Kinh doanh chuỗi cà phê: Sức hút tỷ đô

Dù thị trường chuỗi cà phê Việt đã chứng kiến không ít thương hiệu phải rút lui sau thời gian kinh doanh không mấy lạc quan. Tuy nhiên không vì thế mà thị trường này kém đi sôi động, trái lại thời gian qua vẫn tiếp tục có những thương hiệu mới gia nhập còn thương hiệu hiện hữu thì mở rộng thêm cửa hàng - cho thấy sức hút lớn của miếng bánh tỷ đô này.

Nội - ngoại đua mở chuỗi cà phê

Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD/năm. Điều này cho thấy thị trường cà phê nội địa rất hấp dẫn và ngày càng thu hút các thương hiệu kinh doanh cà phê chuỗi gia nhập thị trường, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Mới đây nhất, cà phê Amazon - thương hiệu chuỗi cà phê đa quốc gia được đánh giá là lớn nhất thị trường Thái Lan đã công bố kế hoạch phủ rộng cửa hàng tại Việt Nam. Được biết Việt Nam là một trong 10 thị trường ngoài Thái Lan mà công ty mẹ dự kiến sẽ chi đến 2,5 tỷ USD để mở rộng độ phủ trong 5 năm tới và phân khúc mà họ chọn là trung cấp.

Với những thương hiệu cà phê đang hiện hữu, cuộc đua mở chuỗi dù trầm lắng nhưng không hề dừng lại. Starbucks Việt Nam đang dự kiến sẽ khai trương thêm 2 cửa hàng mới vào cuối tháng 4/2021 này tại Nha Trang, tiếp nữa có thể là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, trong năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh nên thương hiệu này chỉ mở rộng được 6 cửa hàng trong kế hoạch phát triển nhiều hơn con số này.

Kinh doanh chuỗi cà phê: Sức hút tỷ đô
Kinh doanh chuỗi cà phê đang thu hút các doanh nghiệp nội-ngoại so găng

Trong khi đó, với thương hiệu chuỗi cà phê nội địa, hồi đầu tháng 1/2021, hai cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee tại Quảng Ninh và Nha Trang đồng loạt khai trương. Từ đó đến nay, bất chấp dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, thương hiệu này vẫn liên tục mở mới thêm 14 chi nhánh khác trên khắp cả nước. Còn The Coffee House, đến hết quý I/2021, thương hiệu này đã mở thêm 24 cửa hàng, nâng số lượng cửa hàng trên toàn quốc lên con số 176. The Coffee House cũng có kế hoạch mở rộng trong năm nay với ít nhất 50 cửa hàng mới, nâng qui mô lên gần 230 cửa hàng vào cuối năm 2021.

Ngoài ra các thương hiệu khác như Phúc Long, Ông Bầu, Highlands Coffee... cũng đều có kế hoạch gia tăng độ phủ trong năm nay. Chẳng hạn Phúc Long khẳng định trong năm nay sẽ mở thêm nhiều cửa hàng phủ khắp từ Nam ra Bắc và ưu tiên các khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Bảo Lộc, Vũng Tàu, Biên Hoà, Nha Trang, Đà Nẵng...

Lý giải sức hấp dẫn của thị trường cà phê Việt, ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch HĐQT Chuỗi The Coffee House - cho biết: "Việt Nam là một đất nước có văn hoá uống cà phê, với những kiểu sáng tạo và có từ lâu và nhu cầu sử dụng cà phê trên mỗi người dân ngày một tăng. “Người Việt uống cà phê với sự "sành" và am hiểu trong gu thưởng thức. Điều này có thể đến từ việc Việt Nam là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất cà phê với những vùng đất như Đắk Lắk/Đắk Nông - làm cho cà phê trở nên gần gũi và trở thành 1 phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam” - ông Huân nhận xét.

Cũng theo ông Huân, một yếu tố khác làm nên sức hút của thị trường cà phê chuỗi còn do Việt Nam có dân số trẻ, các bạn thế hệ Z (GenZ) đang trở thành một tập khách hàng lớn, luôn muốn thử những cái mới, khác biệt, mở ra những tiềm năng cho một thị trường F&B đa dạng và lớn.

Chinh phục người Việt không dễ?

Mặc dù các thương hiệu đua nhau mở ra nhưng suốt thời gian qua thị trường cà phê đã chứng kiến không ít phải rời cuộc chơi. Có thể kể tới như chuỗi cà phê New York Dessert Café - NYDC. Với khoản đầu tư từ Tập đoàn SUTL (Singapore), thời điểm hoàng kim NYDC sở hữu 6 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đến tháng 7/2016, cửa hàng cuối cùng của NYDC tại Metropolitan (TP. Hồ Chí Minh) đóng cửa, kết thúc hơn 7 năm kinh doanh tại thị trường Việt. Hay chuỗi Gloria Jean’s Coffee (Australia) mở cửa lần đầu vào năm 2006 qua hợp đồng nhượng quyền thương mại, Gloria tham vọng đạt kết quả kinh doanh ở Việt Nam như từng có tại Thái Lan và Malaysia. Dù vậy đến tháng 4/2017, chuỗi cà phê nổi tiếng này cũng đã rút lui khỏi thị trường vì kinh doanh không như mong đợi.

Ngoài ra còn một loạt tên tuổi khác như Coffee Bar - chuỗi cà phê nổi tiếng châu Âu, hay Coffee Bene của Hàn Quốc. Mang theo tham vọng lớn vào thị trường Việt nhưng các chuỗi này đều phải rời đi khi số cửa hàng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay…

Kinh doanh chuỗi cà phê: Sức hút tỷ đô
Am hiểu thị trường cũng như đưa ra sản phẩm cà phê đúng gu sẽ giúp thương hiệu chuỗi cà phê chinh phục được người Việt

Theo các chuyên gia, với sức hấp dẫn tỷ đô, việc các thương hiệu nước ngoài tham gia thị trường là đương nhiên. Vấn đề còn lại là làm sao phục vụ được gu uống cà phê hoặc gu thưởng thức nói chung của người Việt, đồng thời họ cũng phải xử lý những thách thức trong kinh doanh như giá thuê mặt bằng cao, nhiều thương hiệu đầu tư lớn để đua top dẫn đầu... Điều này dẫn tới việc những tính toán ban đầu không như mong đợi.

Cũng vì thế mà dù có rất nhiều thương hiệu tham gia nhưng theo Chuyên gia marketing Lê Hữu Tình thì chỉ những thương hiệu có đầu tư bài bản, có sự khác biệt trong sản phẩm mới cũng như am hiểu gu uống cà phê của người Việt thì mới chinh phục được khách hàng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi hai thương hiệu nội là Highlands Coffee và The Cofee House hiện đang dẫn đầu thị phần chuỗi cà phê, trong đó vị trí thứ nhất thuộc về Highlands Coffee, còn The Cofee House ở vị trí thứ hai (theo nghiên cứu được công bố bởi Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor trong năm 2020).

Vậy đâu là bí quyết giúp các thương hiệu này chiếm thị phần? Ông Đinh Anh Huân chia sẻ rằng, các yếu tố quyết định thành công trong cuộc đua chinh phục người dùng sẽ xoay quanh sản phẩm, khả năng hiểu đúng và hiểu nhanh khách hàng và trải nghiệm khách hàng đồng nhất ở qui mô lớn. Làm sao để tạo ra được những sản phẩm cà phê ngon theo đúng gu cà phê của người Việt? Ở đây thách thức nằm ở đảm bảo chất lượng đồng nhất trên quy mô lớn ở các khâu từ đồng hành cùng người nông dân trồng cà phê ở công đoạn thu hoạch, sơ chế, rang xay và phục vụ ly cà phê ngon đến tay khách hàng. Kế đến phải hiểu khách hàng đúng và nhanh vì khách hàng có rất nhiều lựa chọn và xu hướng tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Và một điều vô cùng quan trọng khác là trải nghiệm khách hàng - muốn làm vậy phải nâng tầm đội ngũ quản trị, ứng dụng công nghệ để từ đó có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng xuyên suốt trên toàn chuỗi.

Với sự góp mặt của nhiều tay chơi mới, cách tiếp cận khác nhau để giải bài toán giống nhau. Ai sẽ là người đi nhanh về tắt, ai sẽ rời cuộc chơi. Nhất là trong bối cảnh Covid tại Việt Nam dù được kiểm soát tốt nhưng không thể đoán trước được khi nào trở lại. Dù gì đi nữa, điểm hấp dẫn nhất vẫn là thói quen người Việt kể cả trong và sau đó vẫn không thay đổi, dù rảnh hay có việc, vẫn rủ nhau “cà phê” để bắt đầu câu chuyện.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng sốc, lên mức cao chưa từng có. Vàng miếng SJC 111 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 110,5 triệu đồng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương mở rộng đà suy yếu trong phiên giao dịch, khép lại với mức điều chỉnh 0,55% xuống mức 380 USD/tấn.
Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước tăng phi mã, xác lập kỷ lục giá mới. Giá vàng miếng SJC tăng chóng mặt, cán mốc 108 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch; giá dầu Brent tăng nhẹ 0,19%, lên mốc 64,88 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng leo lên mốc 61,53 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,05%.
Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Một tháng, giá vàng tăng gần 12 triệu đồng/lượng. Với đà tăng này, nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng trong nước sẽ sớm chạm mốc 110 triệu đồng/lượng.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Kết phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Arabica đã rút ngắn đà giảm của các phiên đầu tuần khi tăng 3,51%, lên mức 7.885 USD/tấn
Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Sau 1 tuần, giá vàng miếng SJC đã được điều chỉnh tăng đến 6,4 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng tuần tới sẽ tiếp đà tăng rất mạnh.
Giá vàng tăng cực mạnh, người dân vẫn xếp hàng mua

Giá vàng tăng cực mạnh, người dân vẫn xếp hàng mua

Giá vàng hôm nay 11/4, giá vàng tăng cao chưa từng có. Chiều nay, giá vàng giảm, song vẫn ở mức cao. Giá vàng tăng, nhiều người vẫn đi mua vàng đầu tư.
Giá xe máy Grande tháng 4/2025: Giá bán thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Grande tháng 4/2025: Giá bán thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Grande 2025 hôm nay ngày 11/4/2025, Yamaha Grande, giá xe Yamaha, giá lăn bánh Yamaha Grande 2025, giá xe Yamaha Grande cũ,bảng giá xe Yamaha Grande.
Giá dầu thế giới đột ngột quay đầu giảm mạnh hơn 3%

Giá dầu thế giới đột ngột quay đầu giảm mạnh hơn 3%

Giá dầu Brent giảm 3,28%, xuống mốc 63,33 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI đã quay về gần mốc 60 USD/thùng, dừng ở mốc 60,07 USD/thùng, giảm tới 3,66%.
Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng hôm nay 10/4, giá vàng tăng mạnh hơn vũ bão. Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC hôm nay thiết lập mốc lịch sử mới, cao chưa từng có.
Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Chỉ thị 08 ngày 4/4/2025 đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho từng địa phương. Các địa phương đang nỗ lực đạt chỉ tiêu này.
Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent đạt mốc 65,48 USD/thùng, tăng 4,23%; còn giá dầu WTI đã quay trở lại trên mốc 60 USD/thùng, tăng 4,65% và dừng lại ở mốc 62,35 USD/thùng.
Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp phiên thường kỳ quý I/2025, nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng thị trường nội địa.
Giá vàng hôm nay tăng

Giá vàng hôm nay tăng 'sốc', nhảy vọt từng phút

Giá vàng hôm nay tăng mạnh bất ngờ. Đầu giờ chiều ngày 9/4, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng 3 triệu đồng, lại chạm mốc 102 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Đóng cửa, giá dầu WTI đã rơi xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng, dừng lại ở mốc 59,58 USD/thùng, giảm 1,85%. Giá dầu Brent giảm 2,16%, xuống mốc 62,82 USD/thùng.
Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng hôm nay giảm rất mạnh. Sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng giảm sâu, mất mốc 100 triệu đồng/lượng, Vàng thế giới cũng dưới 3.000 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica giảm gần 6% về mức 7.601 USD/tấn, giá cà phê Robusta giảm hơn 6,1% về mức 4.796 USD/tấn.
Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng hôm nay 7/4, trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng biến giảm nhẹ. Dù vậy, giá vàng bán ra vẫn trên 100 triệu đồng.
FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, FASO Việt Nam vừa cho ra mắt "Nước gạo không đường Hàn Quốc" và được khách hàng yêu thích.
Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/4, giá bạc giảm mạnh 16% xuống còn 29,23 USD/ounce, trong khi bạch kim mất 7,7%, lùi về mức 902 USD/ounce.
Giá vàng giảm mạnh, liệu

Giá vàng giảm mạnh, liệu 'cơn sóng' vàng đã 'rút lui'?

Giá vàng hôm nay, thị trường vàng trong nước và quốc tế ngày 6/4 sụt giảm mạnh, đánh dấu sự kết thúc của chuỗi tăng giá vàng kéo dài nhiều tuần qua.
Giá ‘chát, người Hà thành vẫn ‘rút ví’ mua hoa loa kèn

Giá ‘chát, người Hà thành vẫn ‘rút ví’ mua hoa loa kèn

Tại Hà Nội, giá hoa loa kèn đầu mùa tăng mạnh nhưng thị trường mua bán đang diễn ra hết sức nhộn nhịp từ chợ truyền thống đến online.
Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 9,9%

Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 9,9%

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I của cả nước đã tăng 9,9% so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ và dịch vụ cho các địa phương

Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ và dịch vụ cho các địa phương

Tại Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, Bộ Công Thương đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 cho từng địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động