việt Nam là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất cà phê với những vùng đất như Đắk Lắk/Đắk Nông - làm cho cà phê trở nên gần gũi và trở thành 1 phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam” - ông Huân nhận xét.

Cũng theo ông Huân, một yếu tố khác làm nên sức hút của thị trường cà phê chuỗi còn do Việt Nam có dân số trẻ, các bạn thế hệ Z (GenZ) đang trở thành một tập khách hàng lớn, luôn muốn thử những cái mới, khác biệt, mở ra những tiềm năng cho một thị trường F&B đa dạng và lớn.

Chinh phục người Việt không dễ?

Mặc dù các thương hiệu đua nhau mở ra nhưng suốt thời gian qua thị trường cà phê đã chứng kiến không ít phải rời cuộc chơi. Có thể kể tới như chuỗi cà phê New York Dessert Café - NYDC. Với khoản đầu tư từ Tập đoàn SUTL (Singapore), thời điểm hoàng kim NYDC sở hữu 6 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đến tháng 7/2016, cửa hàng cuối cùng của NYDC tại Metropolitan (TP. Hồ Chí Minh) đóng cửa, kết thúc hơn 7 năm kinh doanh tại thị trường Việt. Hay chuỗi Gloria Jean’s Coffee (Australia) mở cửa lần đầu vào năm 2006 qua hợp đồng nhượng quyền thương mại, Gloria tham vọng đạt kết quả kinh doanh ở Việt Nam như từng có tại Thái Lan và Malaysia. Dù vậy đến tháng 4/2017, chuỗi cà phê nổi tiếng này cũng đã rút lui khỏi thị trường vì kinh doanh không như mong đợi.

Ngoài ra còn một loạt tên tuổi khác như Coffee Bar - chuỗi cà phê nổi tiếng châu Âu, hay Coffee Bene của Hàn Quốc. Mang theo tham vọng lớn vào thị trường Việt nhưng các chuỗi này đều phải rời đi khi số cửa hàng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay…

Kinh doanh chuỗi cà phê: Sức hút tỷ đô
Am hiểu thị trường cũng như đưa ra sản phẩm cà phê đúng gu sẽ giúp thương hiệu chuỗi cà phê chinh phục được người Việt

Theo các chuyên gia, với sức hấp dẫn tỷ đô, việc các thương hiệu nước ngoài tham gia thị trường là đương nhiên. Vấn đề còn lại là làm sao phục vụ được gu uống cà phê hoặc gu thưởng thức nói chung của người Việt, đồng thời họ cũng phải xử lý những thách thức trong kinh doanh như giá thuê mặt bằng cao, nhiều thương hiệu đầu tư lớn để đua top dẫn đầu... Điều này dẫn tới việc những tính toán ban đầu không như mong đợi.

Cũng vì thế mà dù có rất nhiều thương hiệu tham gia nhưng theo Chuyên gia marketing Lê Hữu Tình thì chỉ những thương hiệu có đầu tư bài bản, có sự khác biệt trong sản phẩm mới cũng như am hiểu gu uống cà phê của người Việt thì mới chinh phục được khách hàng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi hai thương hiệu nội là Highlands Coffee và The Cofee House hiện đang dẫn đầu thị phần chuỗi cà phê, trong đó vị trí thứ nhất thuộc về Highlands Coffee, còn The Cofee House ở vị trí thứ hai (theo nghiên cứu được công bố bởi Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor trong năm 2020).

Vậy đâu là bí quyết giúp các thương hiệu này chiếm thị phần? Ông Đinh Anh Huân chia sẻ rằng, các yếu tố quyết định thành công trong cuộc đua chinh phục người dùng sẽ xoay quanh sản phẩm, khả năng hiểu đúng và hiểu nhanh khách hàng và trải nghiệm khách hàng đồng nhất ở qui mô lớn. Làm sao để tạo ra được những sản phẩm cà phê ngon theo đúng gu cà phê của người Việt? Ở đây thách thức nằm ở đảm bảo chất lượng đồng nhất trên quy mô lớn ở các khâu từ đồng hành cùng người nông dân trồng cà phê ở công đoạn thu hoạch, sơ chế, rang xay và phục vụ ly cà phê ngon đến tay khách hàng. Kế đến phải hiểu khách hàng đúng và nhanh vì khách hàng có rất nhiều lựa chọn và xu hướng tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Và một điều vô cùng quan trọng khác là trải nghiệm khách hàng - muốn làm vậy phải nâng tầm đội ngũ quản trị, ứng dụng công nghệ để từ đó có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng xuyên suốt trên toàn chuỗi.

Với sự góp mặt của nhiều tay chơi mới, cách tiếp cận khác nhau để giải bài toán giống nhau. Ai sẽ là người đi nhanh về tắt, ai sẽ rời cuộc chơi. Nhất là trong bối cảnh Covid tại Việt Nam dù được kiểm soát tốt nhưng không thể đoán trước được khi nào trở lại. Dù gì đi nữa, điểm hấp dẫn nhất vẫn là thói quen người Việt kể cả trong và sau đó vẫn không thay đổi, dù rảnh hay có việc, vẫn rủ nhau “cà phê” để bắt đầu câu chuyện.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/12: Giá cà phê Arabica giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/12: Giá cà phê Arabica giảm

Khép lại tuần giao dịch vừa qua, giá hai mặt hàng cà phê cũng suy yếu trong tuần qua khi cà phê Arabica giảm 0,72% và cà phê Robusta giảm 0,98%.
Thị trường hàng hóa hôm nay 27/12: Giá ca cao giảm 7% do áp lực chốt lời

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/12: Giá ca cao giảm 7% do áp lực chốt lời

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao dẫn dắt đà giảm khi mất 7%. Giới phân tích nhận định nguyên nhân chính là hoạt động chốt lời của giới đầu cơ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 26/12: Cao su giao dịch sôi động trong ngày thị trường nghỉ lễ Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 26/12: Cao su giao dịch sôi động trong ngày thị trường nghỉ lễ Giáng sinh

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cao su tăng 1,18% lên mức 2.404 USD/tấn nhờ kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế bổ sung của Trung Quốc.
Thị trường hàng hóa hôm nay 25/12: Giá dầu đảo chiều hồi phục

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/12: Giá dầu đảo chiều hồi phục

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thế giới hồi phục ngay sát kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh, riêng dầu thô WTI chấm dứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp trước.
Thị trường hàng hóa hôm nay 24/12: Giá cà phê Robusta tăng nhẹ, dao động quanh mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 24/12: Giá cà phê Robusta tăng nhẹ, dao động quanh mốc 5.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 0,69% lên hơn 7.200 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta chỉ tăng 0,12% và dao động quanh mốc 5.000 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa.
Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce.
Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Sau thời gian dài lao dốc, ngành thép nước ta đã đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi trong năm nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao tăng mạnh gần 7%, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo, tổng hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh tăng khoảng 10%, hiện các hệ thống bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa.
TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Là một trong những chợ bán bánh kẹo Tết lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, chợ Bình Tây (quận 6) đã bắt đầu nhộn nhịp từ nhiều tuần nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương giảm hơn 0,5%, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8.
Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 3/2025 tăng 2,47% và giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 3/2025 tăng 0,37% so với tham chiếu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Giá ca cao trên Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE-US) tăng gần 15%, chạm mức cao nhất trong gần 8 tháng và đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp.
Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước đã và đang tiến gần đến con số 200 tỷ USD. Đây là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp song cũng nhiều thách thức.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các chuyên gia dự báo xu hướng tặng quà Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây.
Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Khép lại phiên giao dịch, với 5 trên 7 mặt hàng giảm giá, ngô là mặt hàng có mức giá suy yếu mạnh nhất trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ chững lại.
Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Ngày 11/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3256/QĐ-BCT thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.
Mobile VerionPhiên bản di động