![]() |
| Các cơ sở giáo dục đại học có nhiều cơ hội phát triển khi được tự chủ |
Điểm nhấn của Nghị định số 16/2015/NĐ-CP là các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ thực hiện nhiệm vụ, bộ máy và nhân sự; giá, phí, danh mục dịch vụ sự nghiệp công; tài chính; đổi mới cơ cấu và phương thức đầu tư; đổi mới công tác quản lý nhà nước… Mục tiêu nhằm thúc đẩy khu vực sự nghiệp công phát triển nhanh, mạnh và bền vững, nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tăng cường thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế khác; tạo điều kiện cơ cấu lại ngân sách nhà nước...
Là một trong những trường đại học thuộc Bộ Công Thương được Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015 - 2017, Trường Đại học Điện lực được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về đào tạo và nghiên cứu khoa học; tổ chức bộ máy, nhân sự; tài chính; chính sách học bổng, học phí; đầu tư, mua sắm; cơ chế giám sát; chủ động mở các ngành đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với mục tiêu phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo; phát triển quy mô đào tạo một cách hợp lý, phù hợp với các nguồn lực của trường. Về bộ máy tổ chức, áp dụng phương thức quản lý tiên tiến nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập tại trường.
Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015 - 2017 tại Quyết định số 901/QĐ-TTg cũng đã mở ra cho Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.Hồ Chí Minh (HUFI) một giai đoạn mới với những cơ hội và thách thức mới. Đảng ủy và Ban Giám hiệu đã có những chủ trương, chính sách và chuẩn bị năng lực cần thiết để bảo đảm thực hiện cơ chế tự chủ, góp phần thúc đẩy sự đổi mới thật sự trong toàn bộ hoạt động, bảo đảm sự cạnh tranh về đào tạo trong cơ chế thị trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu xã hội. Bên cạnh đó là việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, viên chức, tăng nguồn thu từ các hoạt động đào tạo, liên kết, liên doanh cũng như các hoạt động dịch vụ khác, bổ sung cho việc phát triển cơ sở vật chất, nguồn lực, cải thiện thu nhập của viên chức; hỗ trợ tích cực cho người học về tài chính, hoạt động xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển sinh. Ngoài ra, thúc đẩy quá trình hợp tác, hòa nhập quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học cho giảng viên và người học, quá trình xây dựng thương hiệu trường, bảo đảm sự công khai, minh bạch trong hoạt động của trường cũng là các nhiệm vụ vô cùng quan trọng cần được thực hiện đồng bộ.
Theo các chuyên gia, duy trì sự can thiệp của nhà nước thông qua các công cụ pháp lý, quy chế, tài chính để từ bỏ dần sự can thiệp trực tiếp vào quản lý vi mô, tăng quyền tự chủ cho các cơ sở đại học là cần thiết. Tuy nhiên, để có thể sử dụng các lực lượng thị trường, tạo động lực cho giáo dục đại học một cách đúng mức, cần có sự tham gia của các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường vào việc điều chỉnh và nâng cao sự chịu trách nhiệm của các cơ sở đại học.
| Với những chính sách mới theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP, các cơ sở giáo dục đại học có nhiều cơ hội để phát triển khi được tự chủ về nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, tổ chức, nhân sự, tài chính. Tuy nhiên, các trường cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện, nhất là tự chủ về tài chính. |





