Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn về cải cách tiền lương Lương và chính sách cho nhà giáo: Chưa tạo ra động lực phấn đấu Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu từ 1/7/2024? |
Giảm 17 Tổng cục, 10 Cục, 145 Vụ/Ban
Sáng 17/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại hội nghị |
Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở Trung ương và địa phương, trên cơ sở Nghị định của 26 bộ, ngành và dự thảo Nghị định của Thanh tra Chính phủ, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ báo cáo tổng hợp kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính của các bộ, ngành so sánh với tổng số tổ chức hành chính thuộc cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành của Chính phủ khóa XIV.
"Theo đó, đã giảm được 17 Tổng cục và tổ chức tương đương Tổng cục; giảm 10 Cục; giảm 145 Vụ/Ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; giảm cơ bản phòng trong vụ" - ông Triệu Văn Cường cho hay.
Đối với sắp xếp, kiện toàn cơ quan chuyên môn ở địa phương giảm được 7 sở, 2.159 phòng thuộc sở và thuộc UBND cấp huyện.
Về số lượng cấp phó của tổ chức hành chính, đối với bộ, ngành: Sau khi sắp xếp tổ chức của các bộ, ngành sẽ phải thực hiện giảm theo lộ trình đối với 61 lãnh đạo cấp tổng cục (14 tổng cục trưởng và 47 phó tổng cục trưởng), 17 lãnh đạo cấp cục thuộc bộ, 63 lãnh đạo cấp vụ thuộc bộ, 404 lãnh đạo cấp cục, vụ thuộc tổng cục. Đối với các tổ chức do sáp nhập, hợp nhất làm tăng số lượng cấp phó sẽ phải sắp xếp theo lộ trình quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP.
Ông Triệu Văn Cường cũng thông tin, về sắp xếp đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập của bộ, ngành, địa phương, kết quả sắp xếp tính đến thời điểm 30/6/2022: Đối với bộ, ngành còn 1.035 đơn vị, giảm 98 đơn vị, tương ứng giảm 8,6%; đối với địa phương còn 46.653 đơn vị, giảm 7.631 đơn vị, tương ứng giảm 14,05%.
Về thực hiện tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ, ngành, địa phương đã chủ động rà soát, phê duyệt Đề án tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý để làm cơ sở thực hiện mục tiêu có 10% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính theo yêu cầu tại Nghị quyết số 19-NQ/TW.
Bên cạnh đó, về quản lý biên chế, tinh giản biên chế, giai đoạn 2015-2021: Biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước thuộc khối Chính phủ quản lý năm 2021 là 247.722 biên chế, giảm 27.530 biên chế, tương ứng giảm 10,01% so với năm 2015 (275.252 người), đạt mục tiêu theo Nghị quyết của Đảng.
Số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp) hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2021 là 1.789.585 người, giảm 236.366 người, tương ứng giảm 11,67%, vượt mục tiêu giảm tối thiểu 10% theo Nghị quyết của Đảng.
Giai đoạn 2022-2026: Để bảo đảm thực hiện mục tiêu đến năm 2026 giảm 5% biên chế công chức và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021, Bộ Chính trị đã ban hành các Quyết định để giao biên chế giai đoạn 05 năm (2022-2026) cho các cơ quan của hệ thống chính trị.
"Việc sắp xếp đơn vị hành chính, thu gọn tổ chức bộ máy, giảm biên chế cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đã tiết kiệm chi ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2019 - 2021 khoảng 2.008,63 tỷ đồng, trong đó giảm chi hoạt động của chính quyền cấp huyện, cấp xã là 1.132,63 tỷ đồng (giảm chi tiền lương và phụ cấp là 787,84 tỷ đồng, giảm chi hoạt động là 344,79 tỷ đồng)" - ông Triệu Văn Cường nhấn mạnh.
Rà soát nhu cầu thừa, thiếu giáo viên đối với từng bậc học
Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các địa phương, ông Triệu Văn Cường chia sẻ, Chính phủ đã kịp thời báo cáo Bộ Chính trị để bổ sung 65.980 biên chế giáo viên, trong đó đối với năm học 2022-2023 đã bổ sung 27.850 biên chế giáo viên.
Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 |
Năm học 2023-2024, Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát nhu cầu thừa, thiếu giáo viên đối với từng bậc học để bổ sung cho các địa phương.
Đồng thời, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2022/NĐ-CP, trong đó có quy định các địa phương chưa được giao đủ định mức sẽ được ký hợp đồng đối với giáo viên theo quy định, bảo đảm kịp thời bố trí đủ nguồn nhân lực trong các cơ sở giáo dục công lập.
Về thực hiện cải cách chính sách tiền lương, trong đó có tiền lương cho đội ngũ giáo viên, Chính phủ đã báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương, báo cáo Quốc hội về kết quả và lộ trình cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Trong đó, đã đề xuất lộ trình cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang với 06 nội dung cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW (dự kiến thực hiện từ ngày 01/7/2024).
Đối với giáo viên mầm non, tiểu học được hưởng lương và các chế độ phụ cấp lương theo địa bàn hoặc theo công việc đảm nhiệm như đối với viên chức nói chung và còn được hưởng các chế độ ưu đãi như: Phụ cấp ưu đãi nhà giáo; phụ cấp thâm niên nghề (dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội).
Đối với nhà giáo công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn còn được hưởng: Phụ cấp thu hút; phụ cấp ưu đãi theo nghề (70%); phụ cấp công tác lâu năm ở vùng đặc biệt khó khăn; trợ cấp; phụ cấp lưu động; phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số.
Mặc dù được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi, đặc thù để có tổng thu nhập (tiền lương và phụ cấp) cao hơn so với ngành, nghề khác nhưng đời sống của giáo viên mầm non, tiểu học vẫn còn nhiều khó khăn.
"Khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, đời sống của giáo viên sẽ được cải thiện trong thời gian tới" - ông Triệu Văn Cường nói.